Yen Nhật 'vượt mặt' USD để tỏa sáng trong năm 2016

10/12/2015 10:52 GMT+7

Đồng loạt nhiều ngân hàng đầu tư lớn của Mỹ cho rằng nội tệ Nhật Bản sẽ vượt xa các đồng tiền khác, sẵn sàng“đoạt ngôi” đồng tiền diễn biến tốt nhất mà USD đang nắm giữ vào năm sau.

Đồng loạt nhiều ngân hàng đầu tư lớn của Mỹ cho rằng nội tệ Nhật Bản sẽ vượt xa các đồng tiền khác, sẵn sàng“đoạt ngôi” đồng tiền diễn biến tốt nhất mà USD đang nắm giữ vào năm sau.

Yen Nhật - Ảnh: AFPYen Nhật - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg, chấm dứt đợt sụt giá đến 40% so với đô la Mỹ trong vòng 4 năm qua, yen Nhật (JPY) trong năm 2016 đủ lực để vượt xa tất cả các đồng tiền khác. Tăng trưởng thặng dư tài khoản vãng lai sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) bớt khả năng làm suy yếu tỷ giá thông qua gói kích thích tiền tệ, thay vào đó, chính phủ sẽ ngày càng dựa nhiều vào chi tiêu và cải cách để thúc đẩy nền kinh tế
“Chúng tôi cho rằng đồng yen sẽ mạnh hơn đô la Mỹ. Chúng tôi không kỳ vọng chuyện BOJ sẽ công bố các biện pháp nới lỏng mới trong năm 2016”, chuyên gia về chiến lược tiền tệ Calvin Tse thuộc ngân hàng Morgan Stanley ở New York (Mỹ) nói.
“Trong năm tới, yen Nhật sẽ trở thành đồng tiền mạnh nhất trong nhiều đồng tiền của các nước thuộc Nhóm 10 (G-10). Kỳ vọng JPY tiếp tục mất giá vì chính sách nới lỏng tiền tệ là chuyện hơi khó”, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường Nhật Bản Tohru Sasaki ở ngân hàng JPMorgan Chase nhận định. G-10 bao gồm các quốc gia: Bỉ, Ý, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh, Mỹ và Nhật Bản.
So với tháng 9 vừa qua, hiện giờ có gấp đôi số chuyên gia dự báo JPY sẽ leo đến 120 JPY ngang giá 1 USD vào cuối năm 2016. Dù vậy, quan điểm chung của giới chuyên gia tài chính hiện giờ vẫn là nội tệ Nhật Bản sẽ ở cận mức thấp nhất trong vòng 13 năm, với 125,86 JPY đổi được 1 USD hồi tháng 6. Hôm 8.12, 123,16 JPY ngang giá 1 USD.
Ngân hàng Morgan Stanley dự báo yen Nhật sẽ mạnh lên đến 115 JPY đổi được 1 USD vào cuối năm 2016, trong khi ngân hàng JPMorgan Chase cho hay 110 JPY sẽ ngang giá 1 USD vào cùng thời điểm. Đây là hai dự báo tham vọng nhất về giá trị của yen Nhật trong số 50 dự báo của các chuyên gia tài chính do Bloomberg khảo sát.
Trung bình, các chuyên gia cho rằng giá trị JPY dao động trong khoảng từ 110 đến 135 JPY đổi được 1 USD. Đây là dự báo trái với diễn biến của yen Nhật kể từ năm 1976 đến nay, khi đồng tiền này chỉ dao động trong một khoản hẹp chênh lệch 10 JPY.
Sau khi giảm giá so với 16 đồng tiền chính trên thế giới trong 3 năm tính đến năm 2014, JPY ổn định trong năm nay khi mà BOJ có nhiều tín hiệu cho thấy làm xong việc mở rộng chương trình kích thích tiền tệ lớn nhất từ trước đến nay.
Trước đây, dự báo của ngân hàng đầu tư JPMorgan và Morgan Stanley đều đúng. Cuối năm 2014, cả hai ngân hàng này cho rằng yen Nhật sẽ giao dịch ở mức 123 JPY ngang giá 1 USD trong quý 2 và cuối cùng đồng tiền này kết thúc ở mức 122,5 JPY đổi được 1 USD. Đến giữa năm 2015, hai ngân hàng trên ước tính đến ngày 31.12, 121 JPY sẽ ngang giá 1 USD và con số trên hiện ít hơn 3 JPY so với mức hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.