Thiết kế hầm hố nhưng “làm quá” cộng với động cơ chưa êm ái, góc lái thiếu độ ổn định, tư thế ngồi không thoải mái là những rào cản rất lớn khiến Yamaha TFX 150 gặp khó khi tiếp cận thị trường Việt Nam.
Tại thị trường Việt Nam, Yamaha TFX 150 cạnh tranh trực tiếp với Honda CB150R
|
Thiết kế dư thừa
Thoạt nhìn, TFX 150 mang đến kiểu dáng khá cầu kỳ, rất nhiều đường nét gấp khúc được tận dụng nhằm tăng chất thể thao, hầm hố cho xe giống như những mẫu xe có phân khối lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ tổng thể thì TFX 150 lại có cảm giác bị “cùn” bởi phần đuôi xe quá cao lại đi cùng chiều dài trục cơ sở quá ngắn dẫn đến cảm giác mất cân đối. Chiều dài cơ sở hạn chế cũng khiến phần yên xe người lái lẫn người ngồi sau khá gò bó, chỉ nên đi một mình nếu di chuyển xa.
Soi kỹ phần đầu xe, đèn trước khá giống với
xe tay ga NM-X đã được Yamaha trình làng trước đó. Phía trên đèn chiếu gần còn được bố trí thêm một đèn chiếu xa khá lạ mắt, toàn bộ đèn chiếu sáng được sử dụng hệ thống LED hiện đại. TFX 150 sẽ ngầu và mạnh mẽ hơn rất nhiều nếu lược bỏ đi phần đèn chiếu xa có thế nói là rất xấu.
Tổng thể thiết kế Yamaha TFX 150 mang đến cảm giác bị “cùn”, mất cân đối
|
Nếu được tích hợp chung với đèn chiếu gần thì TFX 150 sẽ mang đến cái nhìn “chất chơi” hơn rất nhiều. Ngoài ra, bảng đồng hồ trên TFX 150 chưa thực sự nổi bật dù sử dụng dạng đồng hồ digital hiện đại nhưng chỉ có 2 màu sắc hiển thị nên dễ bị nhầm lẫn thông tin nếu chưa quen mắt.
Trên thực tế, việc tận dụng quá nhiều phần ốp thân hầm hố bên ngoài giúp xe trông ngầu hơn nhưng để ý kỹ sẽ thấy nó làm tổng thể xe như chùn lại, kém thanh thoát, đặc biệt với một chiếc xe mình ngắn, động cơ nhỏ như TFX 150. So với phần đầu, đuôi xe TFX 150 khá nhàm chán có phần kém hầm hố hơn cả đàn em Exciter 150 và gần như không ăn nhập với thiết kế phía trước. Có lẽ chi tiết ăn điểm nhất trên TFX 150 chính là thiết kế bình xăng thể thao và bộ vành đa chấu bắt mắt.
Thân xe Yamaha TFX 150 có nhiều đường nét gấp khúc không cần thiết
|
Vận hành không ổn định
Với ngoại hình hầm hố “vượt trội”, người lái đã kỳ vọng hơn vào khả năng vận hành TFX 150 ít nhất so với
Exciter 150 hay FZ150i dù biết dưới dàn áo kia cũng chỉ là
động cơ SOHC xi lanh đơn, dung tích 149,8 phân khối làm mát bằng dung dịch cho công suất 16,2 mã lực, mô men xoắn 14,3 Nm mà thôi. Chí ít thì so với hai người anh em, TFX 150 cũng hơn ở hộp số 6 cấp, tương tự như Honda CB150R/Winner 150 hay
Suzuki Raider 150.
Trải nghiệm đầu tiên trước khi vào số vít ga khá khó chịu, tư thế ngồi của TFX 150 thực sự không thoải mái dù có phần đệm êm ái, yên sau ngắn và vuốt cao khiến người bạn đồng hành khó chịu hơn. Tiếp tục tìm kiếm hy vọng ở "trái tim" nhưng khá lạ là TFX 150 lại phát ra âm thanh "cạch cạch" bên trong động cơ đi kèm cảm giác rung nhẹ. Nếu so với chính người anh em Exciter 150 thì động cơ TFX 150 thua hẳn về độ nhẹ nhàng và êm ái.
Tư thế ngồi của Yamaha TFX 150 gây khó chịu cho cả người lái và hành khách phía sau
|
Cảm giác côn của TFX 150 khá khô và thiếu độ chính xác, rất khó để đạt được sự mượt mà tại thời điểm bắt đầu lăn bánh. Bù lại, khi TFX 150 đã đạt được tốc độ trung bình thì khả năng sang số rất nhanh và nhẹ, đồng thời cũng khá êm ái. Một điểm cộng khác chính là hệ thống phanh hoạt động chính xác và mạnh mẽ, đảm bảo chiếc xe có thể giảm tốc độ trong khoảng thời gian ngắn nhất.
Về khả năng tăng tốc, TFX 150 chưa thực sự tốt bởi chiếc xe đã thiếu độ ổn định ngay từ khi lăn bánh nên rất khó có thể đạt được tốc độ cao trong khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, tại dải vòng tua máy 4.000 - 4.600 vòng/phút, động cơ TFX 150 có độ rung rất lớn khiến cho toàn bộ chi tiết trên thân xe như muốn nhảy múa và phát ra những âm thanh rất khó chịu.
Khả năng tăng tốc của Yamaha TFX 150 chưa tốt, có độ rung rất lớn và phát ra những âm thanh khó chịu
|
Hệ thống giảm xóc trước dù là loại hành trình ngược (up-side-down) và monoshock phía sau nhưng TFX 150 vẫn chưa đạt được ngưỡng êm ái, thậm chí tại những mặt đường mấp mô nhẹ khiến cho người ngồi bị dằn xóc rất mạnh khi đi vào đoạn đường xấu. Mặc dù đây là chiếc xe nhỏ nhưng với chiều cao yên 805 mm, TFX 150 không thực sự phù hợp với người điều khiển có chiều cao dưới 1,75 mét.
Nhìn chung, TFX 150 cứ như “cưa sừng làm nghé” với bộ cánh trẻ trung, mạnh mẽ nhưng sức lực không còn ở độ “bẻ gãy sừng trâu”. Tương tự như Exciter 150, thiết kế quá hầm hố của TFX 150 sẽ là sợi dây vô hình trói buộc nó đến với những khách hàng ngoài 30 tuổi. Có lẽ với đối tượng khách hàng này, FZ150i vẫn là lựa chọn hợp lý hơn. Hiện tại, giá bán của TFX 150 vẫn chưa công bố nhưng nằm ở mức 55 - 65 triệu đồng là con số hợp lý cho tân binh nhà Yamaha.
Cảm giác côn của Yamaha TFX 150 khá khô và thiếu độ chính xác nhất là khi vào cua
|
Đánh giá
Ưu điểm: Kiểu dáng lạ mắt, hệ thống phanh hoạt động chính xác và mạnh mẽ, mâm xe có thiết kế đẹp.
Nhược điểm: Thiết kế quá cầu kỳ, tổng thể xe mất cân đối, chiều cao yên xe chưa hợp lý, động cơ không êm ái, hệ thống giảm xóc cứng, khả năng vận hành ở mức khá.
Thông số kỹ thuật Yamaha TFX 150 tại Việt Nam:
Động cơ : SOHC xi lanh đơn, làm mát bằng dung dịch
Công suất : 16,2 mã lực
Mô men xoắn : 14.3 Nm
Hộp số : 6 cấp
Trọng lượng : 135 kg
Dung tích bình xăng : 10.2 lít
Ảnh chi tiết Yamaha TFX 150 tại Việt Nam:
Bình luận (0)