Cô giáo mang học trò mồ côi về nhà nuôi ăn học

10/10/2016 08:03 GMT+7

Nếu không có các thầy cô giáo Trường THPT Vĩnh Linh (Quảng Trị), đặc biệt là cô hiệu phó Lê Thị Chí, có lẽ cô học trò tên Tiên ấy đã bỏ học và phải ra đời sớm...

“Cô Tiên”... bỏ học
Cô học trò tên Tiên mà chúng tôi nhắc tới ở đây có tên đầy đủ là Phạm Thủy Tiên (trú tại khóm Hải Tình, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị). Hiện Tiên cư ngụ tại nhà cô Lê Thị Chí (Phó hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Linh, khóm Vinh Quang, thị trấn Hồ Xá).
Gặp Tiên tại nhà cô Chí chiều 8.10, rơm rớm nước mắt, cô bé đã kể lại cho chúng tôi nghe về cuộc đời mình. Ba Tiên là Phạm Thanh Hiếu bị mù cả hai mắt, mẹ em là bà Hồ Thị Xuân bị tâm thần phân liệt. Họ đến với nhau, sinh ra em rồi bà Xuân bỏ về nhà bà ngoại sống sau khi Tiên ra đời được 3 tháng.
Tiên có gương mặt khá thanh tú ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Tiên cũng chỉ biết đến tình thương của người cha đúng hai năm vì ông đã ra đi đột ngột. Tiếp đó, Tiên gắn đời mình với ông bà nội. Năm Tiên học đến lớp 6 (năm 2012) thì ông nội mất. Hai năm sau đó, bà nội của em cũng mất. Một lần nữa Tiên lại trơ trọi giữa đời...
“Em đã từng sống ở nhà một người bà con nhưng nhà họ quá khó khăn để cưu mang em. Nên từ cuối năm lớp 8, em đã phải tự lo cho cuộc sống của mình với số tiền trợ cấp 180.000 đồng/tháng cho đối tượng mồ côi và sự giúp đỡ của thầy cô, bè bạn”, Tiên kể.

Sớm gặp những bi kịch trong cuộc đời nhưng Tiên đã không gục ngã và vẫn tiếp tục học. Bốn năm trung học cơ sở, em luôn là học sinh tiên tiến với điểm tổng kết hằng năm đều đạt trên 7,0. Năm lớp 9, em đạt giải 3 cấp huyện môn Giáo dục công dân. Và trong kỳ tuyển sinh lên THPT, Tiên đậu vào Trường THPT Vĩnh Linh với tổng điểm là 36 trong khi điểm chuẩn vào trường là 26. Nhưng với hoàn cảnh của Tiên, học tốt chưa phải là tất cả.
Mặc dù gặp nhiều nghịch cảnh nhưng Tiên luôn hướng về phía trước ẢNH: NGUYỄN PHÚC
“Học xong lớp 9 là em đã xin đi làm thêm tại một tiệm tạp hóa ở huyện Cam Lộ. Công việc khá vất vả vì thời gian làm việc không ấn định mà chỉ biết trông hàng từ sáng đến tối và em được trả công 2,5 triệu đồng/tháng”, Tiên kể lại.
Khi Tiên biết mình đã đậu vào Trường THPT Vĩnh Linh, em đã quyết định nghỉ học, buông xuôi tất cả. “Em thấy các khoản thu nộp đầu năm quá tốn kém mà em thì không có tiền nên em nghĩ sự học đối với em vậy là chấm hết”, Tiên giải thích cho quyết định của mình.
Câu chuyện của Tiên chắc sẽ ít ai biết cho đến khi cô giáo chủ nhiệm lớp 10A6 phàn nàn với ban giám hiệu nhà trường rằng: “Lớp em có một 'cô Tiên' vừa bay đi đâu mất rồi... không thấy đến lớp”.

 Cánh tay chìa ra đúng lúc
Biết được hoàn cảnh của Tiên, Trường THPT Vĩnh Linh đã “đặc cách” cho Tiên vào nhập học muộn hơn 3 tuần so với lịch học chung và cô hiệu phó đã đưa em về nhà nuôi dưỡng.
Kể lại khoảng khắc đưa em Tiên về nhà, cô Chí vẫn chưa hết xúc động: “Biết câu chuyện của em, tôi xót xa quá, muốn đưa em về nuôi dưỡng tạm thời giữa lúc em không biết đi đâu về đâu. Khó có thể kể lại cảm giác tôi đã vui như thế nào khi tôi gọi điện xin ý kiến của chồng con và tất cả đều ủng hộ”.
Có cô Chí, Tiên cảm thấy cuộc đời mình thêm vững tin ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Tiên tự lập, quen lối sống tự do nên cô Chí cũng đã phải uốn rèn em sinh hoạt theo đúng giờ giấc, nề nếp... Theo cô Chí, Tiên bằng tuổi cô con gái út của cô và việc dạy bảo, chăm sóc mấy tuần qua vì thế cũng không có gì khó khăn.
Chỉ có điều trong thực tâm, vị hiệu phó này vẫn còn đôi điều lần cấn: “Tôi đang rất trăn trở về tương lai của em Tiên. Với em, để cho tiền thì quá đơn giản nhưng thật khó để ai đó cho em một mái ấm bình yên, an toàn. Mái ấm mà tôi đang tạo ra cho em cũng chỉ là tạm thời vì nói thật, gia đình tôi cũng không dám đảm bảo là cưu mang cho em suốt đời được”.

Còn với Tiên, em tỏ ra rất yên lòng khi sống trong sự bảo bọc của gia đình cô Chí. Tiên nói, nếu tới đây, em không ở trong nhà của cô hiệu phó nữa thì cũng sẽ thuê trọ gần nhà cô. “Lâu nay, em đã sống tự lập, dù vất vả. Giờ nếu tiếp tục tự lập em cũng sẽ sống được. Nhưng nếu có cô Chí và gia đình của cô ở bên, em sẽ vững tin gấp bội phần”, Tiên tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.