Hoạt động trải nghiệm của học sinh phải tổ chức theo tinh thần tự nguyện

Bích Thanh
Bích Thanh
30/09/2019 17:25 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, lưu ý các trường đảm bảo đủ về mặt thời gian và không gian cho các hoạt động học tập trải nghiệm. Và việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh phải được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai.

Ngày 30.9, Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường THCS, THPT xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm năm học 2019-2020.

Được biết đây là nội dung giáo dục trong chương trình chính khóa, Bộ GD-ĐT quy định các trường bố trí 2 tiết/tháng, thể hiện trong kế hoạch giáo dục, thực hiện phân công giáo viên phụ trách. Vì vậy, Sở yêu cầu trong quá trình thực hiện, các trường tăng cường thay đổi hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo.

Cụ thể, nội dung của hoạt động ngoại khóa không kiểm tra đánh giá học sinh mà củng cố kiến thức rèn luyện kỹ năng cho học sinh, tổ chức cho học sinh nhiều khối lớp tham gia và có thu phí trên tinh thần tự nguyện của học sinh.

Còn hoạt động trải nghiệm được tổ chức ở các bộ môn trong và ngoài nhà trường thì có bài kiểm tra đánh giá học sinh. Nhà trường phân công tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, nội dung kiến thức thực hiện, phương thức thực hiện, phương thức kiểm tra đánh giá, đối tượng học sinh và lực lượng giáo viên, giảng viên tổ chức hoạt động dạy học. Hạn chế hoạt động ngoại khóa có nội dung không phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông, nội dung kiến thức bài kiểm tra đánh giá không đủ để đánh giá học sinh.

Các hoạt động học tập trải nghiệm có thực hiện kiểm tra đánh giá phải đảm bảo các yêu cầu: Đảm bảo nội dung học tập trải nghiệm phù hợp với môn học, nhóm môn học, chuẩn kỹ năng kiến thức theo chương trình giáo dục hiện hành và tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông. Xây dựng các hoạt động cho học sinh theo định hướng tiếp cận, hình thành và phát triển năng lực cho học sinh, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Ban tổ chức nên bố trí nhóm nhỏ thực hiện các nhiệm vụ học tập và qua quá trình tiếp xúc thực tế để hình thành kiến thức cần học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, lưu ý các trường đảm bảo đủ về mặt thời gian và không gian cho các hoạt động học tập trải nghiệm. Không tổ chức các hoạt động phối hợp học tập trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, các hoạt động học tập được tổ chức chưa đủ và đúng, không đảm bảo được chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản dành cho học sinh trong từng môn học. Không sử dụng nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng của khối lớp này triển khai thành hoạt động trải nghiệm chủ yếu của khối lớp khác. Và việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.