Dịch Covid-19, trường đại học quy định học phí trực tuyến ra sao ?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
25/05/2021 09:34 GMT+7

Tháng 5 năm nay, do dịch Covid-19 , hầu hết các trường đại học đều chuyển sang dạy trực tuyến trước khi vào thời điểm nghỉ hè. Dịch đang diễn biến phức tạp, chưa biết thời gian sắp tới các trường đại học sẽ dạy trực tiếp hay trực tuyến.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nếu tiếp tục học trực tuyến, các trường sẽ thu học phí như thế nào là băn khoăn của nhiều sinh viên (SV) và phụ huynh.

Không giảm học phí vì đầu tư lớn

Chia sẻ về việc đào tạo trực tuyến sắp tới, thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng phòng Truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, trường dự kiến sẽ triển khai dạy - học trực tuyến đối với các học phần lý thuyết và học phần thực hành có tính chất tương tự lý thuyết, bắt đầu từ ngày 31.5. Việc giảng dạy trực tuyến này nhằm đảm bảo tiến độ học tập của SV trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng khó lường.
Theo thạc sĩ Dung, học phí của các học phần trực tuyến này cũng sẽ không thay đổi so với học phí bình thường. Lý giải về nguyên nhân, thạc sĩ Dung cho biết để đảm bảo việc dạy - học trực tuyến đạt được hiệu quả, trường đã tổ chức tập huấn giảng dạy trực tuyến cho giảng viên các khoa/viện đào tạo cũng như triển khai nâng cấp hàng loạt trang thiết bị, hệ thống mạng, đầu tư gói ứng dụng Google Workplaces of Education... Bên cạnh đó, nhà trường cũng đảm bảo tổ chức, duy trì hoạt động của các lớp học vận hành theo đúng thời khóa biểu và đảm bảo thù lao cho đội ngũ giảng viên, nhân viên hỗ trợ học tập trực tuyến.
Cũng theo thạc sĩ Dung, trường sẽ trở lại giảng dạy tập trung ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đồng thời tổ chức các lớp tăng cường để hỗ trợ kiến thức cho SV có nguyện vọng.
Cũng như Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, hiện tại các trường ĐH ngoài công lập tại TP.HCM đang thu học phí học trực tuyến như bình thường.

Sáng 25.5: Thêm 57 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước ở Hà Nội và 4 tỉnh khác

Tại Đà Nẵng, theo tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, hiện nay SV chưa kết thúc học kỳ 2 và vẫn đang học trực tuyến vì năm nay vướng dịch bệnh nên SV bước vào học kỳ 2 chậm hơn kế hoạch. Đến cuối tháng 6, SV của trường mới nghỉ hè.
Bộ GD-ĐT quy định học phí dạy trực tuyến thế nào?
Tháng 5.2020, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn 1620/BGDĐT-KHTC hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo năm học 2019 - 2020, 2020 - 2021.
Đối với các cơ sở giáo dục công lập: Trong thời gian học sinh (HS), SV nghỉ học để phòng tránh dịch nếu không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí. Chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù. Mức thu học phí thực hiện theo quyết định của HĐND cấp tỉnh đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá quy định tại Nghị định 86/2015 của Chính phủ.
Đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập: Trong thời gian HS, SV nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh nếu không tổ chức học trực tuyến thì sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ. Nếu đã thu thì sẽ thực hiện thanh toán bù trừ khi HS đi học trở lại và thanh quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh HS.
Nếu tổ chức học trực tuyến thì các cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để triển khai các hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỷ lệ hoàn thành chương trình học... để xác định mức thu hợp lý trên nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục và phụ huynh HS nhưng không được vượt quá mức thu, tổng thu cả năm học đã được cam kết, công khai từ đầu năm học; đồng thời có chính sách giảm mức thu phù hợp với điều kiện của HS-SV.
“Học phí của trường vẫn giữ nguyên như cũ. Có nhiều lý do để thu học phí như vậy. Hiện nay, SV chỉ học trực tuyến các phần lý thuyết và các phần thực hành vẫn phải học tập trung tại trường. Nếu Đà Nẵng kiểm soát tốt dịch bệnh thì dự kiến sau ngày 15.6, SV của trường sẽ quay lại học tập trung các phần thực hành. Thêm vào đó, học trực tuyến thì giảng viên vẫn dạy, vẫn lên lớp như bình thường. Hiện nay, theo quy định của Bộ GD-ĐT, giảng viên dạy trực tiếp hay trực tuyến thì vẫn chi trả lương như nhau”, tiến sĩ Hải chia sẻ.

Sẽ xem xét hỗ trợ sinh viên

Vào tháng 7 này, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM mới bước vào học kỳ hè. Lãnh đạo nhà trường cho biết nếu dịch Covid-19 ổn định thì trường sẽ giảng dạy như bình thường. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh phức tạp, chắc chắn trường sẽ chuyển qua giảng dạy trực tuyến.
Tiến sĩ Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết chi phí cho đào tạo trực tuyến thật ra không ít hơn đào tạo lớp truyền thống. Thậm chí còn cao hơn thông thường. Lý do, muốn dạy trực tuyến thì phải chia nhỏ lớp, chi phí cho giảng viên cao hơn. Giảng viên cũng phải cực hơn trong việc dạy. Đầu tư hạ tầng cho việc học trực tuyến cũng rất nhiều.
“Tuy nhiên, trong thời điểm này tôi đang cho rà soát lại tổng chi phí nếu chuyển sang đào tạo trực tuyến trong thời điểm sắp tới. Nếu tính ra tổng chi phí có thể giảm được thì trường sẽ có chính sách hỗ trợ SV”, tiến sĩ Hải cho biết.
Lãnh đạo các trường ĐH công lập tự chủ tài chính khác như: Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Sư phạm kỹ thuật TP.HCM… cũng cho biết sẽ xem xét giảm học phí cho SV nếu học kỳ hè sắp tới vẫn phải đào tạo trực tuyến do dịch Covid-19 phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.