Điểm sàn không thể quá lệch so với năm trước

26/06/2017 07:24 GMT+7

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, điểm sàn năm nay không thể quá chênh lệch so với năm trước và dù làm bài thi tốt hay không so với dự kiến, thí sinh cũng nên bình tĩnh phân tích trước khi điều chỉnh nguyện vọng.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm: “Với cơ chế xét tuyển năm nay thì thể nào thí sinh (TS) cũng sẽ đỗ nguyện vọng ưng ý nhất trong khả năng cho phép, nên không việc gì phải quá lo lắng”. Về đề thi, theo ông Ga, cơ cấu đề thi năm nay 60% là kiến thức cơ bản, phục vụ cho TS tốt nghiệp, còn 40% là đề nâng cao, giúp cho việc phân loại TS. Nói chung, các trường ĐH sẽ quan tâm nhiều đến phần sau vì đề thi phân hóa càng tốt việc tuyển sinh càng thuận lợi.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm cao
Sau kỳ thi, dư luận xã hội phán đoán nhiều khả năng điểm thi của TS sẽ cao, do đề thi nhìn chung là khá dễ. Theo ông, nếu điều này đúng thì liệu việc xét tuyển của các trường, đặc biệt là các trường tốp trên, có khó khăn?
Điểm thi nhìn chung cao hay thấp thì chỉ khi chấm thi xong, vẽ phổ điểm rồi, chúng ta mới thấy được. Nhưng với cách lập ma trận đề thi như năm nay thì chúng ta sẽ có nhiều TS đạt điểm cao. Tuy nhiên, điểm rất cao, đặc biệt là điểm tuyệt đối, sẽ cũng không nhiều như những năm trước đây, vì trong đề thi có những câu rất khó mà chỉ những TS thật giỏi mới có thể làm được. Vì vậy, những trường tuyển TS ở tốp trên, họ sẽ có nguồn tuyển cần thiết, không đến mức chỉ tuyển được những TS 29 điểm đâu, mà sẽ có các TS ở mức thấp hơn, những TS làm được bài tốt trong phần 40% phân hóa đó.

tin liên quan

Dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng
Kết thúc kỳ thi, nhiều giáo viên dự đoán điểm chuẩn xét tuyển vào ĐH sẽ tăng so với năm trước do đề được đánh giá là khá dễ chịu.
Với đề thi năm nay, những TS học mức trung bình sẽ làm được 5 - 6 điểm, tức là làm tốt trong cái khoảng 60% đề cơ bản. Còn trong cái khoảng 40% phần phân loại là dành cho TS khá giỏi, nhưng không có nghĩa là tất cả TS khá giỏi đều làm được 40% đó. Sẽ có nhóm làm được 25%, rồi 30%. Tùy theo mức độ khả năng của các TS thì mức độ điểm cũng tăng dần. Làm thêm một câu thì mức điểm sẽ khác đi, chứ không phải tất cả các TS đều làm cùng được một mức như nhau. Phổ điểm sẽ rải ra đều chứ không phải tất cả cùng được 8 hay cùng được 9, nên vẫn sẽ đảm bảo cho các trường dễ tuyển sinh.
Cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển
Theo đánh giá của các giáo viên thì phần đề cơ bản năm nay cực kỳ dễ. TS đạt mức điểm 6 gần như là phổ biến. Điều này có phải là một khó khăn khi xác định điểm sàn không, bởi nếu sàn mà cao quá thì sẽ dễ gây những phản ứng từ dư luận, mà thấp quá thì sàn là vô nghĩa?
Sau khi có kết quả thi thì hội đồng điểm sàn sẽ họp (cũng chỉ năm nay nữa thôi vì từ sang năm chúng ta bỏ điểm sàn), dựa vào phổ điểm để chọn mức điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng phù hợp. Tất nhiên điểm sàn không thể quá cao, cũng không thể quá thấp, và khó mà có gì đột biến so với năm trước. Bởi thông thường thì chất lượng dạy học ở trường phổ thông cũng như trình độ của học sinh không thể thay đổi đột ngột. Năm trước sàn là 15 điểm mà năm nay tăng lên 18 cũng rất khó. Hoặc năm trước 15 năm nay cũng khó xảy ra việc sàn chỉ có 13. Chất lượng người học thay đổi từng bước, nên ngưỡng tuyển vào ĐH cũng không thể thay đổi quá xa, quá lệch so với những năm trước đây.
Sau khi được thông báo kết quả thi, TS sẽ được phép điều chỉnh nguyện vọng. Ông có lời khuyên nào dành cho TS?
Các TS đã đăng ký chuẩn rồi thì không cần phải điều chỉnh nữa. Ví dụ trước đây các em đã dự báo được 20 điểm thì đăng ký một vài nguyện vọng trên 20 điểm, một vài nguyện vọng 20 và một vài nguyện vọng dưới 20 điểm. Khi có kết quả, nếu được 20 hoặc 20,5, thậm chí 19,5 thì TS không phải điều chỉnh gì hết, vì nguyên tắc xét năm nay là xét theo điểm chứ không phải là theo nguyện vọng. Em A đăng ký nguyện vọng 10 vào một trường, em B đăng ký nguyện vọng 1 cũng vào trường đó, nhưng nếu em A điểm cao hơn em B thì em A vẫn trúng tuyển chứ không phải em B.
Vì vậy, TS hoàn toàn không phải điều chỉnh nguyện vọng trừ khi điểm của các em lệch quá xa so với dự kiến. Ví dụ em dự kiến mình được 20 điểm, nên đăng ký vào trường lấy tầm 20 nhưng giờ được 27 điểm hoặc giờ chỉ 15 thì phải điều chỉnh để khả năng trúng tuyển cao hơn. Sau khi có kết quả thi, các em cần phải bình tĩnh phân tích chứ không nên thấy bạn khác điều chỉnh thì mình cũng điều chỉnh.
Năm nay dễ có khả năng điểm thi của TS sẽ cao, liệu điều này có đẩy các TS sa vào bẫy ảo tưởng, nghĩ là mình sẽ đỗ ở một trường cao nhưng thực tế điểm chuẩn của trường đó năm nay còn cao hơn?
Sau khi có kết quả, Bộ sẽ công bố phổ điểm để TS biết, từ đó cân nhắc để có những tính toán, điều chỉnh phù hợp. Nếu phổ điểm lệch về phía phải, điểm trung bình năm trước là 5 điểm, giờ là 6 thì TS tự biết kết quả của mình phải nhích thêm 1 điểm thì mới mong đỗ trường mà trước đó nghĩ mình vừa tầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.