Giờ học hạnh phúc khi thầy và trò trao nhau niềm vui

0 Thanh Niên
Trường học hạnh phúc là khi giáo viên, cán bộ công nhân viên và học sinh thực sự 'mỗi ngày đến trường là một niềm vui'. 
Giờ học hạnh phúc là cả thầy và trò đều trao nhau niềm vui  /// Đào Ngọc Thạch Giờ học hạnh phúc là cả thầy và trò đều trao nhau niềm vui - Đào Ngọc Thạch
Giờ học hạnh phúc là cả thầy và trò đều trao nhau niềm vui
Đào Ngọc Thạch
Để có giờ học hạnh phúc thì mỗi cá nhân, nhất là giáo viên,  học sinh (HS) phải được vui vẻ, hạnh phúc khi đến với mái nhà thứ hai này.
Năm học 2020 - 2021 đã bước vào những ngày đầu, tôi từng dạy nhiều môi trường khác nhau và nhận thấy tuy không dễ để luôn tạo giờ học hạnh phúc, nhưng khi người thầy dám “bứt phá”, thoát khỏi “khuôn mẫu” của bộ môn thì sẽ mang đến những tiết học nhẹ nhàng, lôi cuốn HS.
Tôi luôn thân thiện, gần gũi, lắng nghe, cảm thông, chia sẻ… với HS và điều đó giúp tôi tạo được “giờ học hạnh phúc”. Ngoài vai trò là người thầy, tôi còn chia sẻ với các em, kể cả những điều khó nói, như một người anh và cũng là người bạn để các em sẵn sàng trải lòng.
Tôi vẫn thường chủ động chào các em, không nhất thiết trò phải chào thầy trước. Trước lúc vào bài mới, hoặc chuẩn bị hết giờ, tôi thường kể cho HS một câu chuyện hay đọc một bài báo để gửi thông điệp bổ ích nào đó tới các em. Trong quá trình dạy, ngoài kiến thức sách giáo khoa, tôi thường dành một ít thời gian trao đổi với các em về bài học đường đời - bài học thiết thực trong cuộc sống - để các em nói lên suy nghĩ của mình và dạy các em những điều bổ ích về bài học làm người.
Khi HS phát biểu sai, tôi có cách nói, cách dẫn dắt tế nhị để các em nhận ra cái sai của mình. Tôi thường nói: “Các em cứ trả lời như những gì mình nghĩ. Đúng càng tốt, sai cũng không sao. Từ cái sai chúng ta tìm tới cái đúng…”. Và tôi luôn cảm ơn các em, dù đôi khi câu trả lời chẳng ăn nhập gì với nội dung được hỏi. Như vậy, tôi đã tạo động lực để các em xây dựng bài, hứng thú và tự tin khi phát biểu.
Lúc kiểm tra bài cũ, tôi nói: “Chưa biết nội dung câu hỏi là gì, có em nào xung phong lên đối thoại với thầy về bài cũ?”. Lúc đầu HS còn e ngại, sau một thời gian học và hiểu tôi, các em đã dạn dĩ hơn. Chính vì sự cởi mở, thân thiện của người thầy mà HS tự tin hơn. Tôi cũng hay hài hước trong giờ dạy, tạo tiếng cười để các em giải trí và tiếp thu bài tốt hơn, thậm chí tạo “sân chơi đố vui” với những món quà nho nhỏ để tặng các em.
Thời đại công nghệ thông tin, ngoài bài dạy giáo án điện tử, tôi thường sưu tầm những bài viết, thước phim, bài hát… để gieo vào tâm hồn học trò về sống đẹp, ơn nghĩa sinh thành, tình bạn đẹp, tình thầy trò, nghị lực sống, những tấm gương hiếu học, tấm gương vì cộng đồng…
Giờ học hạnh phúc đâu cần đao to búa lớn, giờ học hạnh phúc không nhất thiết điểm cao theo kiểu học vẹt, học mẫu. Giờ học hạnh phúc là cả thầy và trò đều trao nhau niềm vui bằng những lời nói mộc mạc, một nụ cười thân thiện, một ánh mắt trìu mến, sự ứng xử khéo léo, cả thầy và trò cần “lắng nghe và thấu hiểu”…

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

/form>