Xuyên đêm đổ bê tông đúc nhịp cầu vượt cạn cao nhất Hà Nội

20/01/2022 18:56 GMT+7

Trên dự án đường vành đai 2 của Hà Nội, đơn vị thi công đang gấp rút đổ bê tông đúc nhịp cầu cao 30 m, được coi là cầu vượt cạn có độ cao lớn nhất tại Thủ đô từ trước đến nay.

Chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các công nhân đang đẩy nhanh tốc độ thi công dự án đường vành đai 2 trên cao ở thành phố Hà Nội. Đặc biệt, cầu vượt cạn đoạn Ngã Tư Vọng gây chú ý bởi quy mô và mức độ phức tạp trong quá trình thi công.

Nhịp cầu cao nhất Hà Nội đang được thi công trong đêm.

Vấn Tâm

Đây là hệ thống 3 tầng giao thông: Đường trên cao, đường cầu vượt và đường sắt Bắc – Nam. Tính từ mặt đất, đây là nhịp cầu vượt cạn cao nhất ở Hà Nội với độ cao khoảng 30 m.

Do khu vực thi công nằm trên khu vực có mật độ giao thông dày đặc của nội đô nên công tác đảm bảo an toàn phải được chú trọng đặt lên hàng đầu.

"Phần thi công này là hạng mục cao nhất của dự án từ mặt cầu đến mặt đất khoảng 30 mét.

Khó khăn lớn nhất trong thi công là vận chuyển vật tư vật liệu.

Và đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông, người giao thông ở dưới đường vì khu vực xây dựng nằm trên tuyến đường có mật độ giao thông rất là lớn. Nhà thầu phải sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Công nhân xuyên đêm đổ bê tông trên giàn giáo độ cao 30 mét so với mặt đất.

Vấn tâm

Đó là hệ thống sàn đi lại chống rơi ngã, đặc biệt hơn là hệ thống lưới an toàn, cấu tạo bằng sợi cáp đường kính 20mm căng ngang khu vực cầu vượt Ngã Tư vọng để chống các vật rơi từ phía trên xuống", ông Phạm Minh Khôi, đội trưởng đội thi công cho biết.

Dự án đang được thi công với công nghệ xây dựng hiện đại được gọi là "đúc hẫng cân bằng". Kết cấu bê tông cốt thép được nhà thầu tiến hành xây dựng đồng thời ở cả hai bên trụ cầu trên cao để đảm bảo cân bằng và đẩy nhanh tiến độ. Quá trình đổ bê tông được thực hiện trực tiếp ở trên độ cao 30 mét so với mặt đất. Thời gian thi công từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng ngày kế tiếp.

"Nhà thầu đang tiến hành đổ bê tông khối K9, phần cuối cùng trong nhịp cầu đúc hẫng, dự kiến tháng 2 hợp long ngoài biên, tháng 3 hợp long giữa cầu. Về cầu đường, đây là cầu có nhịp cầu cao nhất Hà Nội, chưa có cầu nào có khoảng tĩnh không cao như thế này.

Bê tông tươi được đưa lên độ cao hơn 30 mét để đúc dầm cầu trên cao.

vấn tâm

Đối với hạng mục đúc hẫng cầu, chúng tôi đang huy động 50 công nhân chia làm 2 ca làm việc, đáp ứng tiến độ của dự án.

Đơn vị thi công đã thực hiện xong toàn bộ kết cấu phần dưới, và triển khai làm kết cấu phần trên, làm đúc dầm. Khu vực này là một điểm rất quan trọng của cả tiến độ và mức độ an toàn của dự án vì đây là điểm băng ngang qua khu vực đường sắt, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Phần cầu đúc hẫng này được xây cao hơn 30 mét nhằm mục đích tạo điều kiện sau này thi công hệ thống đường sắt đô thị trên cao trong tương lai của thành phố", ông Khôi cho biết thêm.

Toàn bộ dự án đường vành đai 2 trên cao được chia thành 2 gói thầu chính: gói 1 từ chợ Mơ đến cầu Vĩnh Tuy đạt 70% tiến độ; gói 2 từ cầu vượt cạn Ngã Tư Vọng đến chợ Mơ đạt 30% tiến độ. Dự kiến đến cuối năm 2022, toàn bộ đoạn tuyến vành đai 2 trên cao từ Ngã Tư Vọng đến cầu Vĩnh Tuy sẽ hoàn thành, khớp nối với đường vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Trường Chinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.