Ý tưởng công nghệ trong tương lai

30/12/2015 17:38 GMT+7

Với mục tiêu khuyến khích người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ, hình dung về tương lai qua các ý tưởng sáng chế với công nghệ, sau hơn 1 tháng phát động, cuộc thi “Tương lai là...” của Samsung đã đón nhận rất nhiều ý tưởng độc đáo.

Với mục tiêu khuyến khích người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ, hình dung về tương lai qua các ý tưởng sáng chế với công nghệ, sau hơn 1 tháng phát động, cuộc thi “Tương lai là...” của Samsung đã đón nhận rất nhiều ý tưởng độc đáo.

Ý tưởng siêu máy cân đối vóc dáng - Ảnh: T.MÝ tưởng siêu máy cân đối vóc dáng - Ảnh: T.M
Sự vượt bậc của công nghệ
Đây là một trong những cuộc thi thu hút được sự tham gia của rất nhiều bạn trẻ. Nhiều bài dự thi có những ý tưởng sáng tạo và độc đáo, thể hiện được khát vọng chinh phục đỉnh cao về công nghệ số. 
Nếu như thí sinh Hoàn Trần mong muốn trong tương lai sau khi đi làm về mệt mỏi, bước vào nhà, ngôi nhà sẽ tự động bật một bản nhạc nhẹ nhàng, robot sẽ đem sẵn đồ ăn ra phục vụ, thì doanh nhân trẻ Chương Đặng lại nghĩ đến một văn phòng tương lai với kỹ thuật ghi hình 3 chiều, sẽ giúp cho doanh nhân ngồi tại văn phòng vẫn có thể tương tác với khách hàng ở những địa điểm khác trên thế giới. Mọi người có thể trò chuyện, thảo luận, ký hợp đồng qua kỹ thuật ghi hình 3 chiều một cách dễ dàng như đang gặp gỡ nhau tại văn phòng cố định.
Là người tiếp cận công nghệ nhanh nhạy, bạn trẻ cũng không ngại ngần chia sẻ những ý tưởng sáng tạo về một thế giới trong tương lai với sự phát triển vượt bậc về công nghệ. Đơn cử như Long Nhật mơ ước về một ngôi nhà có thể thu nhỏ như chiếc ba lô và mang nó theo mình khi đi du lịch bất kỳ nơi đâu. Còn Lê Đức Anh lại đề xuất một “thành phố xanh” với cây xanh được trồng khắp thành phố, trên các mái nhà. Thậm chí máy lọc không khí, máy điều hòa cũng được thiết kế khắp mọi nơi để làm sạch và mát thành phố.
Cao siêu hơn là ý tưởng của Minh Quang Chẳng khi muốn biến ý tưởng “dịch chuyển tức thời” trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Trek sẽ thành hiện thực trong tương lai. Theo đó, mọi người có thể đi hay vận chuyển đồ từ nhà đến chỗ làm, từ thành phố này đến thành phố khác chỉ với việc vào thang máy và xác định vị trí cần đến.
Cuộc sống tiện nghi và hiện đại hơn
Có rất nhiều ý tưởng được bật ra từ những mong muốn trong chính cuộc sống và công việc của tác giả. Huỳnh Chí Toàn với mơ ước về một chiếc giường chữa bách bệnh với các máy móc hiện đại có thể tầm soát bệnh và thể hiện thông số dưới dạng hình ảnh 3 chiều.
Lê Tùng Giang lại đề xuất siêu máy cân đối vóc dáng, có thể giúp đốt cháy lượng mỡ thừa cơ thể tích tụ sau mỗi bữa ăn giúp người sử dụng luôn có một cơ thể cân đối.
Là người thường xuyên bận rộn với những chuyến lưu diễn, ca sĩ Thu Minh mong ước có một chiếc điện thoại siêu thông minh với ứng dụng có thể kết nối với các thiết bị gia dụng giúp cho người dùng dù ở xa vẫn có thể điều khiển bếp và các thiết bị tại nhà. Với công nghệ thực tế ảo, người dùng điện thoại có thể kết nối với các thiết bị ở nhà mình để nấu ăn, làm việc nhà và tương tác với người thân yêu dù đang ở xa. “Tương lai là khi tôi có thể nấu những bữa cơm ngon cho gia đình ngay cả khi đi lưu diễn”, Thu Minh ao ước.
Đặc biệt hơn, “Vua đầu bếp” Ngô Thanh Hòa có một gợi ý rất thiết thực về một căn bếp kỹ thuật số. Theo anh, nguyên liệu sạch và tươi là một trong những điều kiện cần thiết để nấu món ăn ngon. Để phục vụ cho mục đích nấu những món ăn thật chất lượng, tủ lạnh tương lai sẽ có chức năng quét và kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu, thông báo cho người dùng hạn sử dụng của nguyên liệu và phát tín hiệu thực phẩm nào cần được xử lý gấp trước khi bị hỏng. Ngoài ra, các thiết bị và dụng cụ nhà bếp với chức năng ghi nhớ công thức nấu ăn ngon sẽ giúp cho người dùng có thể nấu những món ăn đảm bảo chất lượng hệt như mong muốn. “Tôi mong tương lai mình có thể mở nhà hàng khắp VN mà vẫn đảm bảo được từng món ăn như chính tay tôi nấu”, anh nói.
Cuộc thi “Tương lai là...” do Samsung tổ chức đã kết thúc vào ngày 28.12.2015, sau 6 tuần diễn ra sôi nổi, thu hút hàng ngàn ý tưởng thiết kế tương lai độc đáo, ấn tượng. “Lạc trong rừng” ý tưởng của cuộc thi tại www.tuonglaila.com, mới thấy người VN nói chung và các bạn trẻ nói riêng tràn đầy sáng tạo và tinh thần nhân văn. 
Tương lai trong trí tưởng tượng của họ là một thế giới tốt đẹp hơn, được sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, giúp họ bay cao tới những tầm xa mới nhưng cũng tràn đầy ấm áp khi vẫn dành nhiều ưu tiên và tình cảm cho gia đình, người thân, các mối quan hệ xã hội, và môi trường xung quanh...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.