Nơi độc nhất ở Sài Gòn bán mỗi món chỉ 5.000 đồng giúp người xa quê

13/10/2016 09:02 GMT+7

Người bán không dùng cân, người mua không trả giá… là những hình ảnh chỉ có thể nhìn thấy ở khu chợ Đĩa, hay còn được nhiều người gọi với cái tên “chợ 5.000 đồng” ở Sài Gòn. Chẳng ai lo việc cân thiếu cân đủ, không ai màng trả giá ở đây.

Cách đây 3 năm, trên Quốc lộ 1 (khu vực phía trên hầm Tân Tạo, bên cạnh KCN Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. HCM), xuất hiện một khu chợ giá rẻ dành cho công nhân, người lao động nhập cư.
Chợ không quy củ nhưng vẫn được nhiều người ưu ái đặt tên là chợ Đĩa. Với hình thức bán hàng độc đáo, thay vì sử dụng cân thì hàng hóa đều được chia và sắp thành phần trên đĩa. Khách đến mua đỡ tốn thời gian lựa chọn và tuyệt nhiên cũng không kì kèo, mặc cả giá. 
VIDEO: Chợ độc nhất bán mỗi món hàng giá 5.000 đồng ở Sài Gòn
Ngày nào cũng vậy, cứ đến tầm 15 giờ, các quầy hàng bắt đầu được người bán bày ra.
Các quầy bán thịt đều được bật đèn vàng, thịt treo lên thành từng miếng lớn rất sạch sẽ. Hàng hải sản tươi như tôm cá lúc nào cũng nhộn nhịp, không ngớt tiếng rao: “Cá đi em ơi, mua cá, tôm, mực…đồ tươi mà giá rẻ đi anh chị ơi”, nhịp rao nghe bắt tai vô cùng.
Độc đáo khu chợ Đĩa đồng giá 5.000 đồng ở Sài Gòn 2
Nhiều người linh động chia hàng theo từng đĩa, từng rổ hoặc đựng trong từng túi nylon
Độc đáo khu chợ Đĩa đồng giá 5.000 đồng ở Sài Gòn 3
Rổ chanh tươi đầy ắp có giá chỉ 5.000 đồng
Chợ này người ta bán theo phần, có chỗ bán đĩa, chỗ bán rỗ hay trong bao nylon nên mình đỡ mất thời gian lựa, cũng không sợ cân thiếu. Với lại bán kiểu này nhìn hàng hóa sắp xếp cũng đẹp mắt, sạch sẽ. Ở đây người ta bán giá rẻ, chủ yếu cho công nhân mua mà.
Một công nhân
Rau, củ, quả lại là một điểm nhấn đầy màu sắc cho khu chợ. Có hàng dùng toàn bộ đĩa màu đỏ, có hàng lại dùng đĩa màu xanh, vàng, đĩa inox để sắp xếp hàng hóa.
Nhiều người còn linh động phân chia hàng bằng rổ hay đựng trong những túi nylon tiện lợi. Càng về chiều, vào khoảng 17 giờ là thời điểm chợ đông nhất vì lúc này là giờ tan làm của công nhân.
“Chợ này cũng bình thường như những chợ khác thôi, chỉ có là người ta bán theo phần, có chỗ bán đĩa, chỗ bán rổ hay trong bao nylon nên mình đỡ mất thời gian lựa, cũng không sợ cân thiếu. Với lại bán kiểu này nhìn hàng hóa sắp xếp cũng đẹp mắt, sạch sẽ. Ở đây người ta bán giá rẻ, chủ yếu cho công nhân mua mà. Chiều tới giờ tan làm là đông như kiến”, một công nhân thường mua hàng tại chợ Đĩa nhận xét.
“Tôi thì đi làm về, tiện đường ngang đây nên thỉnh thoảng cũng ghé đi chợ. Thấy giá cả ở đây cũng rẻ, hợp lý, chất lượng ăn uống cũng đảm bảo. Một ngày tôi chỉ tốn tiền đi chợ khoảng 30.000 đồng đổ lại thôi”, chú Xuân Nam, khách mua hàng tại đây cho biết.
Độc đáo khu chợ Đĩa đồng giá 5.000 đồng ở Sài Gòn 4
Hải sản như cũng được xếp trên dĩa, bán với giá dao động từ 10.000 đến 30.000 đồng/đĩa, tùy loại.
Độc đáo khu chợ Đĩa đồng giá 5.000 đồng ở Sài Gòn 5
Khách đến mua chỉ cần chọn một đĩa ưng ý và trả tiền, tuyệt nhiên không lên tiếng trả giá
Một đặc điểm lạ lùng của khu chợ này chính là đồng giá với các loại rau, củ, quả. Người bán tự quy định cứ 7 trái dưa leo/đĩa, 8 trái cà chua/đĩa hay 20 trái đậu bắp/đĩa đều có giá là 5.000 đồng.
Mức giá 10.000 đồng tới 30.000 đồng/đĩa là giá của thực phẩm tươi sống như thịt và các loại hải sản: tôm, cá, mực, bạch tuộc. “Không nói những ngày bán hết sớm, ngày nào bán ế, đến gần chiều tối thì cũng hạ xuống đồng giá 5.000 đồng cho công nhân mua về kịp ăn cơm tối”, cô Nga bán thịt ở chợ chia sẻ.
Độc đáo khu chợ Đĩa đồng giá 5.000 đồng ở Sài Gòn 6
Các loại gia vị như tiêu, tỏi, hành, ớt…cũng được chia thành từng gói nhỏ hoặc cột thành chùm và bán với giá từ 1.000 đến 3.000 đồng
Độc đáo khu chợ Đĩa đồng giá 5.000 đồng ở Sài Gòn 7
Các hàng thịt đều được thắp bóng đèn vàng và được bán trên bàn cao, cách biệt với mặt đất khá sạch sẽ
Nhiều công nhân làm ở KCN cho biết, từ khi chợ Đĩa được thành lập đến nay, hầu như mỗi ngày họ chỉ tốn trung bình 60.000 đồng cho 3 bữa ăn, với đầy đủ rau, cá hoặc thịt.
Một khách hàng tên An, vui vẻ nói: “Nói chung là giá ở đây rẻ hơn mấy chỗ khác, cộng thêm là nhà mình gần thì mình mua đây cho tiện, đỡ phải đi xa. Nay đi chợ thì tôi nấu luôn cho ngày mai, ăn cả ngày cũng chỉ tốn mấy chục ngàn, ngon và rẻ”.
Được biết, nguồn hàng bán ra tại đây, từ nông sản cho đến các thực phẩm tươi sống, đồ khô…hầu hết đều được người bán lấy lại từ chợ đầu mối.
“Có 2 lần lấy hàng, nếu muốn bán kịp buổi sáng thì phải tới chợ đầu mối lúc khuya hoặc rạng sáng khi người ta bắt đầu nhập hàng vào kho. Còn mình bán chiều tối thì lấy hàng vào buổi trưa, cỡ 12 giờ là lần nhập hàng thứ hai, đi mấy giờ đó mới lấy được hàng tươi, ngon mà giá vốn rẻ”, cô Hương, một tiểu thương tại chợ Đĩa, nói.
Độc đáo khu chợ Đĩa đồng giá 5.000 đồng ở Sài Gòn 8
Tầm 17 giờ là thời điểm đông khách nhất vì lúc này là giờ tan ca của công nhân
Tuy nhiên, một số người cho rằng hình thức bán đồng giá như vậy vô tình gây trở ngại cho các mặt hàng tươi sống như cá, thịt.
Anh Thanh Nhân, bán mặt hàng hải sản chia sẻ: “Người ta bán rau củ thì đồng giá 5.000 đồng được, chứ tôm, cá, mực mà mình bán giá đó thì lỗ vốn. Như tôi bán ở đây, đồ tươi nên phải giữ giá ở mức trung bình là 20.000 đồng. Nhiều người tới mua cứ đưa sẵn 5.000 đồng, mình giải thích nhiều đôi khi cũng dễ bực”.
Theo quan sát, ngoài khu chợ Đĩa được bán tập trung tại con hẻm bên cạnh KCN Tân Tạo. Nhiều người còn bày hàng bán ngay trước cổng KCN, gây ảnh hường không nhỏ đến giao thông giờ tan ca (từ 16 đến 17 giờ).
Một số tiểu thương và khách mua hàng giải thích, chợ Đĩa thực sự là ở phía con hẻm cách KCN tầm 50m, còn những người bán tràn lan này chỉ là “phiên bản riêng lẻ của chợ Đĩa” mà thôi.
Độc đáo khu chợ Đĩa đồng giá 5.000 đồng ở Sài Gòn 9
Song nhiều người vì muốn tiếp cận khách hàng sớm hơn để bán được nhiều đã bày hàng tràn lan trước cổng KCN, gây ùn tắc giao thông
Độc đáo khu chợ Đĩa đồng giá 5.000 đồng ở Sài Gòn 10
Hãy để chợ Đĩa mang vẻ đẹp đặc trưng của lối sống và nét tính cách mộc mạc, giản dị của những con người nơi đây
“Đối với những người bày bán nông sản, thực phẩm lấn chiếm lòng lề đường này, chúng tôi đã nhắc nhở rất nhiều lần, thậm chí còn dùng biện pháp mạnh là thu giữ hàng hóa. Rồi thấy người ta nghèo tội nghiệp, thu xong cũng trả lại. Nhưng mà ngồi ngay trước nơi ra vào thường xuyên của nhiều xe tải, xe ben cũng nguy hiểm lắm. Vậy mà được vài ngày thôi rồi đâu lại vào đó”, một cán bộ an ninh trật tự chia sẻ.
Chợ Đĩa phần nào giúp cho những công nhân có thu nhập thấp và người nghèo có bữa ăn ngon, giá cả hợp túi tiền. Khu chợ này dường như cũng chính là cuộc sống, là nét tính cách của người dân nơi đây. Khi mà họ là những con người thân thiện và sòng phẳng, chẳng ai lo việc cân thiếu cân đủ, không ai màng đến việc phải trả giá…
Có lẽ cả người mua và người bán đều hiểu, bữa cơm họ ăn mỗi ngày cũng là từ công sức, mồ hôi và nước mắt mới có được. Nên giữa cuộc mưu sinh, người ta vẫn vui vẻ nói cười, chẳng hề o ép gì nhau một bữa ăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.