/// Ảnh: Hữu Trà
Ảnh: Hữu Trà
Ngày 2.8, Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam – VEC, đưa vào khai thác 65 km đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sau 4 năm xây dựng.
 
Theo đó, 65 km đầu tiên (đoạn từ Túy Loan, TP.Đà Nẵng đến Tam Kỳ, Quảng Nam) được khai thác nằm trong hợp phần do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA tài trợ vốn là 798,56 triệu USD.
Đoạn tuyến này chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Ngắm cao tốc hơn 1,6 tỉ USD chạy 120km/giờ đầu tiên ở miền Trung - ảnh 2
Thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Ảnh: Hữu Trà
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư, được khởi công ngày 19.5.2013, đi qua địa phận TP.Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1,64 tỉ USD (tương đương 34.516 tỉ VNĐ); trong đó vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD; chưa kể kinh phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Ngắm cao tốc hơn 1,6 tỉ USD chạy 120km/giờ đầu tiên ở miền Trung - ảnh 3
Cuối năm 2017, toàn bộ tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác
Ảnh: Hữu Trà
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Cuối năm 2017, khi hoàn thành đưa vào thai thác toàn bộ tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn”.
Ngắm cao tốc hơn 1,6 tỉ USD chạy 120km/giờ đầu tiên ở miền Trung - ảnh 5
Lãnh đạo Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi kỳ vọng nhiều vào cao tốc đầu tiên tại miền Trung Ảnh: Hữu Trà
Thay mặt lãnh đạo 3 địa phương, gồm thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh: “Việc đầu tư cao tốc đầu tiên tại miền Trung mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng về kinh tế - xã hội. Đây là tuyến đường trong mơ của người dân 3 tỉnh, thành giúp đi lại thuận tiện, nhanh chóng, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, liên kết kinh tế trong khu vực”. Ông Huỳnh Đức Thơ cũng cảm ơn người dân đã “gác lợi ích riêng” thực hiện di dời, giải tỏa đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ.
Để phục vụ thi công 65 km nói trên, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560 ha, với 9.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Đặc biệt, ban dự án đã bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ gia đình, di dời khoảng 80 công trình công cộng…

Hữu Trà

Bạn đọc phản hồi (21 nhận xét)

Trần Hùng

cao tốc có xe máy chạy ư?

Nguyen Long

Cao tốc kiểu Việt Nam? Hic!

ganh xec

Nhìn hai bên vệ đường luộm thuộm quá,không ngăn nắp và mỹ quan hai bên taluy nó làm sao ấy,cứ như xây con đường này do các bác thợ xây ở làng làm vậy,hình ảnh con đường không ra đường cao tốc vì bừa bộn lối lõm dọc theo chân con đường,nhìn bực bội quá..giống như đường nâng cấp thành tốc độ cao thì đúng hơn...

Công

Có mấy làn như vậy, chạy chung với xe máy cũng gọi là cao tốc kiểu miền trung hả trời

hưng

kiểu miền trung là sao bạn?!

Trinh Cuong BH

Cơ quan chức năng và Nhà thầu nên khẩn trương " xem xét- rà soát" nhanh chóng trả lại "mặt bằng", khắc phục những điều còn tồn tại sau quá trình thi công mới phát hiện..đặc biệt là các đường "thoát nước"....trồng gấp cỏ taluy đi....mùa mưa Miền Trung không còn xa nữa....( có thể tham khảo loại cỏ đã trồng Taluy Cầu Vượt Trạm 2 (Quận 9- Quận TĐ TPHCM...) Thiết nghĩ ...giờ thì không nên "bàn.." mà khẩn trương tiếp tục hoàn thiện....

Vo Quoc

Tôi thắc mắc, nhìn hình bên dưới, sao phải làm 2 tần đường như vậy (không chỉ riêng ở đường này, mà hầu như đương quốc lộ nào cũng có). Thiết kế như thế thì rất dễ bị trược và gây tai nạn cho xe máy.

Trần Vỹ Châu

Không phân làn ngăn xe máy sao chạy 120khm/h được?

bao

chưa thông xe mà bác, dân đem xem máy lên đi..thông xe rồi còn thấy thì hãy noi

Bình luận