Xung đột ở Gaza có thể lan rộng

09/01/2009 00:22 GMT+7

Hôm qua, ít nhất 3 quả rốc-két được bắn vào miền bắc Israel từ Li-băng, gây lo ngại về nguy cơ lan rộng cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Mặt trận mới cho Israel?

Hãng tin AFP dẫn lời một phát ngôn viên cảnh sát Israel cho biết vụ tấn công từ miền nam Li-băng sáng sớm hôm qua đã làm 2 người bị thương nhẹ ở khu vực quanh thành phố Nahariya, cách biên giới với Li-băng hơn 8 km. Giới chức địa phương cho biết các trường học tại đây đóng cửa và người dân được yêu cầu ở trong nhà, theo hãng tin BBC. Israel cho biết họ đã đối phó bằng "một phản ứng chính xác vào nguồn hỏa lực" ở Li-băng. Theo thông tin từ Li-băng, có 5 quả đạn cối của Israel đã rơi xuống gần biên giới bên trong Li-băng nhưng không gây ra thương vong.

Theo hãng tin AP, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công từ Li-băng. Chính phủ Li-băng đã lên án vụ tấn công. Tổ chức Hezbollah – từng có cuộc chiến tranh kéo dài 34 ngày với Israel hồi năm 2006 và đang tham gia Chính phủ Li-băng – đã bác bỏ sự dính líu. Giới bình luận quân sự Israel cho biết họ hy vọng vụ việc chỉ là một sự biểu dương duy nhất tinh thần đoàn kết với người Palestine, chứ không phải là một lời tuyên chiến. Cuộc chiến Israel - Hezbollah hồi năm 2006 đã làm thiệt mạng hơn 1.200 người Li-băng, đa số là dân thường, và hơn 160 người Israel, đa số là binh lính. Hezbollah đã phóng hơn 4.000 quả rốc-két vào miền bắc Israel trong thời gian đó. Hôm 7.1, thủ lĩnh tổ chức Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết đã đặt các tay súng của tổ chức này trong tình trạng báo động cao dọc biên giới Li-băng - Israel. Tuy nhiên, Hezbollah trước đó khẳng định tổ chức này không muốn lôi Li-băng vào một cuộc chiến mới với Israel, theo AP. Trái lại, một số nhóm Palestine gần đây đã dọa mở mặt trận mới nếu Israel tiếp tục chiến dịch quân sự ở Gaza.

Ngày thứ 13 xung đột

Trong khi đó, xung đột giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza tiếp tục bước sang ngày thứ 13. Theo BBC, đêm 7.1 và rạng sáng 8.1, Israel đã tiến hành 60 vụ không kích, tập trung vào các cơ sở cảnh sát, 10 đường hầm của Hamas, các kho vũ khí, điểm phóng rốc-két và "một số tay súng". Quân đội Israel cho biết các đơn vị hải quân và pháo binh tiếp tục yểm trợ cho lực lượng bộ binh. Đã có những cuộc đụng độ dữ dội giữa lính Israel với các tay súng Hamas. Hamas cũng đã bắn một số quả rốc-két sang Israel, trong đó có quả phá hủy 1 trường học và 1 trung tâm thể thao ở thành phố Ashkelon. Các cuộc giao tranh mới nhất đã làm thiệt mạng ít nhất 11 người, trong đó có 3 trẻ em đang chạy khỏi nhà, nâng số người thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch quân sự ở Gaza vào ngày 27.12.2008 đến nay lên 763 người, theo các quan chức y tế Palestine. Ít nhất 11 người Israel, trong đó có 3 dân thường, cũng đã thiệt mạng.

Chiến sự đã bùng lên trước và sau 3 giờ ngừng bắn trong ngày thứ hai liên tiếp ở Gaza vào hôm qua. Theo hãng tin Bloomberg, việc ngừng bắn tạm thời mỗi ngày này cũng được phía Hamas tuân thủ, nhằm giúp người dân Gaza mua sắm nhu yếu phẩm và các tổ chức quốc tế vận chuyển hàng cứu trợ vào lãnh thổ này. Theo AP, Israel muốn gây thật nhiều tổn thất cho Hamas nhằm ngăn chặn việc tổ chức này bắn rốc-két sang miền nam Israel, cũng như giảm thiểu khả năng của Hamas gây khó khăn cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel với những người Palestine ôn hòa. Hôm 7.1, nội các Israel quyết định đẩy mạnh chiến dịch cùng lúc với việc theo đuổi khả năng ngừng bắn. Giới lãnh đạo Israel cũng bác bỏ yêu cầu của Hamas mở các cửa ngõ giao thương vốn bị Israel phong tỏa từ tháng 6.2007. Israel cho biết đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công ở miền bắc nước này kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Gaza, và đã huy động hàng ngàn lính dự bị để sử dụng trong trường hợp mở rộng chiến dịch này.

Giữa lúc chiến sự vẫn rất ác liệt, các hoạt động ngoại giao nhằm đạt thỏa thuận ngừng bắn đang được tiến hành ráo riết. Hôm 7.1, Đại sứ Ai Cập tại LHQ cho biết các đại diện của Israel, Hamas và chính quyền Palestine đã đồng ý gặp gỡ riêng rẽ với các quan chức Ai Cập tại Cairo để bàn về đề xuất ngừng bắn của Ai Cập. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Abul Gheit tuyên bố hôm qua rằng Ai Cập hy vọng sẽ dàn xếp được một thỏa thuận trong vòng 3 ngày tới.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.