‘Ai ở đâu ở yên đó’: Làm sao mua máy vi tính cho con học trực tuyến?

Lê Thanh
Lê Thanh
03/09/2021 12:56 GMT+7

Rất nhiều nỗi băn khoăn, lo lắng của phụ huynh và học sinh về cách học trực tuyến tại TP.HCM sẽ ra sao trước thềm năm học mới do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài...

Là người có con trai vừa có tên trong danh sách vào lớp 1 của Trường TH Huỳnh Văn Chính, anh Quách Hoàng Vũ (34 tuổi), ngụ tại chung cư Carllion, P.Hoà Thạnh, Q Tân Phú (TP.HCM), chia sẻ: “Tình hình dịch Covid-19 kéo dài rất thiệt thòi cho các con về mặt giao tiếp xã hội, khám phá thế giới bên ngoài, đặc biệt là những em nhỏ vừa bước qua tuổi mẫu giáo nay chuẩn bị vào lớp 1 phải học trực tuyến, đúng là đầy gian nan thử thách cho các con và cả cha mẹ”.
Theo anh Hoàng Vũ, nhà trường đã gửi giấy báo gọi con trai anh vào học lớp 1 và có hướng dẫn cách để phụ huynh đăng ký nhập học trực tuyến cho con của mình.
“Hiện tại, giải pháp học trực tuyến là tốt nhưng mình đang băn khoăn không biết bây giờ lấy máy đâu ra để cho con học, gia đình chưa kịp chuẩn bị các thiết bị để cho con học trực tuyến đó là máy vi tính. Trong khi đó, TP.HCM lại đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên vợ mình cũng không biết kiếm mua máy vi tính ở đâu. Thêm một khó khăn khi con học trực tuyến là nhà mình quá nhỏ, không có chỗ riêng tư để con tập trung học trực tuyến. Bây giờ mình chỉ mong dịch bệnh qua nhanh để mọi thứ bình thường trở lại như trước và để các con được đến trường như mong ước của các bậc cha mẹ bấy lâu nay”, anh Hoàng Vũ chia sẻ thêm.

Bé Minh Anh, con gái của chị Thảo chuẩn bị vào học lớp 2, đang làm quen với cách học trực tuyến bằng điện thoại

Nguyễn Thảo

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thảo, ngụ tại 380/81 Lê Văn Lương, khu phố 1, P.Tân Hưng, Q.7 (TP.HCM) cho biết: “Mình có con gái năm nay vào học lớp 2 của Trường tiểu học Lương Thế Vinh, Q.7, TP.HCM. Ban giám hiệu nhà trường mới gửi thông báo cho phụ huynh là vào lúc 9 giờ, ngày 5.9 sẽ vào phần mềm họp trực tuyến để chuẩn bị cho việc học của học sinh bằng hình thức trực tuyến trong thời gian sắp tới”.
Vậy là năm nay con phải học theo hình thức trực tuyến, chị có lo lắng gì không? “Nói thật là tôi rất lo lắng khi hay tin con mình sẽ học theo hình thức trực tuyến. Bởi vì, cháu còn quá nhỏ, cần phải có thầy cô kèm cặp trong khi ở nhà thì tôi và ông xã bận với công việc không có thời gian canh chừng, theo dõi khi con đến giờ vào học trực tuyến”.
Rồi chị Thảo nói thêm: “Nhà mình khá nhỏ nên rất chật chội, không có không gian cho bé học trực tuyến được thoải mái. Hơn nữa, mình cũng không có máy tính nên khi con học trực tuyến dự định sẽ mở điện thoại cho con học, e rằng hiệu quả học tập không cao. Đó là chưa nói đến việc các con học trực tuyến ở nhà rất ỷ lại có cha mẹ nên sẽ lơ là trong việc học, dẫn đến hiệu quả học tập không như mong muốn”.
Từ những băn khăn trên, chị Thảo, mong muốn: “Nếu được, ngành giáo dục có thể lùi thời gian bắt đầu năm học mới lại muộn hơn một và rút ngắn thời gian nghỉ hè của học sinh lại để tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn hãy cho các cháu đi học. Như thế thì việc học của học sinh sẽ đảm chất lượng hơn và phụ huynh cũng yên tâm hơn”.
Với học sinh thì các em nói gì khi phải học trực tuyến? Ánh Dương, học sinh lớp 8 Trường THCS Điện Biên, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), cho biết: “Dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm qua nên con cũng được tiếp cận và chủ động học theo hình thức trực tuyến về môn tiếng Anh trên mạng. Chính vì vậy, bây giờ nhà trường cho học trực tuyến thì con nghĩ mình cũng không quá bỡ ngỡ và sẽ nhanh chóng bắt nhịp nhanh thôi. Tuy nhiên, mấy bữa nay con nghe bạn bè lo lắng rất nhiều về sắp tới sẽ học theo hình thức trực tuyến và việc này không biết kéo dài đến bao lâu. Các bạn lo lắng và chia sẻ do gia đình không có điều kiện để trang bị máy móc cho việc học trực tuyến vì nó quá khả năng với gia đình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.