Zika và viêm não tủy lan tỏa cấp

16/04/2016 05:13 GMT+7

Một số người nhiễm vi rút Zika có thể đồng thời bị mắc một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, với triệu chứng tương tự tình trạng đa xơ cứng, theo báo cáo mới của Brazil.

Trong lúc vi rút Zika tiếp tục tấn công khắp châu Mỹ trong vòng vài tháng qua, các nhà nghiên cứu ngày càng tìm được nhiều chứng cứ cho thấy sự tồn tại của nó đặc biệt nguy hiểm cho hệ thần kinh của con người.
Theo tờ USA Today, cuộc nghiên cứu mới do các chuyên gia Brazil phát hiện 2 trường hợp bệnh nhân nhiễm vi rút Zika và sau đó xuất hiện tình trạng gọi là viêm não tủy lan tỏa cấp (ADEM). Ở những người mắc căn bệnh này, hệ miễn dịch của cơ thể gây nên tình trạng sưng phồng ở não và tủy sống, gây tổn hại lớp màng bảo vệ xơ thần kinh gọi là myelin. Triệu chứng phát bệnh tương tự như đa xơ cứng (MS), cũng là trường hợp màng bọc myelin bị hủy hoại. Tuy nhiên, nếu người mắc MS thường hứng chịu nhiều đợt tấn công cùng lúc, bệnh nhân ADEM thường chỉ bị một đợt tấn công duy nhất và hồi phục sau khoảng 6 tháng.
Báo cáo trên đã bổ sung một căn bệnh liên quan đến rối loạn thần kinh vào danh sách gây bệnh của vi rút Zika, bao gồm một chứng rối loạn thần kinh khác gọi là hội chứng Guillain-Barré (rối loạn tự miễn dịch hiếm gặp có thể dẫn đến bại liệt toàn thân), cũng như chứng não nhỏ, tình trạng bẩm sinh ở trẻ vốn được cho là xảy ra khi vi rút truyền từ mẹ sang con trong quá trình thai nghén.
Tuy nhiên, các chuyên gia Brazil chỉ phát hiện mối liên hệ giữa vi rút Zika với ADEM, nhưng chưa chứng minh được rằng nhiễm Zika sẽ dẫn đến ADEM. “Điều này có nghĩa là không phải người nào nhiễm Zika cũng sẽ xuất hiện các rối loạn về thần kinh như trên”, theo bác sĩ Maria Lucia Brito Ferreira, đồng tác giả cuộc nghiên cứu và làm việc tại Bệnh viện Restoration ở Recife, Brazil. Dù vậy, bà cho rằng báo cáo này có thể hé lộ những thông tin mới về các hậu quả mà vi rút nguy hiểm gây nên đối với não bộ.
Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia kiểm tra 151 bệnh nhân nhập viện tại Recife từ giữa tháng 12.2014 đến tháng 6.2015, được chẩn đoán nhiễm vi rút Zika hoặc dòng tương tự.
Trong số những người nhiễm Zika, có 6 người thể hiện các triệu chứng rối loạn tự miễn dịch, có nghĩa là hệ miễn dịch của bệnh nhân tấn công cơ thể một cách nhầm lẫn. Nếu 4 người được xác định mắc hội chứng Guillain-Barré, 2 người còn lại xuất hiện các triệu chứng ADEM. Ở một vài trường hợp, các triệu chứng rối loạn thần kinh bắt đầu ngay khi các dấu hiệu Zika thể hiện ra bên ngoài; nhưng đối với số còn lại, những triệu chứng này phải mất đến 15 ngày mới lộ ra.
Phát hiện mới sẽ được trình bày tại hội thảo của Hàn lâm viện thần kinh học Mỹ, được tổ chức tại Vancouver (Canada) từ ngày 15 - 21.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.