Câu chuyện giáo dục: Bản cam kết nặng màu thành tích

06/11/2019 09:19 GMT+7

Những ngày vừa qua, câu chuyện học sinh điểm thấp phải làm bản cam kết “dậy sóng” trên mạng xã hội , báo chí.

Câu chuyện ấy khiến tôi nhớ việc cô cháu gái thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019 tại TP.HCM vừa qua.
Cháu tôi đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT G.Đ, T.V, M.C theo thứ tự 1, 2, 3. Nguyện vọng đó, cả cháu và gia đình đã định hướng từ trước. Thế nhưng, nguyện vọng đã bị rắc rối bởi... giáo viên chủ nhiệm.
Vài tháng cuối năm học, đến giờ cô chủ nhiệm, cháu rất buồn vì những lời nói không hay từ cô. Số bạn đăng ký vào trường tốp đầu cũng... cùng chung số phận. Nhiều lần cô muốn cháu cũng như một số bạn “suy nghĩ lại” để thay đổi nguyện vọng nhưng không thành, và đó cũng là những lần cô nói lên nhiều điều thiếu tế nhị, thậm chí xúc phạm học sinh. Cháu rất bức xúc, cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng tới học tập.
Trước đó, giáo viên chủ nhiệm đã họp với phụ huynh. Mẹ của cháu vẫn không thay đổi nguyện vọng. Có những lần cô gọi điện nhưng gia đình vẫn giữ nguyện vọng ấy. Đến ngày sắp hết hạn thay đổi nguyện vọng, cô nói với cháu rằng gia đình phải lên viết bản cam kết. Gia đình rất bức xúc trước bệnh thành tích của cô nhưng cũng đồng hành với cháu để cùng “vượt qua rào cản... cô chủ nhiệm”.
Gia đình và cháu cảm thấy nhẹ nhàng trong quá trình thi cử. Kết quả thế nào không quan trọng. Quan trọng là giữ vững lập trường, bản lĩnh trên con đường mình đã chọn. Nếu không vào được trường công thì học trường tư. Đơn giản là vậy.
Kết quả, cháu thiếu 0,5 điểm vào nguyện vọng 1 và thừa nhiều điểm vào nguyện vọng 2 .
Câu chuyện về bệnh thành tích của trường, của giáo viên chủ nhiệm tương tự như cháu khi chuyển cấp không phải là cá biệt. Tôi đã từng nghe một số học sinh kể về bệnh thành tích này khi thi tuyển lớp 10. Sợ học trò rớt trường công, tỷ lệ đậu vào lớp 10 với con số... không được tròn nên thầy cô chủ nhiệm “tư vấn” cho học trò thi vào trường... tốp an toàn (bậc trung). Cũng như tuyển sinh đại học trước đây, khi chưa áp dụng kỳ thi THPT quốc gia, có những học sinh nguyện vọng vào trường mình yêu thích (thuộc các trường đại học tốp đầu) nhưng được giáo viên chủ nhiệm tư vấn thi vào trường... tốp thấp hơn để đảm bảo đậu đại học. Điều đó đồng nghĩa trường có tỷ lệ học sinh đậu vào đại học cao.
Chính bệnh thành tích mà thầy cô định hướng phản giáo dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.