Phá đường dây cung cấp công cụ phần mềm tấn công mạng

01/12/2019 04:25 GMT+7

Cảnh sát quốc tế đã phối hợp chặn bắt một đường dây mua bán công cụ phần mềm tấn công mạng mà với công cụ này tin tặc có thể đột nhập vào máy tính của các nạn nhân ở khắp nơi trên thế giới .

Trang web chuyên cung cấp công cụ phần mềm tấn công mạng do đường dây trên kiểm soát đã bị đánh sập. Cơ quan tội phạm quốc gia vương quốc Anh (NCA) nói rằng khoảng 14.500 người là khách hàng và mua công cụ gián điệp của trang web này.
Thông qua trang web, đường dây nói trên bán công cụ phần mềm được gọi là Imrat (Imminent Monitor Remote Access Trojan) với giá 25 USD. Với Imrat, tin tặc có thể xâm nhập vào thiết bị bị nhiễm để lấy cấp thông tin, giám sát chủ nhân thiết bị và thậm chí có thể truy cập vào webcam của nạn nhân.
Cuộc điều tra do cảnh sát liên bang Úc phối hợp các cảnh sát các nước thực hiện. Cảnh sát quốc tế đã theo dõi bọn tội phạm hơn 80 địa điểm trên thế giới. Từ đó họ đã truy được những kẻ đã mua phần mềm Imrat và bắt 14 người tình nghi trong đường dây nói trên.
"Các băng đảng tội phạm có tổ chức, cũng như nhiều nhóm tội phạm nhỏ hơn, đang chuyển sự chú ý của chúng sang tội phạm mạng hơn là ma túy, vì nhận thấy lợi nhuận cao so với khoản đầu tư trong khi rủi ro thấp hơn", giáo sư Alan Woodward, chuyên gia về an ninh mạng của Trường đại học Serrey phát biểu, theo BBC.
Giáo sư Woodward cho biết ngoài việc bán các công cụ phần mềm tấn công mạng, bọn tội phạm còn cung cấp quyền truy cập vào '‘cơ sở hạ tầng gia tăng sức mạnh’' cho phần mềm độc hại, như cái mà bọn tội phạm gọi là “hầm chống đạn”.
"Bọn chúng tự đặt mình trong vùng cấm kỹ thuật cũng như luật pháp và tự cho rằng không ai có thể đụng chạm đến, kể cả cơ quan thực thi pháp luật ở các quốc gia nơi khách hàng thực hiện hành vi phạm pháp thay cho bọn chúng", ông nói. Ông này nói thêm rằng những hành vi được bọn tội phạm gọi là ‘'dịch vụ'’ này đang trở thành xu hướng làm ăn những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.