Ban soạn thảo đề án quản lý xe máy khẳng định không khai man kết quả lấy ý kiến người dân /// Ảnh Mai Hà
Ban soạn thảo đề án quản lý xe máy khẳng định không khai man kết quả lấy ý kiến người dânẢnh Mai Hà
Lý giải về kết quả khảo sát 90% người dân Hà Nội ủng hộ lộ trình dừng xe máy, cơ quan soạn thảo đề án khẳng định, không khai man, gian dối khi làm phiếu khảo sát.
Tại tọa đàm về hạn chế xe máy do Báo Giao thông tổ chức sáng nay 30.6, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải, cơ quan soạn thảo đề án Quản lý phương tiện cho Hà Nội cho hay, ban soạn thảo đã lấy ý kiến người dân về chủ trương hạn chế phương tiện, song không thể điều tra toàn diện thành phố, mà chỉ tiến hành phương pháp chọn mẫu.
Cơ quan soạn thảo đã phối hợp với cảnh sát khu vực các phường trên 30 quận huyện, phát phiếu tới hơn 16.000 hộ dân, thu về 15.400 phiếu. Việc khảo sát tiến hành ngẫu nhiên người sử dụng xe máy và không sử dụng xe máy; từ học sinh đến người lao động, lao động tự do, người có hộ khẩu hoặc chỉ tạm trú.
Bầu chọn
Theo bạn, khi nào Hà Nội nên dừng lưu thông xe máy tại nội thành?
Đơn vị lấy ý kiến cũng công bố mẫu phiếu ghi nhận thông tin về cá nhân, độ tuổi, hộ khẩu, sở hữu các phương tiện, thăm dò chuyến đi trong ngày. Người được hỏi bày tỏ quan điểm về nhu cầu sử dụng giao thông công cộng, có đồng ý sử dụng giao thông công cộng khi có phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại, quan điểm ủng hộ thành phố về hạn chế xe cá nhân và điều chỉnh thời gian làm việc.
Trả lời câu hỏi của Báo Thanh Niên về việc phát phiếu khảo sát ý kiến chỉ 15.000 người dân trong khi số xe máy của Hà Nội là 5,2 triệu xe liệu có khách quan?
Theo ông Lê Đỗ Mười, thống kê cho thấy, về quan điểm hạn chế phương tiện cá nhân khi có phương tiện công cộng thay thế: 84% số phiếu ủng hộ và 85% người dân từ vành đai 3 trở vào ủng hộ; số không ủng hộ chiếm 16% lượng phiếu phát ra, từ vành đai 3 trở vào là 14%.
"Chúng tôi không khai man, không "bốc thuốc". Cán bộ khảo sát đưa phiếu đến từng hộ gia đình chứ không gặp ngẫu nhiên ngoài đường. Chưa có đề án nào cụ thể như đề án này", ông Mười nói và khẳng định trên mẫu phiếu có chữ ký của từng người được hỏi, của tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực.
'Chúng tôi không khai man' khi nói 90% người dân Hà Nội ủng hộ dừng xe máy - ảnh 2
Mẫu phiếu khảo sát được phát ra lấy ý kiến người dân về lộ trình dừng xe máy Ảnh Mai Hà
Cũng theo ông Mười, thăm dò ý kiến người dân là một trong những kênh để cơ quan soạn thảo hoạch định chính sách, số người được hỏi chưa thể coi là đại diện số đông người dân thành phố. Hiện tại, phần lớn chuyên gia, nhà quản lý đã đồng tình với đề án, với mục tiêu đến năm 2030 dừng xe máy hoạt động.
"Hà Nội là một trong những thành phố đầu tiên làm đề án quản lý xe cá nhân, dư luận có nhiều ý kiến nên chúng tôi rất vất vả xây dựng đề án", ông Mười lý giải và cho rằng, sau khi tiếp thu ý kiến người dân, lộ trình dừng xe máy đã được lùi từ 2025 đến 2030 như hiện nay. 
Liên quan đến lo ngại cho rằng Hà Nội khó hạn chế xe máy khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu, ông Mười dẫn ra ví dụ các nước và cho rằng: dù vận tải công cộng chỉ đáp ứng 7% ở Yangon (Myanmar), Jakarta (Indonesia), 15% ở Quảng Châu, 10% ở Côn Minh, song chính quyền các thành phố này vẫn ban hành lệnh cấm xe máy. Đây là quyết tâm của lãnh đạo thành phố hạn chế xe cá nhân và dành nguồn vốn phát triển hành khách công cộng. GDP các thành phố Trung Quốc tăng từ 0,5 - 1% sau khi dừng xe máy và giảm ô nhiễm môi trường.
"Hà Nội không có chủ trương cấm xe máy vì sẽ được hiểu là hạn chế quyền sở hữu xe. Trong đề án quản lý phương tiện chỉ đề cập dừng hoạt động xe máy. Chính quyền có thể cho dừng tại một thời điểm nào đó khi hạ tầng, phương tiện công cộng đáp ứng, hoặc lại tiếp tục cho phép xe máy hoạt động khi thấy không đủ điều kiện”, ông Mười nói.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (80 nhận xét)

Nam

Ông cứ đi kiểm tra lại xem mẫu phiếu của các ông có đến tay người điền trên phiếu khảo sát hay không. Ông đừng có lấy đó là kết quả. Không đi xe máy thì tôi đi bộ đi làm à.

Rừng Xanh

Cứ đưa lên báo mạng xem tỷ lệ phần trăm người ở HN ủng hộ là bao nhiêu, sẽ có kết quả trong 1 tuần thôi.

Hùng

Ô Mười nói lung tung: Hà Nội 90% dân muốn bỏ xe máy, chắc ô ta khảo sát toàn người già và trẻ con thôi, chứ đường phố Hà Nội nghẹt xe máy vậy; nếu 90% muốn bỏ xe máy sao không tự giảm đi còn khảo sát làm gì tốn ngân sách Nhà nước.

người ta cứ nói

việc khảo sát 15.400 phiếu thu về (16000 phiếu phát ra) so với số dân Hà Nội 7.558.965 người tỉ lệ là bao nhiêu? Số phiếu cập nhật chưa bằng cái lẻ của số dân Hà Nội thì làm sao nói là 90% dân???

Anh Minh

90% dân ủng hộ thì thực hiện ngay và luôn đi bác.

Nguyễn Duy Hy

Tôi chả tin kết quả này, vì hơn 90% dân Hà Nội đang tham gia giao thông hàng ngày đều xử dụng xe máy.

hoàng

cả cơ quan mình ở giữa thủ đô mà chưa đến lượt khảo sát

Dạm Trà Vinh

các bác vui lòng trưng bằng chứng ra nhé, nếu không có thì rõ là khai man rồi, không cần gì phải biện minh mà phải nhìn nhận thực tế và sự thật đi.

Bình luận