Xuất khẩu giảm sút, Hàn Quốc thúc đẩy tiêu dùng nội địa

08/12/2015 09:40 GMT+7

Giới chức Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc áp dụng DST vào mùa hè tới nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa, trong một động thái nhằm bù lỗ một sự sút giảm trong xuất khẩu.

Giới chức Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc áp dụng DST vào mùa hè tới nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa, trong một động thái nhằm bù lỗ một sự sút giảm trong xuất khẩu, theo hãng tin Yonhap.

Hàn Quốc muốn áp dụng DST để thúc đẩy hơn nữa tiêu dùng nội địa - Ảnh: AFPHàn Quốc muốn áp dụng DST để thúc đẩy hơn nữa tiêu dùng nội địa - Ảnh: AFP
DST (giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày), hay còn gọi là giờ quy ước mùa hè, là chế độ cài đặt đồng hồ sớm hơn 1 giờ trong những tháng mùa hè để có thêm 1 giờ tận dụng ánh sáng ban ngày.
“Chính phủ đang xem xét một loạt biện pháp để thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, bao gồm việc áp dụng DST vào năm tới”, một quan chức thuộc Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết.
Những biện pháp thúc đẩy tiêu dùng như thế là cần thiết do Hàn Quốc được dự đoán không nhìn thấy một sự cải thiện đáng kể về xuất khẩu trong năm 2016 do những điều kiện bên ngoài không thuận lợi, chẳng hạn như tình trạng trì trệ của nền kinh tế Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, ông nói.
Xuất khẩu của Hàn Quốc chỉ đạt 44,43 tỉ USD trong tháng 11, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là lượng hàng xuất khẩu giảm đều mỗi tháng kể từ đầu năm nay.
Động thái trên xảy ra sau khi gói biện pháp của chính phủ nhằm thúc đẩy tiêu dùng sau đợt bùng phát dịch MERS tỏ ra có hiệu quả trong thực tế.
Chi tiêu của hộ gia đình đã chạm đáy trong thời gian từ tháng 4-6 khi người dân tránh đi đến những nơi công cộng do sợ mắc chứng bệnh vốn đã lấy đi sinh mạng của 38 người Hàn Quốc.
Theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, nền kinh tế nước này tăng trưởng 1,3% trong quý 3 so với 3 tháng trước đó, cũng là mức cao nhất kể từ khi đạt được tỷ lệ tăng trưởng 1,7% trong quý 2/2010, nhờ sự hồi phục trong chi tiêu nội địa và thị trường nội địa phát triển mạnh.
Hàn Quốc từng áp dụng DST trong các khoảng thời gian từ năm 1948-1956 và từ 1987-1988. Chính phủ nước này cũng đã thử áp dụng DST trong các năm 1997, 2007 và 2009 nhằm hóa giải những khó khăn kinh tế nhưng không có kết quả.
Trong số những quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc và Iceland chưa chính thức áp dụng DST, theo Bộ Tài chính Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.