Y bác sĩ hiến máu tình nguyện 'cứu' ngân hàng máu

08/01/2018 19:30 GMT+7

Trước tình trạng ngân hàng máu khan hiếm nghiêm trọng, thiếu máu cứu chữa bệnh nhân, các bác sĩ đã cùng các nhà báo và người dân hiến máu.

Bất chấp mưa rét khắc nghiệt, trong ngày hôm nay, 8.1, hàng trăm người dân và các y, bác sĩ của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã cùng tham gia hiến máu.
Đến chiều cùng ngày, lượng máu dự trữ tại Ngân hàng máu (Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư) đã có được 9.814 đơn vị, trong đó, máu nhóm O là 3.500 đơn vị, chiếm 35,6%. Như vậy, tỷ lệ máu nhóm O trong ngân hàng máu đã tăng lên 16,9 so với ngày 4.1 (thời điểm máu nhóm O chỉ có 1.295 đơn vị, lâm vào tình trạng khan hiếm trầm trọng).
Theo đánh giá của đại diện Phòng công tác xã hội Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, sau khi lãnh đạo Viện này có lời kêu gọi mọi người hiến máu tình nguyện, mỗi ngày đều có hàng trăm người dân đến Viện sẵn sàng chờ đợi để hiến máu. Bên cạnh các bạn trẻ, còn có rất nhiều tầng lớp nhân dân, từ các cán bộ, viên chức, nhà báo, người lao động… đến cả các cô bác đã cao tuổi cũng cùng sẻ chia dòng máu cho người bệnh.
Trong số đó, có cô giáo Nguyễn Thị Việt Anh, giáo viên trường Tiểu học Tiên Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội), đã đi hơn 20 cây số từ Đông Anh đến Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư để hiến máu.
Nhiều nhà báo theo dõi về lĩnh vực y tế cũng đã cùng nhau hiến máu ngay trong quá trình tác nghiệp ngày 8.1. Các các cán bộ, nhân viên Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư là những người đầu tiên hiến máu cho chính người bệnh của mình, đồng thời tích cực kêu gọi người thân, cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi tình trạng khan hiếm máu dự trữ để cứu người bệnh.
Mặc dù vậy, thông tin từ Khoa Lưu trữ và phân phối máu của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư chiều nay vẫn cho biết, nhu cầu máu cho điều trị vẫn còn rất lớn, trung bình mỗi ngày, Viện cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải đạt trên 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.
Đặc biệt, trước mắt là kỳ nghỉ tết Nguyên đán và hoạt động hiến máu sẽ tạm thời gián đoạn trong một thời gian tương đối dài, do nhiều người hiến máu, nhất là các bạn trẻ sẽ nghỉ Tết hoặc về quê, trong khi người bệnh vẫn phải điều trị và nhu cầu máu phục vụ cấp cứu dự kiến còn tăng cao. Do đó, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tiếp tục kêu gọi các cơ quan, tổ chức, nhất là những người nhóm máu O đủ điều kiện sức khỏe, tiếp tục tham gia hiến máu.
Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư (phố Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8 giờ đến 20 giờ tất cả các ngày.
Các cơ quan, đơn vị liên hệ tổ chức hiến máu tại cơ quan mình có thể liên hệ Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, số điện thoại (024) 3868 6008 - (024) 3782 1900, để được tư vấn, hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.