Bắt đầu chấm thi ở nơi có số lượng bài thi 'khủng' nhất cả nước

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
30/06/2019 16:14 GMT+7

Hà Nội là địa phương có số lượng bài thi lớn nhất cả nước nên số lượng cán bộ chấm thi, cũng như máy móc trang bị nhiều hơn gấp hàng chục lần so với so với những tỉnh vùng sâu, vùng xa.

Sáng nay, 30.6, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ đến kiểm tra công tác chấm thi tại Hà Nội, nơi có số lượng thí sinh dự thi và số bài thi lớn nhất cả nước

Việc chấm thi của Hà Nội đang được tiến hành khẩn trương với sự giám sát chặt chẽ của an ninh, thanh tra

Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban chấm thi môn tự luận của Hà Nội, cho biết với hơn 74.000 bài thi môn ngữ văn, Hà Nội huy động 519 giáo viên làm cán bộ chấm với 16 tổ chấm, trong đó có 58 cán bộ chấm kiểm tra, đảm bảo chấm kiểm tra ít nhất 5% số bài thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ trao đổi với giám khảo về quy định và hướng dẫn chấm môn ngữ văn

Theo ông Đại, ngày 29.8, tất cả giám khảo đã được tập huấn quy chế chấm thi, thảo luận đáp án và hướng dẫn chấm thi chính thức của Bộ GD-ĐT.

Phiếu chấm thi tự luận sẵn sàng để bàn giao cho cán bộ chấm thi, đảm bảo chấm 2 vòng độc lập

Sáng nay, 58 cán bộ chấm thi được xem là nòng cốt, tiến hành chấm chung một số lượng bài thi nhất định để thống nhất cách chấm phù hợp, khách quan nhất. Chiều cùng ngày sẽ bắt đầu chấm bài thi môn ngữ văn của thí sinh Hà Nội.
Theo ông Phạm Văn Đại, các cán bộ chấm thi đánh giá đáp án và hướng dẫn chấm môn ngữ văn của Bộ là rõ ràng, dễ vận dụng, không có ý kiến nào thắc mắc hoặc tranh cãi gì về đáp án. "Hà Nội cũng quán triệt giáo viên trong quá trình chấm thi không bình luận về bài làm của thí sinh", ông Đại nói.

Nhiều giáo viên cho biết, hướng dẫn và đáp án môn ngữ văn khá rõ ràng, không gây thắc mắc nào đáng kể

Ông Đại tính toán, mỗi cán bộ chấm thi của Hà Nội sẽ chấm tối đa 60 lượt bài/ngày, làm việc hết công suất thì mức thù lao nhận được từ việc chấm thi theo đúng quy định chỉ khoảng hơn 400.000 đồng/ngày. Có giáo viên ở các huyện xa như Ba Vì,... được điều động về trung tâm thành phố chấm thi thì trả tiền nhà trọ, ăn uống, đi lại có khi thù lao không đủ chi phí.
Với khối lượng công việc như vậy, theo ông Đại, Hà Nội dự kiến sẽ hoàn tất khâu chấm bài tự luận trong vòng 7 ngày, kể từ ngày bắt đầu chấm chính thức.

Giám khảo được nghiên cứu kỹ về hướng dẫn chấm, tiến hành chấm chung để thống nhất cách chấm khách quan nhất

Với việc chấm bài thi trắc nghiệm, năm nay Bộ GD-ĐT phân công Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì chấm bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Nội. Nếu như một số tỉnh như Sơn La, Hoà Bình, Bắc Kạn, Hà Nam... chỉ cần trang bị 1 - 2 máy chấm thì Hà Nội bố trí tới 12 máy chấm và 70 cán bộ bao gồm cả người chấm và lực lượng an ninh, phục vụ túc trực.
Hệ thống máy chấm trắc nghiệm của Hà Nội được đoàn kiểm tra của Bộ đánh giá có công suất lớn, hoạt động rất trơn tru. Dự kiến ngày 1.7, việc quét phiếu trả lời trắc nghiệm của Hà Nội sẽ hoàn tất và gửi dữ liệu gốc (đĩa CD0) về Bộ để tiến hành chấm thi.

Ông Nguyễn Hữu Độ trao đổi với các thanh tra "cắm chốt" tại khu vực chấm thi

Ông Nguyễn Hữu Độ đã trao đổi kỹ với cán bộ chấm thi của Hà Nội, nhắc lại những điểm mới trong quy trình chấm thi năm nay và bày tỏ mong muốn các giám khảo sẽ làm việc tuân thủ theo đúng quy chế, chấm thi một cách công bằng, khách quan nhất để mang lại một kết quả trung thực cho bài làm của từng thí sinh, góp phần vào kết quả trung thực của cả kỳ thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.