Chàng trai 9X đoạt quán quân cuộc thi làm phim trẻ ASEAN

24/02/2017 10:16 GMT+7

Tranh tài cùng 9 bạn trẻ khác đến từ 9 nước trong cộng đồng chung ASEAN, Phan Văn Quyền (sinh năm 1995, sinh viên Trường FPT Arena, TP. HCM) đã xuất sắc giành Quán quân cuộc thi 'Nhà làm phim trẻ các nước Đông Nam Á' lần II năm 2016 (ASEAN Youth Video Contest 2016).

Với thông điệp nhân văn, bộ phim hoạt hình của Quyền nói về những chuyến đi tình nguyện của người trẻ mang tình yêu thương, sự quan tâm đến với đồng bào dân tộc ít người ở vùng đất cao nguyên.
Vượt thử thách trong 12 giờ
Ban đầu, Quyền biết thông tin cuộc thi từ lời mời của một người bạn và chủ động đăng ký tham gia thử sức. Không may, thời gian mà Quyền nhận được thông tin đăng ký cũng là ngày cuối cùng vòng sơ loại diễn ra. Anh chỉ còn vỏn vẹn 12 tiếng đồng hồ để hoàn thành kịch bản, sản phẩm dự thi. Với chủ để “Hoạt động tình nguyện trong cộng đồng chung ASEAN”, anh đã sáng tạo video ngắn trong vòng 30 giây, khắc họa đầy đủ nhân vật, câu chuyện, thông điệp bằng thể loại “stop-motion”.
Vượt qua hơn 100 kịch bản tại vòng sơ loại, Quyền lọt vào top 10 và trở thành đại biểu duy nhất của Việt Nam tham gia tranh tài tại vòng chung kết. Trong quá trình tranh tài, anh tham gia các hội thảo, trải qua các khóa huấn luyện trong 4 ngày tại Singapore. Khi được huấn luyện bài bản, ạnh được trau dồi thêm nhiều kỹ năng như: Cách xây dựng nhân vật, kỹ thuật quay, dựng phim, kinh phí thực hiện…
Phan Văn Quyền (phải) xuất sắc đoạt quán quân tại cuộc thi “Nhà làm phim trẻ các nước Đông Nam Á”
Thời gian 2 tuần thực hiện, Quyền đã áp dụng những kiến thức học được để hoàn thành kịch bản, sáng tạo video ngắn trong 2 phút 30 giây. “Nội dung bộ phim lấy ý tưởng từ chính câu chuyện trải nghiệm của mình khi còn là học sinh. Mình và các bạn trong nhóm cùng nhau thực hiện chuyến tình nguyện lên cao nguyên Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) để giúp đỡ cộng đồng dân tộc ít người K'ho. Từ đó, mình mong muốn đem những khoảnh khắc thú vị ấy xây dựng câu chuyện trong sản phẩm. Qua đoạn phim ngắn, mình mong muốn chia sẻ với các bạn trẻ là hãy tích cực hoạt động tình nguyện để giúp đỡ những người còn khó khăn trong xã hội có cuộc sống tốt đẹp hơn”, Quyền giải thích.

“Mê” làm phim từ hồi học THPT
Phan Văn Quyền tham gia lớp huấn luyện tại Singapore
Quyền cho biết niềm đam mê làm phim đến với anh khi còn học THPT. Thời điểm đó, Quyền chỉ biết dùng chiếc điện thoại tự quay, rồi tành tập dựng bằng những phần mềm đơn giản để thỏa đam mê. Tốt nghiệp trung học phổ thông, Quyền có cơ hội sang Philippines du học, trau dồi kinh nghiệm sống, kiến thức ngoại ngữ. Sau hơn một năm, anh bạn quyết định trở về nước và theo đuổi ngành Mỹ thuật đa phương tiện.
Trong quá trình học tập, anh chủ động nghiên cứu về ngành thiết kế đồ họa, xem cách sáng tạo video ngắn của những người bạn trong trường. Từ những kinh nghiệm có được, Quyền dễ dàng thử sức tại cuộc thi. Bộ phim hoạt hình được anh sáng tạo với hình thức “animation 2D” (chuyển động hình ảnh 2D). Để hoàn thiện sản phẩm, anh đã trải qua rất nhiều bước như: Phác thảo hình ảnh, chọn hình ảnh, sắp xếp đối tượng, xây dựng chuyển động và âm thanh…

Giành được phần thưởng cao nhất tại cuộc thi, video của Quyền sẽ được chiếu tại “Hội nghị cấp cao ASEAN” tại Manila (Philippines) và “Hội nghị thanh niên ASEAN” tại Jakarta (Indonesia). Anh hào hứng nói: “Mình rất tự hào khi đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi và giành giải quán quân. Video và giải thưởng không chỉ là thành quả của riêng mình mà còn là sự hỗ trợ tận tình từ thầy cô, bạn bè, người thân. Cuộc thi mang đến cho mình rất nhiều kỷ niệm thú vị. Mình cùng bạn bè quốc tế vui vẻ chia sẻ câu chuyện bản thân, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ đó, mình hiểu thêm về các bạn và cả đất nước, văn hóa, con người trong khối cộng đồng chung ASEAN”.

Hiện tại, Quyền mong muốn tiếp tục thử sức sáng tạo với các thể loại như: Phóng sự ngắn, hoạt hình 2D và phim tài liệu. “Với mình, làm phim là một đam mê thực sự. Mình đang cố gắng từng ngày để tìm hiểu lĩnh vực này và tìm cơ hội mới để thử sức. Mình mong muốn đem hình ảnh con người Việt Nam với cuộc sống đời thường, bình dị truyền tải trong từng bộ phim đến bạn bè quốc tế”, anh cho biết.
Phan Văn Quyền sẽ tiếp tục tìm cảm hứng và thực hiện những dự án phim ngắn về đất nước Việt Nam

Thành tích, hoạt động nổi bật của Phan Văn Quyền:
- Văn Quyền là 1 trong số 22 đại biểu quốc gia, được chính phủ Nhật Bản tài trợ 176.000 USD trong chương trình trao đổi sinh viên Nhật Bản và các nước Đông Á năm 2016 tại Nhật Bản (JENESYS - Japan-East Asia Network of Exchange for Students and Youths).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.