Còn giáo viên xử phạt học sinh phản sư phạm

Bích Thanh
Bích Thanh
16/08/2019 19:55 GMT+7

Đó là một trong những hạn chế về phương pháp giáo dục của giáo viên được lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM chỉ ra trong hội nghị triển khai năm học mới.

Ngày 16.8, Sở GD- ĐT TP.HCM tổ chức tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ giáo dục thực hiện trong năm học mới đối với bậc tiểu học.

Theo đó, Sở đưa ra con số thống kê, có 62,96% học sinh được học tin học; 94,9% học sinh được học môn tiếng Anh ở 5 khối lớp. Việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học được đẩy mạnh, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống. Lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, nhân cách; giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục pháp luật, giáo dục nhận thức về quyền và bổn phận của trẻ em…

Giáo viên chưa chuẩn bị tốt bài dạy khi lên lớp

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở cũng đưa ra những hạn chế cần khắc phục như: Việc xếp thời khóa biểu có nơi còn chưa thực hiện đúng quy định, các môn học sắp xếp chưa khoa học. Một số giáo viên chưa sử dụng phương pháp dạy học tích cực để giúp học sinh tự tìm tòi kiến thức như phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề, phương pháp làm việc nhóm, chưa bổ sung thêm nhiều bài tập phát triển năng lực, luyện tập thực hành cho học sinh.

Còn có giáo viên chưa chuẩn bị tốt bài dạy khi lên lớp hoặc không chuẩn bị đồ dùng dạy học cho tiết dạy dù trường đã có sẵn phương tiện, thiết bị và thực hiện việc xử phạt học sinh phản sư phạm

Ngoài ra để đảm bảo an toàn cho học sinh, trường học cần khắc phục việc các vật dụng (bàn ghế, tủ, kệ, cửa hỏng, bồn, chậu hoa bể) còn đặt ở nhiều nơi, có thể gây nguy hiểm cho học sinh. Một số tranh, bảng mẫu chữ, bản đồ Việt Nam, bảng quy trình rửa tay,… hoặc thiếu, hoặc cũ, hoặc treo quá cao so với tầm mắt học sinh cần được.

Bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông

Trong năm học mới, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thành phố cần chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông như: Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để đề xuất kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông. Chọn lọc các giáo viên có chất lượng cao, sẵn sàng tham gia tập huấn, xây dựng đội ngũ giáo viên nguồn phục vụ cho việc bồi dưỡng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đồng thời, để đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thì các trường cần xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung, khuyến khích giáo viên tự làm thiết bị dạy học và đẩy mạnh việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để tránh những bất cập khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông, trước mắt là đối với học sinh lớp 1.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.