Tại buổi tọa đàm "Gỡ vướng để phát triển thương hiệu ngành yến sào" do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức tại TP.HCM vào ngày 12.4 vừa qua, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, đã cảnh báo về sự bùng nổ của các sản phẩm yến sào kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa phát biểu tại buổi tọa đàm
Ảnh: YSKH
Theo ông Hải, Hiện nay, ngành yến Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm mang lại giá trị bổ dưỡng thiết thực cho người tiêu dùng, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều thương hiệu yến sào làm giả, làm nhái các sản phẩm, thương hiệu lớn; ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển của ngành yến sào Việt Nam. Đáng lo ngại hơn, một số sản phẩm nước yến đóng lon, đóng lọ nhái mẫu mã và tên gọi của những thương hiệu uy tín như Yến sào Khánh Hòa, Sanest, Sanvinest… gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng.
Các đối tượng sản xuất hàng giả thường lợi dụng các kênh phân phối trực tuyến như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream… để đưa sản phẩm ra thị trường một cách ồ ạt mà gần như không có sự kiểm soát. Thông tin trên bao bì thường thiếu minh bạch, hàm lượng yến được công bố tùy tiện, không có kiểm định hay chứng nhận từ cơ quan chức năng.
Trước thực trạng đó, ngành yến sào rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở sản xuất, gia công sản phẩm yến sào. Đồng thời hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn sản phẩm.
Tổng giám đốc Yến sào Khánh Hòa cũng kiến nghị cần triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, bao gồm: hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, áp dụng công nghệ trong quản lý truy xuất nguồn gốc, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường liên kết cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là xây dựng, ban hành bộ Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về yến sào.

Người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm yến sào có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng
Ảnh: YSKH
TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, cho biết tổng sản lượng yến sào Việt Nam hiện ước đạt giá trị 500 triệu USD. Điều này cho thấy tiềm năng và triển vọng phát triển rất lớn của nghề nuôi chim yến tại Việt Nam, một ngành mang lại sản phẩm có giá trị kinh tế cao.
Tuy nhiên, ngành chăn nuôi yến Việt Nam còn đối mặt với nhiều thách thức. Cụ thể, hiện còn nhiều cơ sở nuôi yến hoạt động tự phát, không tuân thủ quy hoạch và tiêu chuẩn kỹ thuật, gây khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và phòng chống dịch bệnh.
Từ những thách thức nêu trên, TS Trần Quang Thắng đề xuất một số giải pháp cho ngành yến Việt Nam. Trong đó, cần quy hoạch các vùng nuôi chim yến tập trung nhằm quản lý tốt hơn và hạn chế tình trạng nuôi tự phát.
Ngành yến sào tại Việt Nam vốn có tiềm năng lớn về kinh tế và giá trị dinh dưỡng song còn gặp phải khó khăn vướng mắc liên quan đến chính sách, quản lý thị trường và phát triển thương hiệu. Để yến sào Việt Nam vươn tầm quốc tế, cần có sự chung tay của cả nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhà nước cần tạo hành lang pháp lý thông thoáng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu uy tín và minh bạch thông tin. Người tiêu dùng cần thông thái lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng.
Bình luận (0)