'Vương quốc' gà độc lạ ở Việt Nam

31/01/2017 09:02 GMT+7

Ở “vương quốc” này, hầu hết những loại gà độc, lạ trên thế giới đều có mặt...

“Vương quốc” gà ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An (Bình Dương), do anh Phan Minh Hồng (30 tuổi) làm chủ. Chỉ cặp gà đuôi dài Nhật Bản (gà Onagadori) tròn 1 tuổi, anh Hồng giới thiệu: "Kỷ lục thế giới ghi nhận một con gà đuôi dài ở Nhật Bản dài 11,3 m (riêng gà mái thì đuôi ngắn như gà thường).
Ở Việt Nam, có người nuôi dài 6 - 7 m, riêng trang trại của tôi mới đạt 2 - 3 m. Đuôi càng dài thì giá càng cao, như cặp gà của tôi giá khoảng 65 triệu đồng. Gà Onagadori trưởng thành nặng khoảng 2 - 2,5 kg và chúng sống ở trên cây".
Anh Hồng cho biết năm nay nhiều người đặt gà kỳ lân, gà mặt quỷ và gà sư tử về chơi tết. Chỉ con gà kỳ lân (gà Brahma) chừng 5 kg, anh Hồng nói: "Loại gà này được mệnh danh là "Vua của các loài gà" vì trọng lượng siêu khủng, gà trống đạt từ 9 - 12 kg/con và gà mái khoảng 7 kg/con.
Gà có lông phủ kín khắp cơ thể xuống tận móng, nhìn như con kỳ lân. Nhiều người thích nuôi gà kỳ lân vì tin rằng nó mang lại cho họ nhiều may mắn, sự mạnh mẽ, sang trọng, giàu có, quyền lực".
Gà vảy cá có viền đen bao quanh, trông giống vảy cá
“Ấn tượng” nhất trong "hợp chủng quốc"… độc lạ của anh Hồng phải kể đến gà mặt quỷ (Ayam Cemani), đen thui từ màu lông, mào đến chân... "Loài gà này có nguồn gốc từ đảo Java (Indonesia), rất quý hiếm và được nhiều đại gia trên thế giới săn lùng.
Do có giá đắt đỏ (khoảng 2.500 USD/con trưởng thành, nặng chừng 2 kg) nên nó còn được gọi là "gà Lamborghini" (một thương hiệu siêu xe nổi tiếng thế giới). Ở trại của tôi, gà mặt quỷ có 2 loại: lông xù giá 35 triệu đồng/cặp, còn lông xước tầm 15 triệu đồng/cặp", chủ nhân “vương quốc” gà quảng bá.
Gà sư tử có nguồn gốc từ Ba Lan (còn gọi gà Ba Lan) cũng khá độc đáo với cặp sừng thay cho mào, cộng với cái “bờm” trên đầu bù xù che khuất cả mắt. Điểm ấn tượng nhất làm nên tên tuổi của chúng, theo anh Hồng, là lông dài che khuất cả mắt, lông dưới cổ cũng dài, bù xù như… người rừng.
Một loại gà hiếm khác cũng được anh mua về từ Ba Lan là gà vảy cá (hay còn gọi gà lai cá, gà Sebright). Vẻ quyến rũ của chúng chính là những chiếc lông tròn trịa có viền đen bao quanh, trông như vảy cá.
Trong khi đó, gà lông xù (gà Silkie) cũng gây chú ý cho người xem bởi bộ lông xù độc đáo với nhiều màu sắc khác nhau như trắng, xám, vàng, ngũ sắc, đen… Lông mềm như lụa, phủ kín cả chân nên loài gà này nhìn dễ thương như con thú bông.
Gà bờm sư tử Ba Lan với cặp sừng trên đầu Ảnh: Hoàng Tuấn
Trong “vương quốc” gà độc lạ còn có gà Đông Tảo của Việt Nam. "Cách đây khoảng 8 năm, tôi nuôi gà Đông Tảo. Hiện nay, tôi chỉ giữ lại những con gà Đông Tảo độc, đột biến gien, như cặp gà có vòng chân khủng chu vi lên đến 20 cm. Cặp gà này trị giá 100 triệu đồng", anh Hồng khoe.
Theo anh Hồng, thức ăn cho các loài gà độc lạ đều giống nhau, như ngô, lúa, rau... “Cái khó nhất khi đưa chúng về Việt Nam nuôi là khí hậu. Nhiều con sống ở xứ lạnh (Ba Lan, Hà Lan, Mỹ...), đi trên tuyết nên mọc lông ở chân.
Khi về VN, tôi phải cho ở trong phòng máy lạnh khoảng 1 tháng, từ từ tăng nhiệt độ lên rồi đưa ra ngoài cho thích nghi”, anh Hồng chia sẻ, đồng thời cho biết đang gầy dựng khoảng 1.000 con gà nhiều giống độc lạ nổi tiếng trên thế giới. Anh cũng đã lập trang web vuaga.vn để thuận tiện cho việc giao lưu, mua bán, trao đổi với những người chơi gà khắp mọi miền đất nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.