Giới doanh nghiệp Mỹ mất 26 tỉ USD vì email lừa đảo

Thu Thảo
Thu Thảo
13/09/2019 00:07 GMT+7

Nghiên cứu về lừa đảo tài chính thông qua công nghệ thông tin hoặc viễn thông mới của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đưa ra con số 26 tỉ USD tiền thiệt hại vì email lừa đảo của giới doanh nghiệp nước này.

Theo FBI, loại lừa đảo tài chính thông qua IT và viễn thông, có liên quan đến email trong kinh doanh đang ngày càng nhức nhối và gần như không thể bị ngăn chặn. Hình thức lừa đảo này khiến giới doanh nghiệp mất 26 tỉ USD từ năm 2016. Vì thế, nó trở thành một trong các dạng tội phạm mạng khiến các công ty chịu thiệt hại nhiều nhất.
Lừa đảo qua email kinh doanh liên quan đến loại tội phạm mạo danh giám đốc cấp cao hoặc đối tác kinh doanh đáng tin cậy, tiếp cận với một thành viên hay nhân viên doanh nghiệp và thuyết phục người này rằng họ cần chuyển tiền vào tài khoản của chúng để trả nợ hoặc đặt hàng. Hoạt động tấn công dạng này chỉ đòi hỏi kiến thức máy tính cơ bản.
Hầu hết các cuộc tấn công mạng có thể được bù đắp bởi một loạt sản phẩm bảo hiểm. Song với loại tấn công mạng kể trên, số tiền một khi đã được chuyển đi thường không được ngân hàng bảo vệ và cũng có rất ít lựa chọn bảo hiểm để hồi phục lại khoản tiền. Một khi tiền đã được gửi đi, rất ít cơ quan thực thi pháp luật có thể giúp doanh nghiệp lấy lại nó.
Sự đa dạng của loại tội phạm mạng này ảnh hưởng nặng đến các bộ phận nhân sự và tài chính. Nhiều doanh nghiệp nhỏ phải tuyên bố phá sản sau khi trở thành nạn nhân, các hãng lớn hơn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng không kém. Đơn cử, hãng Mattel và nhà bán lẻ quần jeans Diesel phá sản một phần là vì vướng lừa đảo dạng này.
Gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ cùng vừa mạnh tay với 281 kẻ chủ mưu lừa đảo, 74 trong số này là ở Mỹ. "Gửi mail lừa đảo rẻ và không đòi hỏi phần mềm độc hại đắt tiền. Ngược lại, các cuộc tấn công có hiệu quả cao", Kevin Epstein, thành viên hãng Proofpoint cho biết. Epstein khuyến nghị các doanh nghiệp nên tiếp tục giáo dục nhân viên, dùng nhiều giao thức để tạo ra nhiều bước cần thiết trước khi chuyển tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.