Chọn sách giáo khoa lớp 1: Nơi theo bộ, nơi chọn theo môn

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
14/05/2020 07:49 GMT+7

Đến thời điểm này, các trường tiểu học đang gấp rút hoàn tất các khâu cuối cùng để chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới.

Bộ GD-ĐT yêu cầu kết quả chọn SGK ở tất cả các địa phương trên cả nước phải có trước 20.5 để kịp “thay sách” từ năm học tới.
Ghi nhận của PV Thanh Niên, đến thời điểm này, nhiều trường ở Hà Nội đã chọn xong SGK hoặc đang chờ những khâu cuối cùng bỏ phiếu lựa chọn. Phần lớn các trường đều chọn theo bộ chứ không chọn theo môn. Các trường tiểu học ở Q.Hoàn Kiếm cho biết đang hoàn tất các khâu cuối trong quy trình chọn sách và hạn chót phải báo cáo kết quả về phòng GD-ĐT là ngày 15.5.
Trường tiểu học Ngôi Sao (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) đã hoàn tất khâu lựa chọn một bộ sách duy nhất cho tất cả các môn. Bà Nguyễn Thị Hương, Phó hiệu trưởng trường này, cho biết trước khi quyết định chọn 1 trong 5 bộ SGK, hội đồng chuyên môn của trường đã nghiên cứu tất cả các bộ sách. Không phải chỉ các thành viên trong hội đồng chọn mà tất cả giáo viên (GV) dạy lớp 1 trong năm học tới đều có trách nhiệm tham gia nghiên cứu và thảo luận. Sau đó, các khối trưởng thảo luận và tiến hành chọn theo quy trình mà Bộ GD-ĐT quy định. “Thật tình cờ là bộ SGK mà trường chọn thì nhiều trường khác trong quận cũng lựa chọn”, bà Hương cho biết thêm.
Tại Bắc Giang, nhiều trường tiểu học đã hoàn tất khâu lựa chọn, theo ghi nhận của Thanh Niên, việc lựa chọn rất đa dạng, nhiều trường chọn theo môn học chứ không theo bộ. Trường tiểu học Nguyễn Khắc Nhu (TP.Bắc Giang) chọn đủ một bộ nhưng không chọn nguyên bộ sách của nhà xuất bản nào. Cụ thể, trong 5 bộ SGK mà Bộ GD-ĐT phê duyệt, trường này đã chọn mỗi bộ một số sách của các môn học khác nhau. Kết quả là SGK của 9 môn học/hoạt động giáo dục ở lớp 1 được hội đồng của trường này chọn từ 4 bộ SGK. Bà Nguyên Thị Hường, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết việc lựa chọn này hoàn toàn căn cứ vào kết quả bỏ phiếu kín của 13 thành viên trong hội đồng chọn sách của nhà trường.

Không quá lệ thuộc vào SGK để dạy học

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), cho biết ngày 18.5 tới, trường sẽ họp phiên toàn thể hội đồng lựa chọn và bỏ phiếu lựa chọn đủ một bộ sách để thực hiện trong năm học tới. Ông Khang khẳng định: “Dù hội đồng có chọn bộ sách nào để giảng dạy đi chăng nữa, nhà trường cũng sẽ trang bị đủ tất cả bộ SGK để GV có thể chắt lọc, tham khảo giá trị của từng cuốn và tạo thành bài giảng của riêng mình”.
Cũng theo ông Khang, SGK giờ không còn là pháp lệnh như trước mà chỉ là tài liệu tham khảo, là phương tiện giảng dạy. Tuy nhiên, nhà trường sẽ gửi tới từng GV chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cũng như chương trình của mỗi môn học mà Bộ GD-ĐT đã ban hành, để GV bám sát chương trình, chuẩn kiến thức rồi tham khảo sách. “Có như vậy, năm nay trường chọn sách này, năm sau tỉnh, TP chọn sách khác cũng không lo ngại chuyện học sinh có tiếp thu được kiến thức cần đạt được theo chương trình hay không”, ông Khang chia sẻ.
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.Hà Nội, cho biết việc lựa chọn SGK cho năm học tới đang được giao toàn quyền quyết định cho các trường tiểu học. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, Sở ban hành tiêu chí lựa chọn để áp dụng cho tất cả các trường tiểu học trên địa bàn. Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang, cũng khẳng định trong văn bản hướng dẫn về chọn SGK: “Nhà trường cần có đủ các đầu sách được Bộ phê duyệt để GV tham khảo, tích hợp trong quá trình giảng dạy; đồng thời, chuẩn bị các ý kiến về lựa chọn SGK các năm sau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.