Ngành chức năng nói nước thải đạt chuẩn, dân đề nghị nhà máy... tái sử dụng

25/09/2017 20:05 GMT+7

Ngay khi lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị nói nước thải tại một dự án dệt nhuộm đạt chuẩn thì lập tức người dân nêu…sáng kiến: để nhà máy tái sử dụng số nước này, đừng thải ra ngoài làm gì cho dân bức xúc!

Chiều 25.9, tại xã Hải Thọ (H.Hải Lăng, Quảng Trị), UBND H.Hải Lăng và Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi đối thoại với hàng trăm người dân địa phương, tháo gỡ những vấn đề vướng mắc liên quan đến hệ thống xả thải của dự án Cụm liên hiệp dệt - nhuộm - may Hải Lăng của Công ty TNHH dệt may Vinatex Quốc tế Toms (đóng tại cụm Công nghiệp Diên Sanh, H.Hải Lăng - gọi tắt nhà máy dệt nhuộm).

Đông đảo người dân tham dự buổi đối thoại. ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Chủ trì cuộc đối thoại, ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị thông tin rằng do những nghi ngại về chất lượng nước thải của nhà máy dệt nhuộm ra môi trường cũng như việc người dân bắt quả tang nhà máy này xả trộm ra môi trường (Thanh Niên đã thông tin) nên Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu nhà máy dệt nhuộm phải đầu tư lại hệ thống xử lý nước thải, để nước thải đảm bảo chất lượng cột A theo QCVN 13-MT:2015/BTNMT, mới được xả ra môi trường.
Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị trình bày về các chỉ số khoa học với bà con nhân dân. ẢNH: NGUYỄN PHÚC


Cũng theo ông Khoa, phía nhà máy dệt nhuộm đã đầu tư số tiền lên đến 1 triệu USD để xây dựng hệ thống xử lý nước thải và dự định nước thải sẽ theo đường ống xả ra tại 2 điểm: hồ Khe Chè (TT.Hải Lăng) và kênh tiêu nội đồng xã Hải Thọ (H.Hải Lăng).
Ông Khoa thông tin rằng, những chỉ số đo tại hồ nước (đo từ ngày 25.7 đến 3.8) sau khi đã qua hệ thống xử lý nước thải của nhà máy dệt nhuộm đều đảm bảo theo chuẩn cột A theo QCVN 13-MT:2015/BTNMT. “Hiện nay, Sở cũng đã lắp đặt một hệ thống camera và quan trắc tự động tại khu vực xử lý nước thải của nhà máy. Sắp tới, để khách quan, chúng tôi còn yêu cầu nhà máy cho người dân vào tham quan trực tiếp khu vực xả thải này”, ông Khoa nói.
Trong khi đó, hầu như tất cả các ý kiến người dân trao đổi tại cuộc đối thoại đều bày tỏ sự lo lắng, phản đối, bức xúc việc cho nhà máy dệt nhuộm xả thải ra môi trường. Trong đó, chủ yếu có các luồng ý kiến chính: Không thống nhất xả thải về kênh tiêu nước xã Hải Thọ vì sợ ảnh hưởng tới lúa, cá tôm, nước uống và chính sức khỏe, tương lai của người dân; không đồng ý xả thải về hồ Khe Chè vì hiện nay phát hiện cá trong hồ…bị ghẻ, trong khi hồ nước này là bộ mặt của cả thị trấn...
Người dân bày tỏ những lo lắng, bức xúc của mình trong cuộc đối thoại. ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Ông Võ Văn Quýnh (người dân địa phương) không chỉ phản đối mà còn đề xuất ý tưởng khiến ai cũng bất ngờ: “Nếu như lãnh đạo Sở TN-MT nói nước xả thải ra chuẩn A và xả đi đâu cũng được thì tôi đề nghị nhà máy tái sử dụng lại nguồn nước sau khi xử lý để tái sản xuất. Vậy thì chẳng còn ai phải thắc mắc, lo lắng nữa”.
Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch UBND H.Hải Lăng cho biết sẽ ghi nhận toàn bộ các ý kiến của người dân, đặc biệt lưu ý đến việc nếu được nhà máy tái sử dụng lại số nước thải ra, để gửi lên cấp cao hơn xem xét. Đồng thời, ông Vinh cũng mong bà con bình tĩnh, lắng nghe chính quyền và ngành chức năng.
Không đánh đổi môi trường, tương lai người dân... lấy kinh tế
Ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị. ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Có mặt và nói chuyện với người dân tại buổi đối thoại, ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị khẳng định Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và cá nhân ông rất quan tâm đến dự án này và nhấn mạnh tỉnh sẽ không bao giờ đánh đổi môi trường, tương lai người dân lấy…kinh tế. Ông Thắng còn đặt 3 câu hỏi cho Sở TN-MT, yêu cầu trả lời bằng được với người dân, gồm: “Có đảm bảo qua hệ thống xử lý thì nước thải sạch không? Sở TN-MT có đảm bảo kiểm soát việc xả thải từ nay về sau không? Chính quyền có phối hợp giám sát được không?”. Đồng thời, ông Thắng yêu cầu cần phải có những cam kết trách nhiệm ở đây. Ngoài ra, ông Thắng nhắn gửi nhà máy dệt nhuộm rằng: “Nếu công ty không đảm bảo môi trường thì không bền vững trên đất Quảng Trị này đâu”.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.