Học sinh nhiễm Covid-19, sẽ thi tốt nghiệp THPT thế nào ?

10/05/2021 08:09 GMT+7

Ngày 9.5, tại một số địa phương đã xuất hiện ca bệnh Covid-19 là học sinh, đặc biệt có học sinh khối 12 đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7.

Bộ GD-ĐT nói gì ?

Chiều 9.5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn có văn bản chỉ đạo khẩn về việc phòng chống Covid-19 trong các cơ sở GD-ĐT. Trong đó yêu cầu “điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh (HS), sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục”.

Sáng 10.5: Thêm 78 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Học sinh TP.HCM chủ yếu đăng ký xét  tuyển đại học bằng phiếu

HS tại các trường THPT ở TP.HCM kể trên đều đăng ký xét tuyển bằng phiếu. Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng khuyến khích đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu để tránh sai sót.

Trong khi đó, theo hiệu trưởng một trường phổ thông liên cấp tại TP.HCM, đã có một lỗi xảy ra khi HS lớp 12 tại trường đăng ký xét tuyển nguyện vọng trực tuyến. Theo đó, HS nhập tổ hợp môn một ngành của trường ĐH thì có kết quả là “Tổ hợp không hợp lệ”. Sau đó, gọi đến trường ĐH này thì được hướng dẫn là đăng ký tổ hợp nào trong 4 tổ hợp của ngành học cũng nên ghi tổ hợp A00. Nhưng sau đó, HS vẫn không đăng ký được.
Đăng Nguyên
Xung quanh việc đã có HS lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT trở thành F0, F1, F2, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết sẽ chỉ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với các địa phương không giãn cách xã hội; theo đó, tại các điểm thi sẽ bố trí các phòng thi cho thí sinh (TS) diện F1, F2, F3 và có phương án phòng, chống dịch phù hợp.
Kinh nghiệm của kỳ thi năm trước, với những TS diện “có F” nhưng thường trú ở các địa phương không giãn cách xã hội thì sẽ dự thi đợt sau, khi đã khỏi bệnh. Ngoài ra, quy chế thi cũng quy định những trường hợp được đặc cách miễn thi tốt nghiệp THPT: TS đủ điều kiện dự thi nhưng bị tai nạn, ốm, có việc đột xuất trước ngày thi được xét đặc cách tốt nghiệp. Do vậy, trường hợp TS mắc Covid-19 thì cũng được tính là trường hợp đặc biệt, được giám đốc sở GD-ĐT xem xét cho đặc cách tốt nghiệp THPT.

Có thể kéo dài thời hạn đăng ký dự thi cho một số tỉnh

Theo lịch, TS sẽ kết thúc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH vào ngày 11.5. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số tỉnh thành đang tiến hành giãn cách xã hội thì liệu thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp có được kéo dài hơn không?
Giải đáp vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho biết Cục đã bám sát tất cả các tỉnh có giãn cách xã hội. Cho đến lúc này, các tỉnh đều không có nhu cầu kéo dài thời hạn đăng ký dự thi. Hết hạn đăng ký dự thi, nếu cần thiết thì Bộ GD-ĐT sẽ tạo điều kiện để các tỉnh thêm thời gian nhằm bảo đảm tất cả các TS có nguyện vọng đều được đăng ký dự thi theo quy định. Bộ sẽ hỗ trợ tối đa, bảo đảm tất cả quyền lợi cho TS.
Theo ông Trinh, với quan điểm chung là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải đảm bảo an toàn, nhất là an toàn trong dịch Covid-19. Cho đến nay, Bộ trưởng đã chỉ đạo và Bộ đã xây dựng được các kịch bản rất chủ động để tổ chức kỳ thi năm 2021 trong bối cảnh của dịch Covid-19. Ông Trinh cũng cho biết trong trường hợp bất khả kháng, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp các địa phương tổ chức thêm các đợt thi.

Đăng ký dự thi trong lúc dịch bệnh

Sáng 7.5, khoảng chục HS xếp hàng dài trước phòng học vụ của Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) theo khoảng cách an toàn. Đây là những HS chỉnh sửa hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH. Đang lúc dịch Covid-19 nên tất cả HS của trường đã được đề nghị tranh thủ nộp hồ sơ trước đó.

Trường có học sinh bị mắc Covid-19 sẽ ôn thi thế nào ?

Ông Nguyễn Văn Tảo, Hiệu trưởng Trường THPT Kinh Bắc (H.Thuận Thành, Bắc Ninh), cho biết nhà trường đã nắm được thông tin có 4 HS thường trú ở H.Gia Lâm (Hà Nội) mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch ở xã Mão Điền (H.Thuận Thành).
Theo ông Tảo, khối 12 của trường đã hoàn thành tất cả các bài kiểm tra học kỳ 2 để các em xét tốt nghiệp và thi tốt nghiệp THPT. Đối với khối 10 và 11 đã kiểm tra được 2 môn thì phải nghỉ phòng dịch Covid-19. Theo kế hoạch còn 7 môn, tới đây nhà trường sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh và kế hoạch của Sở GD-ĐT để các em hoàn thành bài kiểm tra. Ông Tảo cho biết sẽ vẫn đảm bảo việc học tập, ôn tập cho HS nhất là khối 12 để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Sở GD-ĐT Bắc Ninh cho biết đã đề nghị ngành y tế xét nghiệm cho toàn bộ HS, giáo viên của Trường THPT Kinh Bắc đồng thời yêu cầu: HS toàn tỉnh, đặc biệt ở Thuận Thành và HS cuối cấp hạn chế đến điểm công cộng, chỉ ra ngoài khi cần thiết để đảm bảo sức khỏe, chuẩn bị cho các kỳ thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT.
Trường THPT Lê Quý Đôn (H.Trực Ninh, Nam Định) phát hiện một nữ sinh lớp 10 mắc Covid-19. Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định, cho biết HS toàn tỉnh chính thức nghỉ hè từ ngày 10.5 để phòng, chống dịch Covid-19. Lớp 9 sau khi kết thúc chương trình, tổ chức ôn tập trực tuyến thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Riêng lớp 12 sẽ tổ chức cho HS ôn tập tại trường (trừ Trường THPT Lê Quý Đôn tạm nghỉ).
Tuyết Mai
Tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), theo Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú, đã có HS của 16/18 lớp 12 nộp hồ sơ đăng ký dự thi.
“Ban đầu, trường xếp lịch đăng ký hồ sơ theo từng lớp. Nhưng sau khi dịch Covid-19 bùng phát, HS lớp 10, 11 cần phải tăng tốc để thi học kỳ nên trường đẩy nhanh hơn tiến độ nhận hồ sơ của khối lớp 12. Khi nhiều HS nộp cùng lúc như vậy, các em đều được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang”, ông Phú cho biết.
Trong khi đó, ở hệ giáo dục thường xuyên, theo ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An (Q.5, TP.HCM), ngay trước kỳ nghỉ lễ, trường đã tiếp nhận hồ sơ của HS. Vì vậy, gần 500 HS của 10 lớp 12 tại trường đã hoàn tất việc nộp hồ sơ.
Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang), đã có khoảng 1/3 HS lớp 12 của trường nộp hồ sơ. Tuy nhiên, trong những ngày này, HS nộp hồ sơ đăng ký dự thi phải tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trường cũng sắp xếp để mỗi lớp nộp hồ sơ vào một buổi, tránh tập trung đông các em.

Người đăng ký 18 nguyện vọng, người chỉ có 1

Theo cán bộ phụ trách học vụ tại Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), năm nay trường có 991 HS của 26 lớp 12. Số lượng đăng ký bài thi khoa học tự nhiên là 648 và khoa học xã hội là 343. Ở phần đăng ký nguyện vọng xét tuyển, có tất cả 5.870 nguyện vọng. Nghĩa là trung bình mỗi HS đăng ký 6 nguyện vọng. Tuy nhiên, tại trường, có một HS đăng ký đến... 18 nguyện vọng xét tuyển.
Ông Huỳnh Thanh Phú cũng cho biết tại Trường THPT Nguyễn Du, HS đăng ký trung bình 6 nguyện vọng xét tuyển. Người đăng ký nhiều nhất là 10 nguyện vọng. Tuy nhiên, đặc biệt có HS chỉ đăng ký... 1 nguyện vọng. Theo ông Phú, đa phần HS của trường đăng ký xét tuyển vào các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM.
Theo ông Nguyễn Thanh Hải, HS tại Trường THPT Trương Định đăng ký trung bình 4 - 6 nguyện vọng xét tuyển, nhiều nhất là 8. Năm nay HS của trường cũng được tư vấn kỹ nên đã xác định được ngành học, trường ĐH từ trước.
“HS của trường năm nay đăng ký nhiều vào khối kinh tế, kỹ thuật. Các em đăng ký các trường như ĐH Kinh tế TP.HCM, Bách khoa TP.HCM, Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM”, ông Hải chia sẻ.
Trong khi đó, ông Đỗ Minh Hoàng cho biết HS của Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An đăng ký cao nhất là 7 nguyện vọng xét tuyển ĐH, chủ yếu vào trường tư thục. Nhưng nhiều HS đã xác định sẽ đi làm hoặc học trung cấp, cao đẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.