Y án đối với Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Công Định

12/05/2010 00:36 GMT+7

Hôm qua 11.5, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM khai mạc phiên phúc thẩm xét xử 3 bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức (44 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần internet Một Kết Nối), Lê Thăng Long (43 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần và phát triển đầu tư công nghệ Innotech) và Lê Công Định (42 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty luật TNHH một thành viên Lê Công Định) cùng về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

>> Tuyên phạt Lê Công Định 5 năm tù   /   Lê Công Định kháng cáo xin giảm án   Chuyển tội danh trong vụ án Lê Công Định và đồng phạm, từ một góc nhìn!

Phiên tòa do thẩm phán Trương Vĩnh Thủy làm chủ tọa. Luật sư Triệu Quốc Mạnh bào chữa cho bị cáo Thức, luật sư Nguyễn Minh Tâm bào chữa cho bị cáo Long, luật sư Võ Đức Trung bào chữa cho bị cáo Định. Ngay trong phần thủ tục, Lê Công Định đã trình bày quan điểm được tự bào chữa và đã được HĐXX chấp thuận.

Mở đầu phần xét hỏi, HĐXX công bố bản án sơ thẩm. Theo đó, hồi tháng 1.2010, TAND TP.HCM tuyên phạt Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù, quản chế 5 năm tại nơi cư trú; Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù, quản thúc 3 năm; Lê Công Định và Lê Thăng Long mỗi bị cáo 5 năm tù và quản thúc 3 năm, cùng về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Sau đó, ba bị cáo nói trên kháng cáo, riêng Trung không kháng cáo.

Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Lê Công Định thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Cụ thể, hai lần qua Thái Lan vào tháng 3.2009 để gặp gỡ Nguyễn Sỹ Bình, Trần Huỳnh Duy Thức, bàn bạc và một lần tham gia khóa huấn luyện đấu tranh bất bạo động do tổ chức “Việt Tân” tổ chức; viết bài trên web, sửa chữa điều lệ “Đảng dân chủ”... Định thừa nhận bản án sơ thẩm xét xử Định là đúng người, đúng tội. Định chỉ xin HĐXX xem xét giảm án vì hoàn cảnh khó khăn đang nuôi mẹ già và hai người cháu còn nhỏ (con của người anh), thành khẩn khai báo, nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự.

Trần Huỳnh Duy Thức trình bày có đơn kháng cáo kêu oan dài 50 trang. Cụ thể, Thức cho rằng hành vi của Thức là đúng như án sơ thẩm nhưng bản chất thì không phải nhằm mục tiêu hoạt động lật đổ chính quyền, cũng không câu kết với “Đảng Dân chủ”. “Tôi thấy không vi phạm pháp luật. Nhận ra các nguy cơ của đất nước nên tôi muốn cảnh báo, thế thôi”, Thức nói. HĐXX phân tích: “Người có tâm huyết xây dựng đất nước thì không bao giờ có tư tưởng dùng người này “đánh” người kia như kế sách “Đoài đánh Đoài” của bị cáo”. Thức nói: “Ghi như vậy nhưng không có đánh...”.

Tương tự, Lê Thăng Long cũng thừa nhận những hành vi đã thực hiện nhưng cho rằng không phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên. Long khai: “Tôi thấy “Nhóm nghiên cứu Chấn” cực đoan, có nguy cơ vi phạm pháp luật nên đã rút ra thành lập “Phong trào Chấn hưng nước Việt”. Về mặt bản chất tôi yêu Đảng, yêu Nhà nước, yêu nhân dân vô bờ bến. Trong quá trình thực hiện có sơ sót gì thì thật lòng xin lỗi. Tôi chỉ muốn xây dựng một đất nước tốt đẹp chứ không có ý định thay đổi, hay lật đổ”. Vị công tố nói: “Trong những bài viết phát tán trên mạng có nội dung bị cáo muốn thay thế chính quyền. Hành vi thay thế chính quyền không theo quy định của pháp luật là có hợp pháp?”. Long trả lời: “Hành vi ấy là không hợp pháp. Tuy nhiên, tôi xin mọi người hãy nhìn nhận sự việc một cách bao dung”. Sau khi nghe phân tích hành vi phạm tội, Long đã chuyển biến thái độ thừa nhận sai phạm, xin được khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định có đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, vì vậy bác kháng cáo, tuyên y án Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù, quản chế 5 năm và Lê Công Định 5 năm tù, quản chế 3 năm. Theo HĐXX, bị cáo Lê Công Định mặc dù có thái độ rất thành khẩn, hối cải nhưng do án sơ thẩm đã xử phạt ở mức thấp dưới khung hình phạt nên không được giảm nhẹ thêm, HĐXX lưu ý, thái độ hối cải của bị cáo sẽ được tiếp tục xem xét trong quá trình thi hành án; còn Thức quanh co, chối tội nên không có cơ sở giảm án. Riêng đối với bị cáo Long, nhờ thái độ thành khẩn thừa nhận hành vi sai phạm, ăn năn hối cải, HĐXX chấp nhận kháng cáo, giảm án từ 5 năm tù xuống còn 3 năm 6 tháng tù, quản chế 3 năm.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.