Yoyo cuốn hút bạn trẻ

17/01/2009 15:37 GMT+7

Yoyo được giới trẻ Việt biết đến cách đây gần chục năm, nhưng nó chỉ thành trào lưu thời gian gần đây. Làn sóng yoyo đang hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Chỉ là sợi dây nối khối nhựa tròn dẹp thì có hấp dẫn các bạn đến vậy?

Đang học phổ thông, Hùng bỏ ngang. Hùng mang bệnh nặng cần điều trị. Thời gian rảnh ở nhà, Hùng buồn buồn thử hết trò này đến trò khác như game online, “oánh” bài... Ý thức mình đang “sa lầy” vào những tật xấu, Hùng kiếm trò khác.

Anh chàng là người đầu tiên ở TP.HCM tập yoyo bài bản. Ban đầu, Hùng buồn quá, kiếm cái yoyo đồ chơi trẻ con đến một góc quăng lên quăng xuống cho đỡ buồn. Bạn bè trêu: “Mày lớn rồi mà còn chơi trò trẻ con!”.

Mặc kệ, Hùng vẫn cứ tập, vẫn cứ thả xuống rồi kéo lên suốt ngày như không biết chán. Một hôm nọ, anh chàng mon men lên Youtube, tò mò gõ tìm kiếm, và trang web này đã hiện ra nhiều clip biểu diễn yoyo. Hùng nói: “Mình thấy vui quá, coi đi coi lại hoài rồi về học theo chăm chỉ. Tập riết cho tới giờ luôn đó”.

Tập thành thạo những chiêu quăng ngang, quăng dọc... Hùng đi kiếm đối thủ để thi thố tài nghệ. Đi khắp thành phố, lân la các công viên mà chẳng thấy ai tập bài bản để thách đấu. Hùng bèn lên mạng lập nickname ngay con xanh, xin “miếng đất” ở một diễn đàn mở room tập hợp những bạn mê yoyo. Diễn đàn thu hút nhiều bạn vào tìm hiểu và tập.

Hùng tâm sự: “Hồi trước chơi yoyo một mình buồn lắm. Trong khi các diễn đàn khác đi offline xôm tụ thì diễn đàn yoyo chỉ mỗi mình. Giờ thì vui rồi, các bạn tập đã được vài chục. Mỗi khi diễn đàn có một người mới nhảy vào tìm hiểu về yoyo, Hùng vui như mở cờ trong bụng”.

Để làm “nghệ thuật gia” cũng lắm công phu, vì yoyo không hề đơn điệu với những màn thả xuống kéo lên. Tập yoyo bài bản, các bạn tiếp cận được với những đường quăng dây mềm mại, biến ảo. Trước tiên, người chơi phải lân la các khu vực chợ, khu mua bán lớn trong thành phố để lựa yoyo đẹp và bền.

Nhiều loại yoyo, nhưng chỉ hai ba loại là chơi được. Chiếc yoyo mắc nhất như UV (untimate vision) giá lẻ thị trường cũng chỉ 80 nghìn đồng. Để cho chuyên nghiệp, người chơi yoyo còn phải chuẩn bị chiếc bao tay chuyên dụng.

 

Pha biểu diễn quăng hai tay cùng lúc - Ảnh: M.P

Dù con yoyo tốt đến mấy, dân chơi cũng phải chế lại vì dầu bôi bạc đạn yoyo bán ở chợ không tốt. Dân chơi phải mua một lọ xăng zippo rửa bạc đạn hai tuần một lần để tăng sức chịu của trục. Thị trường Việt Nam không bán phụ tùng yoyo nên ngay cả dây dù các bạn cũng phải chế.

Các chiêu thức yoyo nhiều, nhưng chung quy lại có 3 kỹ năng cơ bản: ném trước, ném ngang và thu dây. Mỗi cái học ít nhất cũng một tuần đến một tháng.

Người mới tập luyện được tính kiên trì vì khi chưa quen, ném yoyo rất dễ bị rối dây. Hùng cho biết: “Gỡ dây rối dễ... bị điên lắm! Nó đòi hỏi bản thân mình phải chế ngự tính khí nóng nảy”.

Trong nhóm, ngoài Hùng là người tập đầu tiên, đạt nhiều chiêu thức hay thì có một thành viên chơi cùng lúc được cả hai tay hai yoyo. Từ khi có nhóm, cùng luyện tập hăng say, Hùng mới nghĩ đến chuyện tổ chức một cuộc thi yoyo cho các bạn. Hùng nói: “Đấu yoyo không ăn thua cay cú. Nó là dịp để các bạn thể hiện các kỹ năng nghệ sĩ của mình như đúng, nhanh, mềm, dứt khoát... Và hơn hết, nó sẽ thu hút nhiều người xem, thưởng thức”.

Mẫn Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.