Xuất phát từ tay trắng, ‘vợ chồng CEO’ hé lộ bí quyết khởi nghiệp thành công

16/07/2022 15:00 GMT+7

Sở hữu trong tay những thành tích kinh doanh đáng nể, cặp doanh nhân đến từ Hải Phòng đã chứng minh bất cứ ai cũng có thể thành công nếu đủ nỗ lực.

Vợ chồng anh Lê Minh Khoa và Hằng Nguyễn - CEO Công ty Venus

Có trong tay 120 nhân viên, vợ chồng anh Lê Minh Khoa, CEO của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Venus, có trụ sở tại Hải Phòng, được biết đến là một doanh nhân thành đạt, tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh online 4.0. Dưới sự dẫn dắt của anh, Venus trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Ít ai biết trong hai thập kỷ kể từ khi bước ra thương trường, anh Lê Minh Khoa trải qua nhiều ngành nghề, từng khởi nghiệp thất bại.

Trực tiếp tương tác khách hàng là chìa khóa thành công trong thời đại 4.0:

Anh Lê Minh Khoa bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2013. Lúc đó anh thành lập công ty phân phối sản phẩm, nhưng bán được một thời gian thì thu không đủ chi, dẫn đến phá sản. Nói về thất bại này, anh thừa nhận do kinh nghiệm non kém, sản phẩm không độc quyền, không cạnh tranh về giá so với các đại lý khác.

Anh Lê Minh Khoa tại một sự kiện mới đây

Kết hôn với chị Nguyễn Hằng, hai vợ chồng chỉ còn mỗi chiếc xe đạp điện. Quyết chí vươn lên, cả hai cầm cố chiếc xe lấy vài triệu mua mỹ phẩm, bắt đầu việc livestream bán hàng. Thời đó những người livestream rất ít, hầu hết chỉ đăng bài trên Facebook. Cả hai vượt qua định kiến lúc bấy giờ về một cái nghề bỗ bã "kém sang" để tiếp thị và quảng cáo sản phẩm với người tiêu dùng online.

Anh Khoa kể: "Ngày xưa người ta xem thường việc livestream bán hàng, cho rằng bán vậy không chính thống. Nhưng bây giờ nhiều người được đào tạo bài bản, livestream thành cái nghề và kiếm được nhiều tiền.

Bên cạnh livestream, tôi còn chạy quảng cáo sản phẩm để thu hút được nhiều khách hàng quan tâm. Lúc đỉnh cao, doanh thu công ty hàng chục tỷ đồng từ livestream. Bây giờ nhiều người livestream rồi nên không được như đỉnh cao ấy, nhưng doanh số vẫn ổn".

"Nhiều người hỏi tôi livestream có ngại không thì nói thật là tôi không ngại gì. Mình sinh ra trong gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm, bố mẹ vợ ở quê buôn chuối, bán hàng ăn, hai gia đình không có điều kiện, mình kiếm tiền chân chính thì sao phải ngại. Tuy nhiên làm nghề này mình phải chịu bỏ tiền marketing với mục tiêu là phủ thương hiệu Venus khắp lãnh thổ Việt Nam, cho ai cũng thấy sản phẩm của mình”.

Anh Khoa xác định đây là nghề ổn định, lâu dài chứ không chỉ gặp thời rồi chuyển sang nghề khác nên đầu tư rất tâm huyết, bài bản. Trong số 120 nhân viên, hơn một nửa là đội ngũ chăm sóc khách hàng. Số tổng đài và đường dây nóng đều được ghi âm để quản lý có thể nghe lại nhân viên tư vấn có đúng không, có lịch thiệp không, chăm sóc khách ra sao.

"Thực phẩm chức năng không phải sản phẩm thời trang, những gì uống vào cơ thể đòi hỏi thật cẩn trọng. Khách phải rất tin tưởng, phải được tư vấn kỹ lưỡng người ta mới dám uống, nhất là sản phẩm mua qua mạng. Người Việt hay sính ngoại, sản phẩm nội địa thường thuyết phục rất lâu họ mới tin tưởng.

Biết chúng tôi phân phối sản phẩm uy tín, sản xuất với quy trình đạt chuẩn GMP, ISO, những tiêu chuẩn chất lượng cao, khách hàng của tôi mới an tâm sử dụng và phản hồi tốt. Tất cả nhà máy cung cấp hàng cho tôi đều nhận xét công ty Venus làm việc bài bản, chuyên nghiệp, chăm khách hàng hằng ngày".

Thành công không đến từ may mắn:

Nổi tiếng trên một nền tảng, vợ chồng anh Khoa chị Hằng bắt đầu mở rộng phát triển sang Instagram, trên các trang thương mại điện tử, kênh YouTube, TikTok... Mục tiêu của anh trong thời gian tới là muốn tất cả khách hàng trên khắp Việt Nam đều sử dụng sản phẩm của mình, và xuất khẩu ra nước ngoài. "Tôi làm gian hàng thương mại trên Alibaba của Trung Quốc để sẵn sàng kết nối với các đối tác nước ngoài", anh Khoa nói.

Anh cho rằng doanh nghiệp phải chịu bỏ tiền quảng cáo mới mang lại doanh thu. "Thật ra có tháng tôi quảng cáo nhiều quá, bị lỗ nhưng mình vẫn duy trì chạy quảng cáo, để khách hàng thấy liên tục, mưa dầm thấm lâu. Kinh doanh là cho đi trước rồi mình nhận lại sau, cho người ta biết đến mình, thử mới tin sản phẩm chất lượng ra sao”.

Nói về thành công, CEO 8X cho rằng chính sự kiên trì, không ngừng học hỏi đã giúp hai vợ chồng chạm đến quả ngọt. Chỉ tốt nghiệp phổ thông, cả hai nỗ lực học marketing trên mạng, từ những người đi trước, không ngại thử thách và nhất là buôn bán bằng cái tâm.

Hai năm dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thất bại, còn Venus lại phát triển mạnh. Phần vì đi đúng nhu cầu là các mặt hàng thực phẩm chức năng tăng cường sức đề kháng, đầu tư cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị hậu Covid-19 với các hậu chứng như mất ngủ, đau đầu. Tất cả đều được cấp phép lưu hành và giấy phép quảng cáo đầy đủ. "Dịch bùng phát thì công việc kinh doanh lại tốt hơn vì người ta không ra ngoài, mở điện thoại xem, lên Facebook đặt online. Hàng hóa nước ngoài về cũng chậm do thông quan tắc nghẽn, mình có công ty sản xuất tại Việt Nam nên có hàng ngay", anh Khoa kể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.