Bạn dính 'lưỡi hái' ung thư - Kỳ 1: Hari Won: ‘Tôi từng nghĩ cuộc đời ‘tiêu’ rồi!’

14/08/2017 12:41 GMT+7

Khi phát hiện ung thư vào năm 27 tuổi, Hari Won đã nghĩ rằng cuộc đời đến đó là ‘tiêu’ rồi, cứ làm việc khổ cực mãi xong rồi cũng ‘tiêu’ nên phải tranh thủ tận hưởng và thể hiện cảm xúc để khỏi hối hận muộn màng.

Nhiều người bị ung thư hoặc có người thân bị ung thư đều nghĩ rằng: mình đang mang án tử. Bi quan về cuộc đời sẽ khiến nhiều thứ sụp đổ. Ung thư không phải là chết, cũng không phải chấm hết cuộc đời bạn. Những nhân vật trong loạt bài viết này ngoài lạc quan, nỗ lực còn có cả sự kiên cường đồng hành của người thân yêu để vượt qua nó, mỉm cười với cuộc đời và những người thân của mình.
Còn nhớ trong chương trình Cuộc đua kỳ thú mùa đầu tiên, Hari Won đã nhận được tình cảm của đông đảo khán giả vì có khuôn mặt xinh đẹp và giọng nói lơ lớ đáng yêu. Trong chương trình, Hari cũng “buột miệng” nói rằng mình vừa trải qua 2 cuộc phẫu thuật vì bị ung thư nhưng chưa có kết quả khiến khán giả bất ngờ.
VIDEO: Hari Won chia sẻ về cuộc sống sau hôn nhân
Đến nay, sau 4 năm, khán giả vẫn chứng kiến được các sản phẩm âm nhạc và một Hari Won khỏe mạnh trên nhiều sân khấu ca nhạc. Vì sao Hari Won có thể làm được như vậy? Thanh Niên đã có cuộc trao đổi cùng nữ ca sĩ.
Từng đối mặt với cái chết nên với Hari giờ đây trong cuộc sống này không có chuyện gì là quá to tát mà tất cả đều có thể bình tĩnh giải quyết được
Từng nghĩ thôi cuộc đời "tiêu" rồi!
Chào Hari, sau chương trình Cuộc đua kỳ thú, khán giả mới biết bạn bị ung thư. Bạn có thể chia sẻ thêm về khoảng thời gian phát hiện bệnh và những suy nghĩ của mình khi ấy?
Hari Won: Xin chào độc giả của Báo Thanh Niên, Hari phát hiện mình bị bệnh ung thư cổ tử cung vào cuối năm 2012. Khi đó Hari thấy mỏi mệt và uể oải nên đi khám và phát hiện ra bệnh. Bác sĩ chủ động nói tình trạng bệnh với Hari một cách rất thẳng thắn.
Hari thấy mình là một người có lối sống lành mạnh và luôn chú trọng ăn uống nên khi bác sĩ kết luận bị ung thư, Hari không thể tin được. Khi ấy Hari chỉ nghĩ rằng thế là hết. Trong đầu mình cứ xoay quanh câu hỏi: Tôi ăn uống điều độ, sống lành mạnh và chừng mực, tại sao lại bị ung thư, tôi không tin!
Đến bây giờ Hari mới thấm thía một điều rằng bệnh tật không chừa một ai hết. Rất may mắn là bác sĩ kết luận Hari đang ở giai đoạn đầu nên chỉ cần thực hiện ca mổ là sẽ không sao. Ca mổ bắt đầu tiến hành ngay sau khoảng thời gian đó.
Hari Won cũng từng lo sợ về căn bệnh của mình, nhưng rồi đã quyết tâm phải vượt qua bằng được.
Lúc phát hiện mình mắc ung thư, Hari đã chia sẻ với ai?
Hari Won: Ngay sau khi biết bị bệnh ung thư, Hari đã nói với mẹ và người thân trong gia đình. Mẹ Hari Won rất hốt hoảng còn bản thân Hari lúc đó cũng rất sợ hãi nhưng vì sợ mẹ lo nên mình chỉ biết cười thật lớn và thật lạc quan để mẹ yên tâm.

Khi nhận tin mình mắc bệnh, Hari cũng như mọi bệnh nhân, không biết là liệu mình sẽ sống được bao lâu nữa. Chính vì vậy Hari bắt đầu nghĩ đến việc tận hưởng được bao lâu thì cứ tận hưởng, miễn đừng có làm gì phạm pháp. Thích thì cứ thể hiện cảm xúc, đẹp thì cứ khen cho đẹp, yêu ai nói thẳng thắn, đừng để đến lúc không kịp lại ân hận.

Hari Won

Lúc đó, Hari lo sợ điều gì?
Hari Won: Thời điểm bị ung thư, Hari từng nghĩ nghiêm túc: Thôi cuộc đời “tiêu” rồi. Cứ làm việc khổ cực mãi xong rồi cũng “tiêu”. Tại vì thường bệnh ung thư ở những người già sẽ phát triển chậm, còn ở người trẻ thì nó sẽ di căn nhanh hơn.
Khi nhận tin mình mắc bệnh, Hari cũng như mọi bệnh nhân, không biết là liệu mình sẽ sống được bao lâu nữa. Chính vì vậy Hari bắt đầu nghĩ đến việc tận hưởng được bao lâu thì cứ tận hưởng, miễn đừng có làm gì phạm pháp. Thích thì cứ thể hiện cảm xúc, đẹp thì cứ khen cho đẹp, yêu ai nói thẳng thắn, đừng để đến lúc không kịp lại ân hận.
"Từng đối mặt với cái chết nên cuộc sống này không có gì là quá to tát!"
Quá trình điều trị, Hari có cảm thấy đau đớn hay khoảnh khắc nào đó nghĩ rằng mình sẽ bỏ cuộc?
Hari Won: Vì ở giai đoạn đầu nên chưa có nhiều đau đớn, Hari chỉ mệt mỏi, uể oải như người mất sức. Khi lên bàn mổ cũng sợ lắm, sợ phẫu thuật sẽ không thành công. Nhưng buồn hơn là sau lần phẫu thuật đầu tiên, bác sĩ nói rằng khối u trong người Hari vẫn còn và phải phẫu thuật một lần nữa.
Lúc này, tinh thần gần như suy sụp hoàn toàn, vì nghĩ rằng mình có thể sẽ không qua khỏi. Thế nhưng lúc đó phẫu thuật là cơ hội duy nhất nên cũng không còn cách nào khác là cố gắng trấn an bản thân và người thân.
Sau ca phẫu thuật đầu tiên và bác sĩ nói còn phải phẫu thuật thêm một lần nữa nên Hari Won gần như suy sụp vì sợ rằng sẽ không qua khỏi
Còn công việc trong quãng thời gian này?
Hari Won: Hari vẫn tiếp tục làm việc nhưng giảm cường độ xuống, không làm quá nhiều, thâu đêm như trước đó nữa. Tuy nhiên, sau hai lần phẫu thuật Hari có tham gia gameshow Cuộc đua kỳ thú để rèn sức bền và nâng cao sức khỏe.
Vậy động lực nào giúp Hari vượt qua ung thư?
Hari Won: Thực ra với Hari, Hari chỉ nghĩ được rằng sống ngày nào thì phải tích cực ngày đó, phải đấu tranh đến cùng và chiến thắng bệnh tật. Hari Won có quan điểm rất lạ khi nghĩ rằng bản thân không cần sống lâu miễn là sống đúng, sống đạo đức và không hại ai. Chính vì vậy Hari giữ cho mình được sự bình tĩnh, kiên định sau những ngày đầu bất ngờ để chữa bệnh. Bên cạnh đó, Hari vẫn có công việc, các dự định trong hoạt động nghệ thuật, người thân và bạn bè nữa.
Suy nghĩ tích cực là một trong những điều quyết định bạn có chiến thắng được ung thư hay không
Sau bao lâu thì Hari biết mình đã hết bệnh và cảm xúc lúc đó?
Hari Won: Hari phát hiện bệnh vào năm 2012 và điều trị đến hết năm 2013. Ca phẫu thuật cuối cùng thực hiện vào tháng 3.2013 đến tháng 9 vẫn chưa có kết quả. Hari cũng lo lắng nhiều nhưng thời điểm đó cũng có nhiều việc để làm và tận hưởng cuộc sống nên thời gian trôi cũng không quá chậm chạp.
Đến năm 2014, bác sĩ nói tình hình tiến triển tốt, Hari rất vui mừng. Bạn bè, người thân biết cũng vui và rất hạnh phúc.

tin liên quan

Cậu bé ung thư ước mơ làm CSGT: Biến điều ước thành sự thật
Cậu bé Lê Văn Khang đang điều trị ung thư xương ác tính tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM ước mơ cháy bỏng trở thành CSGT từ nhỏ. Thế nhưng, ước mơ của Khang ngày một xa dần vì có thể em phải tháo cánh tay của mình. Ngày 23.3, một 'phép màu' đã xảy ra với Khang. 
Sau quãng thời gian này, mọi thứ với Hari có gì thay đổi không?
Hari Won: Đến khi chiến thắng được căn bệnh, quan niệm cuộc sống của Hari cũng đổi khác đi rất nhiều. Gọi là vô tâm thì không chính xác, chỉ là khi bạn từng đối mặt với cái chết rồi, cảm giác như bất kỳ việc gì có xảy ra trên đời này cũng không còn là chuyện quá to tát nữa, đều có thể vượt qua được hết.
Giờ đây, Hari cũng không có mong muốn sống thật lâu để hưởng thụ nhiều thứ, đi nhiều nước hay ăn nhiều món ngon gì cả. Nhiều lúc chỉ nghĩ cuộc sống như vậy đã "đủ đầy" và "đủ mệt" rồi.
Thôi bây giờ cứ sống như là lần đầu được sống, không có hại ai và cố gắng làm đúng đạo đức là được. Cuộc sống như vậy vô tư hơn nhiều.
Dần dần, Hari đón nhận mọi chuyện xảy đến cũng rất bình tĩnh, đến nỗi những người xung quanh không ai ngờ là mình có thể bình tĩnh được như vậy.
Còn về sự nghiệp, thực ra cũng không có thay đổi gì nhiều vì Hari đã có những dự tính cho mình từ trước đó. Sau biến cố này, chỉ thấy mình mạnh mẽ hơn, can đảm hơn để đối đầu với khó khăn thôi.
Giờ đây, Hari cũng không có mong muốn sống thật lâu để hưởng thụ nhiều thứ, đi nhiều nước hay ăn nhiều món ngon gì cả. Nhiều lúc chỉ nghĩ cuộc sống như vậy đã "đủ đầy" và "đủ mệt" rồi. Thôi bây giờ cứ sống như là lần đầu được sống, không có hại ai và cố gắng làm đúng đạo đức là được. Cuộc sống như vậy vô tư hơn nhiều.
Tinh thần lạc quan là quan trọng nhất
Đến giờ Hari có lo sợ bệnh quay trở lại không? Hari làm gì để giữ gìn sức khỏe?
Hari Won: Hari cảm thấy rất may mắn vì sớm phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu và trải qua những cuộc phẫu thuật thành công, hiện tại sức khỏe Hari đã ổn định. Hari giữ thói quen đi kiểm tra sức khỏe toàn diện 6 tháng/lần. Hari cố gắng sinh hoạt điều độ, ăn đủ chất, nhiều rau xanh, tập thể dục thường xuyên. Dù công việc ca sĩ thường có thời gian biểu khá lộn xộn nhưng Hari cố gắng cân bằng nhất trong khả năng của mình.
Giờ đây dù sức khỏe đã ổn định nhưng Hari vẫn thường xuyên tập luyện thể dục, tập gym, ăn uống điều độ và khám sức khỏe định kỳ
Vậy ông xã Trấn Thành có thường tập thể dục cùng Hari hay nhắc nhở trong việc ăn uống hàng ngày không?
Hari Won: Anh Trấn Thành và Hari cũng như bao cặp vợ chồng khác thôi, luôn dành thời gian chăm sóc, yêu thương nhau mỗi ngày. Hai vợ chồng luôn cố gắng ngày hôm nay yêu nhiều hơn hôm qua. Anh Thành cũng biết tình trạng sức khỏe của Hari nên luôn chú ý đến chế độ ăn uống của vợ.
Nghệ sĩ thường khá bận rộn, thời gian biểu không cố định nên anh Thành cũng cố gắng sắp xếp thời gian cùng Hari chạy bộ, đến phòng tập gym. Vợ chồng Hari nghĩ quan trọng nhất là tặng nhau tình yêu và những suy nghĩ tích cực về cuộc sống.
Hari có chia sẻ gì với những người đang chẳng may mắc phải bệnh ung thư để có thêm nghị lực vượt qua căn bệnh này?
Hari Won: Hari nghĩ rằng điều quan trọng nhất là giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và tin vào phác đồ điều trị của bác sĩ. Hari đã gặp rất nhiều người vì quá hoang mang, lo lắng nên có tâm lí ai mách gì hay cũng theo. Như vậy không những không hiệu quả mà còn rất áp lực với bản thân và người thân. Hãy theo một phác đồ nhất định và có niềm tin mình sẽ ổn hơn.
Song song với việc điều trị theo lời khuyên của bác sĩ, mọi người nên tìm thêm thông tin tham khảo ở các nguồn tin uy tín để nâng cao hiểu biết và hệ miễn dịch của mình. Đừng kiêng khem phản khoa học vì sức khỏe yếu sẽ làm bệnh nhân mất sức chiến đấu với bệnh tật.
Xin cảm ơn Hari và chúc bạn dồi dào sức khỏe!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.