Hàng trăm lưu học sinh Lào, Campuchia 'mắc kẹt' vì Covid-19

06/02/2021 11:58 GMT+7

Do dịch Covid-19 , có 236 lưu học sinh Lào, Campuchia thuộc Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum không được trở về nước, phải ở lại ký túc xá của trường.

Điều đáng nói, vì để phòng chống cháy nổ nên từ lâu sinh viên (SV) không được tổ chức nấu ăn. Bởi vậy, trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, vấn đề ăn uống của lưu học sinh Lào và Campuchia là một trở ngại.
Pha Vanh (20 tuổi, quốc tịch Lào, SV năm 3) cho biết: “Trước đây chúng em thường ăn ở căn tin của trường hoặc ra ngoài ăn tiệm. Thế nhưng trong đợt tết truyền thống của người Việt, căn tin dừng hoạt động, những hàng quán, chợ bên ngoài cũng đóng cửa nên chúng em đành mua mì tôm, đồ khô về ăn”, Pha Vanh nói.
Còn Keophomma Chindavanh (19 tuổi, quốc tịch Lào) cho biết đây là lần đầu tiên Chindavanh ở VN vào dịp Tết Nguyên đán. Mặc dù ở Lào không đón tết như người Việt nhưng khi thấy bạn bè về quê ăn tết, Chindavanh cũng thấy nhớ nhà.
“Khi nghe thông tin không được trở về nước do dịch Covid-19, bố mẹ em đã gọi điện động viên ở lại cố gắng học tập, đợi đến tết truyền thống Bunpimay rồi về thăm gia đình. Biết em ở lại, một số bạn VN có mời em về nhà cùng đón tết”, Chindavanh nói.

Tâm tình bác sĩ Đà Nẵng chi viện cho Gia Lai chống Covid-19 xuyên Tết

Bà Nguyễn Tố Như, Phó giám đốc Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum, cho biết: “Nhà trường đã tặng quà tết, chuẩn bị bánh kẹo cho lưu học sinh liên hoan. Để khắc phục việc ăn uống của lưu học sinh trong dịp tết, nhà trường đã bố trí cho mượn căn tin để nấu nướng cho đến khi hàng quán mở lại. Ngoài ra, nhà trường cũng đã hướng dẫn các lưu học sinh về nhà bạn ở Kon Tum để đón tết và tìm hiểu văn hóa của người Việt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.