Vì sao TP.HCM liên tục mưa vào buổi sáng mấy ngày qua?

12/10/2020 12:30 GMT+7

Sau nhiều ngày xuất hiện mưa vào chiều, tối hoặc đêm, hôm nay một số quận, huyện ở TP.HCM bất ngờ có mưa sáng sớm hôm nay, hôm qua thì mưa tầm 9 giờ sáng, lượng mưa không lớn nhưng diễn ra trên diện rộng khiến buổi sáng đi làm đầu tuần thêm phần chật vật.

TP.HCM đang vào cuối mùa mưa, thông thường mưa trong mùa mưa ở TP.HCM, Nam bộ xuất hiện vào chiều, tối. Một số cơn mưa bất chợt có thể xuất hiện từ trưa. 10 ngày đầu tháng 10 vừa qua, một số cơn mưa xuất hiện vào ban đêm. Tuy nhiên, sáng 12.10, từ sáng sớm bầu trời đã âm u, mây mù xuất hiện bao phủ khắp TP. Sau đó, TP có mưa trên diện rộng.
Lượng mưa đo được từ 0 giờ đến 8 giờ sáng nay tại một số khu vực như sau: Thủ Đức 19.2mm, Củ Chi 35.8mm. Hóc Môn 19.4mm, Lê Minh Xuân (TP.HCM) 17.6mm, Thống Nhất (Đồng Nai) 19mm, Bù Đăng (Bình Phước) 24.6mm, Thuận An (Bình Dương) 21.4mm,...

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới gió giật cấp 9 có thể mạnh lên thành bão số 7

Lý giải nguyên nhân cơn mưa này, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, TP.HCM và khu vực chịu ảnh hưởng bởi rìa phía nam của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với hoạt động của gió mùa tây nam có cường độ trung bình đến mạnh.
Do vậy, thời tiết Nam Bộ mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Riêng ngày 12-14.10 và từ ngày 16-18.10, Nam bộ nhiều mây, có mưa, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to. Trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh, lốc, sét.
Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Bộ nối với vùng áp thấp suy yếu từ bão số 6 (vùng áp thấp di chuyển về phía Tây và suy yếu thêm), sau đó dải hội tụ nhiệt đới có xu hướng nâng trục lên phía bắc nối với một vùng áp thấp khác từ phía bắc Philippines đi vào khu vực bắc Biển Đông.
Đến khoảng ngày 15-16.10, dải hội tụ nhiệt đới lại có xu hướng hạ trục xuống phía nam đi qua khu vực Nam Trung Bộ nối với một vùng thấp ở phía đông Philippines đi vào khu vực giữa Biển Đông (vùng áp thấp cũng có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới/bão và di chuyển vào đất liền Trung bộ).
Gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh.
Dự báo, những ngày tới, TP.HCM sẽ còn mưa nhiều. Từ nay tới cuối tháng nhiều khả năng có 2-3 xoáy thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão, trên biển đông và ảnh hưởng tới các tỉnh Trung Bộ, Nam Trung bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.