Y tế công: Chất lượng và minh bạch

29/11/2016 15:41 GMT+7

Đổi mới bệnh viện công được ngành Y tế Thủ đô xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Minh bạch, thuận lợi
Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở y tế Hà Nội, sự đổi mới rõ nét nhất là trong công tác khám chữa bệnh. Tất cả các bệnh viện đã hoàn thiện, sắp xếp lại quy trình khám bệnh, bố trí các khoa phòng, bộ phận trong quy trình khám bệnh (khám bệnh, xét nghiệm, thanh toán viện phí, cấp thuốc) liên hoàn, đảm bảo thuận lợi cho người bệnh.
100% các đơn vị tổ chức bộ phận tiếp đón, thông tin, hướng dẫn người bệnh các thủ tục đến khám bệnh, nhân viên y tế trang phục sạch đẹp, thái độ niềm nở, hòa nhã. Một số bệnh viện tuyến thành phố đã triển khai hình thức đăng ký khám bệnh qua website, điện thoại, đặt lịch hẹn: Bệnh viện Đức Giang, Đống Đa, Tim Hà Nội… Các bệnh viện triển khai và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động của bệnh viện từ quy trình tiếp nhận khám bệnh, quản lý người bệnh nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý tài chính, quản lý trang thiết bị y tế và thanh toán bảo hiểm y tế...
“Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, giúp thuận lợi hơn cho bệnh nhân và người nhà đồng thời cũng minh bạch hơn trong công tác quản lý”, Bà Trần Thị Nhị Hà chia sẻ.
Y tế công: Chất lượng và minh bạch 1
Ứng dụng kỹ thuật mới hiệu quả
Bà Nhị Hà cũng cho biết, ngành y tế đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành tựu của y học trong nước và thế giới để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị. Các bệnh viện tuyến thành phố đã triển khai một số kỹ thuật mới như trong lĩnh vực ngoại khoa đã thực hiện phẫu thuật thần kinh sọ não, chấn thương chỉnh hình; trong lĩnh vực ung bướu đã áp dụng chẩn đoán bằng máy xạ hình, điều trị bằng máy gia tốc tuyến tính, nội soi nút mạch gan chọn lọc, ứng dụng công nghệ gen trong điều trị ung thư; trong lĩnh vực tim mạch đã mổ tim cho trẻ nhẹ cân, nội soi can thiệp tim mạch; trong lĩnh vực sản nhi đã thực hiện thành công thụ tinh trong ống nghiệm, sàng lọc và chẩn đoán trước sinh, áp dụng kỹ thuật di truyền và sinh học phân tử; áp dụng công nghệ cao trong chẩn đoán hình ảnh như cộng hưởng từ, máy chụp mạch số xóa nền…thực hiện chẩn đoán sớm và chính xác bệnh cũng như hỗ trợ chữa bệnh. Phẫu thuật nội soi đã được thực hiện ở 100% các bệnh viện tuyến huyện góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, nâng cao tính công bằng trong tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Nhiều công trình y tế chất lượng cao
Phẫu thuật ghép thận đã trở thành kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn với 18 cặp ghép thành công, đem đến cơ hội sống cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Bệnh viện đã triển khai 15 ca ghép gan thực nghiệm và khánh thành đưa vào hoạt động trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, thực hiện khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ cho chuyên ngành phẫu thuật nội soi tiêu hóa.
Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, sau một năm triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và triển khai cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” các cơ sở khám chữa bệnh đã tạo thêm được niềm tin và sự hài lòng của người bệnh đã giúp các bệnh viện hoạt động hiệu quả hơn; bệnh nhân được quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn chu đáo khi đến khám chữa bệnh, thuận lợi để tiếp cận các dịch vụ y tế.
Giai đoạn 2017-2020 thành phố sẽ đầu tư xây dựng các tổ hợp công trình y tế chất lượng cao tầm cỡ quốc gia ở 5 cửa ngõ Thủ đô; củng cố và hoàn thiện y tế cơ sở để giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong, nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng giống nòi…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.