Ý tưởng ông Obama tranh cử Tổng thống Pháp

24/02/2017 07:16 GMT+7

Một số người Pháp “mê” ông Barack Obama chẳng hài lòng về các ứng viên chạy đua vào Điện Elysee của nước mình, nên hy vọng cựu tổng thống Mỹ nhập cuộc đường đua tại Pháp.

Những bức áp phích đề “Obama17” đã xuất hiện nhan nhản khắp Paris, thúc giục người dân truy cập vào trang web obama2017.fr ký vào đơn thỉnh nguyện nhằm thuyết phục ông Obama tham gia tranh cử tổng thống Pháp. Mục tiêu của họ là đạt được 1 triệu chữ ký.
Tại sao lại là ông Obama? “Bởi vì ông ấy có hồ sơ xin việc tốt nhất thế giới cho công việc này”, theo thông tin đăng trên trang web obama2017.fr.
Nghe qua cũng xuôi tai, nhưng chỉ có một vấn đề: Tổng thống Pháp phải là người Pháp, còn ông Obama chẳng phải.
Dù vậy, website này cũng cố gắng thuyết phục cử tri Pháp rằng ông Obama có thể là liều thuốc chữa đúng bệnh cho tình trạng cánh hữu đang ngày càng phổ biến tại nước này. “Vào thời điểm Pháp đang chuẩn bị dồn phiếu cho cực hữu, chúng ta vẫn có thể đưa ra một bài học về dân chủ trên trái đất bằng cách bầu người nước ngoài làm tổng thống”, theo obama2017.fr.
Đài ABC News ngày 23.2 dẫn lời người phát ngôn của phong trào Obama17 cho hay họ đã mơ về ý tưởng trên trước khi ông Obama chấm dứt nhiệm kỳ khoảng 2 tháng.

tin liên quan

Bà Le Pen nắm lợi thế trong bầu cử Pháp
Sau sự kiện Anh ly khai EU và chiến thắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giới chính trị “truyền thống” đang tiếp tục lo lắng khi thủ lĩnh cực hữu Marine Le Pen đang dẫn đầu đường đua vào ghế tổng thống Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.