Dân khốn khổ hít mùi ô nhiễm hồ Văn Quán

01/11/2016 09:02 GMT+7

Hai tuần nay, nước hồ Văn Quán (P.Văn Quán, Q.Hà Đông, Hà Nội) đột nhiên đổi màu xanh lét, nổi váng, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến cuộc sống của các hộ dân lân cận hồ bị đảo lộn.

Ông Nguyễn Văn Hùng (63 tuổi), một người dân sinh sống tại P.Văn Quán, cho biết gia đình về đây sinh sống đã được gần chục năm. Cứ ngày hai buổi sáng và tối, ông cùng vợ dắt nhau dạo bộ quanh hồ để rèn luyện sức khỏe. Nhưng gần hai tuần nay, khi nước hồ Văn Quán đột nhiên chuyển màu xanh, nổi váng, rồi bốc mùi hôi thối, không chỉ có vợ chồng ông mà rất nhiều người phải từ bỏ thói quen đi bộ quanh hồ.
Đang sinh sống tại căn biệt thự cạnh hồ Văn Quán, bà Minh Hạnh than thở: “Mùi hôi thối từ hồ bốc lên bủa vây khu vực này suốt nhiều ngày nay khiến gia đình chúng tôi phải liên tục đóng cửa, bật quạt cho thoáng. Chỉ trừ những lúc vào ra, còn lại cửa lúc nào cũng im ỉm. Cuộc sống, nếp sinh hoạt của gia đình bị thay đổi, vô cùng mệt mỏi khó chịu. Không biết tình trạng ô nhiễm này bao giờ mới chấm dứt”.
Vẫn theo bà Hạnh, nước hồ Văn Quán ô nhiễm từ nhiều năm nay, nhưng tới mức trầm trọng như hiện nay thì chưa từng xảy ra.
Còn theo ông Phạm Văn Quân, tổ trưởng Tổ dân phố số 6, P.Văn Quán, khoảng từ năm 2000 trở lại đây, nước hồ Văn Quán bắt đầu bị ô nhiễm và bốc mùi. Đỉnh điểm là gần hai tuần nay, nước hồ bắt đầu chuyển màu xanh, khẳn mùi xú uế. Nước hồ ô nhiễm nặng khiến cuộc sống của nhiều hộ dân ở khu vực gần hồ bị ảnh hưởng. Việc kinh doanh, hàng quán tại khu vực này cũng ế ẩm do khách không chịu nổi mùi hôi thối.
Về nguyên nhân, ông Quân khẳng định là do lượng lớn nước thải chưa qua xử lý từ hàng nghìn hộ dân trong khu vực, từ những nhà hàng ăn uống xả thẳng ra hồ. Thời điểm chúng tôi đi khảo sát thực tế (ngày 26.10), có khá nhiều đường ống dẫn nước được đấu nối dẫn thẳng ra hồ Văn Quán. Những đường ống này được ngụy trang, che đậy để tránh sự phát hiện của người dân và cơ quan chức năng.
Qua tìm hiểu, tình trạng hồ Văn Quán ô nhiễm nghiêm trọng kể trên đã được bà con tổ dân phố số 6 thông tin tới các cấp chính quyền. Nhưng sau 2 tuần, tình trạng này vẫn tiếp diễn. Ông Lê Văn Sinh, Phó chủ tịch UBND P.Văn Quán xác nhận có sự việc trên và chính quyền P.Văn Quán đã nhận được phản ánh về vấn đề này. Tuy nhiên, theo ông Sinh, hiện trách nhiệm quản lý hồ Văn Quán thuộc quyền Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị.
Liên hệ làm việc với Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) thuộc Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị, chúng tôi được ông Cao Văn Bình, Đội trưởng Đội xây lắp và Bảo trì đô thị cho hay đơn vị ông chỉ làm nhiệm vụ vớt rác trên mặt hồ Văn Quán và khơi thông, nạo vét dòng chảy. Phương án bảo vệ, xử lý giúp cho nước hồ Văn Quán trong sạch hơn lại nằm ngoài quyền hạn được giao.
“Vẫn chưa có một văn bản nào từ Tổng công ty và của thành phố về vụ nước hồ Văn Quán bị ô nhiễm. Hiện đơn vị chúng tôi đang chờ văn bản chỉ đạo để phối hợp xử lý làm sạch nước hồ”, ông Bình nói.
Để có được câu trả lời về phương án khắc phục, làm sạch nước hồ Văn Quán, cũng như trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan, trong nhiều ngày liên tiếp, P.V Thanh Niên đã tìm cách liên hệ để có câu trả lời từ Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị Hà Nội nhưng lần nào nhân viên lễ tân cũng báo lãnh đạo đi vắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.