Để ngày hè Covid-19 của trẻ không chỉ có điện thoại, ti vi

07/06/2021 07:43 GMT+7

Dịch bệnh Covid-19 càng diễn biến phức tạp, phụ huynh càng đau đầu khi phải thiết kế cho con có một mùa hè dù ở nhà nhưng vẫn vui và nhiều thú vị.

Cơ hội gắn kết giữa các thành viên trong gia đình

Mùa hè 2021 dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, trẻ em hầu như không có cơ hội trải nghiệm một mùa hè tung tăng với không gian rộng mở bên ngoài. Nhưng nếu cha mẹ để ý một chút sẽ có rất nhiều cách giúp con có những ngày hè thú vị, sáng tạo ngay trong ngôi nhà nhỏ của mình, dù ở thành thị.

Cơ hội của những bữa ăn gia đình

Đặc biệt, tiến sĩ Dũng cho rằng đây là khoảng thời gian quý báu mà cha mẹ và con cái có thể ngồi ăn cơm và nói chuyện cùng nhau: “Đừng nghĩ con còn nhỏ thì con không biết gì, chúng ta có rất nhiều điều để nói cùng con. Chẳng hạn, tận dụng thời gian này để nói với con về những nguy cơ bị xâm hại, bị bắt cóc hoặc bị lây nhiễm dịch Covid-19… Đây là cơ hội để cha mẹ tận dụng nói với con nhiều điều bổ ích mà đôi khi ở cuộc sống thường nhật trước đây chúng ta không có thời gian để làm được điều đó”.
“Nếu cha mẹ biết sắp xếp thì con cái sẽ không có thời gian rảnh rỗi để nhàm chán. Không những thế, con sẽ có một mùa hè thú vị ở tại nhà mà không bị lệ thuộc vào điện thoại hay ti vi”, tiến sĩ Dũng gửi gắm.
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Dũng, Giám đốc Hệ thống Cambridge Khai Minh, cho rằng trong dịch bệnh nếu xét ở một góc độ nào đấy thì đây chính là cơ hội vàng để chúng ta củng cố và thiết lập mối tương quan, gắn kết giữa cha mẹ và con cái, giữa các thành viên trong gia đình.
“Ở nhà nhiều chắc chắn dễ sinh ra xung đột mâu thuẫn vì tù túng không gian, nếu chúng ta không có những hoạt động cụ thể cùng nhau. Vì vậy, tùy độ tuổi, sở thích và chuẩn mực mong muốn của con mà cha mẹ nên thiết kế những hoạt động cụ thể để con có thể vui chơi tại chính căn nhà của mình nhưng vẫn ý nghĩa và thú vị”, tiến sĩ Dũng gửi gắm.
Tiến sĩ Dũng cho rằng trong thời buổi hiện nay, chúng ta có rất nhiều điều kiện như điện thoại và ti vi là cả một thế giới để con được tiếp xúc. Vì thế, trong những ngày hè ở nhà như thế này, chúng ta không thể cấm con 100% không sử dụng thiết bị điện tử, vì đó là một phần thiết yếu trong thời đại kỹ nghệ số. Tuy nhiên, chúng ta không để cho con tự bơi, tự chơi một mình trên thế giới công nghệ đó, mà hãy đồng hành cùng con.

Con của chị Mỹ Linh (Q.Bình Tân, TP.HCM) học trồng và chăm sóc rau

ẢNH: NVCC

Làm “nông dân sân thượng”, thi trồng cây

Có 3 đứa con nhỏ nên vợ chồng anh Phan Văn Nguyện (35 tuổi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã rất đau đầu khi phải suy nghĩ thiết kế kỳ nghỉ hè tại nhà trong dịch Covid-19 cho con. Cũng may, nhờ có khu vườn rau, củ, quả tại nhà nên vợ chồng anh có thể vừa cho con vui chơi, mà con vẫn học kiến thức và lại có thể gần gũi hơn với thiên nhiên.

Những trò chơi thú vị ở ngay trong nhà

Nhiều trò chơi thú vị mà chị Huỳnh Mỹ Ngọc, điều phối viên Cộng đồng giáo dục Reggio Emilia tại Việt Nam (VIRES), gợi ý cho phụ huynh và các em nhỏ trong mùa hè ở nhà:
- Tự làm bột nặn từ bột mì, bột bắp.

- Xây hầm trú ẩn trong nhà: Dưới một cái bàn, trong gầm cầu thang sạch hay trong phòng ngủ đều có thể xây một cái hầm trú ẩn an toàn với chăn drap, mền, gối.
- Cung cấp cho con những nguyên vật liệu khác nhau mỗi ngày để con có công cụ sáng tạo. Không cần phải là đồ chơi đắt tiền, mà có thể tận dụng những thứ có sẵn trong nhà như thùng carton, các loại hộp, hoa lá trong vườn, các loại giấy khác nhau, đồ dùng nhà bếp..., với những gợi ý sáng tạo khác nhau tùy theo hứng thú của con.
- Ban nhạc xoong nồi cũng là một trò chơi thú vị. Cha mẹ chỉ cần lấy xoong, muỗng, chảo, đũa... trong nhà bếp có sẵn, miễn tạo ra âm thanh.
Tận dụng khu vườn ban công và trên sân thượng, anh Nguyện biến những ngày hè ở nhà của con được trải nghiệm làm “nông dân nhí” thực thụ.
“Mình cho con lên vườn để phụ các công việc như tưới nước, thu hoạch rau. Những lúc như thế, mình dạy con các kiến thức như rau này có những chất dinh dưỡng gì, đặc tính phát triển ra sao; dưa leo thì ra trái như thế nào, các loại côn trùng như ong, bướm sẽ giúp cây thụ phấn ra sao… để con biết được không phải côn trùng nào cũng có hại”, anh Nguyện kể.
“Nếu gia đình nào không có sân thượng thì có thể tận dụng ban công để trồng các loại rau, hoa. Từ đó cho con được trải nghiệm, vừa có không gian để con chơi mà mình cũng có cơ hội để lồng ghép các kiến thức về thiên nhiên, cây cối. Ngày hè của con nhờ thế cũng thú vị hơn”, anh Nguyện chia sẻ.
Hẳn mọi người vẫn nhớ hội thi trồng cây táo diễn ra ở một điểm phong tỏa tại Q.12, TP.HCM mới đây. Trồng và chăm sóc cây trong những ngày giãn cách xã hội là một hoạt động thú vị, giúp giải tỏa căng thẳng và âu lo. Còn trong khuôn khổ gia đình, những hội thi trồng cây nho nhỏ giữa các thành viên cũng có thể diễn ra vui không kém.
Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, trú đường 107, P.9, Q.8, TP.HCM tổ chức hội thi trồng đậu cho cả nhà 4 thành viên. Mỗi người một chiếc ly có ghi rõ tên bên ngoài và tự gieo hạt, chăm sóc. Sau 7 ngày, đậu của ai lên tốt nhất sẽ là người thắng cuộc.
Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, trú Q.Bình Tân, TP.HCM, mẹ của một bé 6 tuổi và 2 tuổi, cũng có cách để các con vui chơi ngoài thiên nhiên nhiều hơn chơi đồ điện tử. Vợ chồng chị cho con tập trồng rau, tưới cây, mua bộ cờ tướng về để các con cùng chơi với cha mẹ. Những lúc cả nhà cùng ra vườn, chị sẽ giải thích cho các con về các loại rau củ và cách chăm sóc khác nhau.

Tự tạo niềm vui trong chính ngôi nhà mình

Chị Phạm Thị Thanh Huệ (giáo viên Trường mầm non P.3, Q.11, đồng thời cũng là giáo viên dạy kỹ năng sống tại TP.HCM) cho biết những đợt dịch trước còn cho con ra sân chơi chung với bạn bè hàng xóm nhưng với tình hình dịch căng thẳng như thế này, những ngày hè của con chỉ ở trong nhà.
Vì thế, chị Huệ cố gắng biến căn nhà thành một thế giới thu nhỏ để con được vui chơi, trải nghiệm và khám phá…
“Ở nhà thì ai cũng chán, bản thân mình người lớn còn chán huống hồ gì trẻ nhỏ. Do đó, mình tự tạo niềm vui cho chính gia đình mình bằng những điều nhỏ nhặt nhất”, chị Huệ chia sẻ. “Từ mùa hè năm trước cũng bị ảnh hưởng bởi dịch, mình đã cho con từ lập thời khóa biểu sinh hoạt tại nhà cho cả gia đình. Cái hay là cứ căn cứ vào thời khóa biểu này, nếu ai quên hoặc làm chưa đúng thì bé lại nhắc nhở. Bé dán thời khóa biểu khắp nhà, đi đâu cũng nhìn thấy nên mọi người đều có cảm giác thú vị và vui vui. Những việc đơn giản như thế cũng tạo được niềm vui cho bé và cả nhà. Đặc biệt, bé nhà mình thích thủ công nên mình khuyến khích con làm đồ chơi từ bìa carton, rồi bé sẽ tự lên YouTube tìm hiểu và làm cho cả gia đình chơi”, chị Huệ kể.
Cho con quay về với đồ chơi dân gian là cách làm của chị Nguyễn Thị Thùy Trang, trú P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM, phụ huynh của 3 em nhỏ, thực hiện trong mùa hè này. Trong nhịp sống hiện đại, nhiều bé xa lạ với các trò đánh chuyền, ô ăn quan trước đây. Do vậy, chị Trang mua một bộ đủ các đồ chơi dân gian và hướng dẫn, cùng các con chơi. “Các con nhanh chóng làm quen với các hoạt động ở nhà và rất thích thú với cờ vây, cờ gánh, ô ăn quan. Không chỉ vậy, các con đã rất thạo cờ vua, cờ tướng”, chị Trang vui vẻ.

Tạo việc cho con cùng làm

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Dũng khuyên hãy tạo việc để con làm và làm cùng con, cho con được tham gia vào các hoạt động, công việc của gia đình, như cùng con lau nhà, làm việc nhà, cùng con sửa một vật dụng nào đó…
“Hãy tìm vật dụng gì đó trong nhà, mặc dù biết vật dụng đó không còn dùng được nữa nhưng cũng bày để tháo ra và cùng con sửa nó. Thông qua việc này, bạn có thể dạy cho con đây là cái gì, có công dụng như thế nào và phải lắp vào ra sao...”, tiến sĩ Dũng “bật mí”.
Mặc dù con của chị Huệ là bé trai nhưng ngay từ nhỏ chị đã dạy con phụ làm việc nhà. Những ngày hè như thế này, chị phát huy tối đa khả năng của con để cùng tham gia vào các công việc nhà. “Chính vì thế, trong thời khóa biểu mà con lập ra luôn có giờ phụ mẹ làm việc gia đình, bên cạnh đó còn có giờ chơi tự do và cả giờ sinh hoạt gia đình”, chị Huệ cho biết.
Trong khi đó, nhà chị Trang đang ở khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, để các con không thấy ngày hè nhàm chán và được vận động trong nhà, chị khuyến khích các bạn nhỏ làm việc nhà phụ giúp người lớn như rửa bát, quét nhà, lau nhà… Chị đặt ra các phần thưởng như cùng nhau đi uống trà sữa sau khi hết thời gian giãn cách để con thêm hứng khởi cùng tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.