Học viên hoang mang vì Trung tâm Anh ngữ đột ngột đóng cửa

Phạm Hữu
Phạm Hữu
27/08/2020 17:44 GMT+7

Nhiều học viên đã đóng tiền khoá học IELTS hoang mang khi bỗng nhiên các cơ sở của Trung tâm Anh ngữ Quốc tế EAGLE CORP ở TP.HCM đột ngột đóng cửa, tạm ngừng đào tạo tập trung vì lý do dịch Covid-19 .

Theo phản ánh của nhiều học viên, những ngày đầu tháng 8 Trung tâm Anh ngữ EAGLE CORP (viết tắt là trung tâm) đột ngột đóng cửa tất cả các cơ sở, tự ý thay đổi hình thức từ học tập trung thành học trực tuyến.

Đang học bỗng nhiên trung tâm đóng cửa

Lê Thị Tường V. (23 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM), là một trong nhiều học viên phản ánh với phóng viên Báo Thanh Niên về tình trạng này. V cho biết những ngày đầu tháng 10.2019, thấy trên mạng xã hội quảng cáo về khoá học tiếng Anh miễn phí 100% học phí. Chương trình được gọi là “vì cộng đồng” hỗ trợ lên đến 100% học phí dành cho mọi người có nhu cầu học tiếng Anh IELTS để nâng cao khả năng giao tiếp. Ngoài ra, người học chỉ cần chia sẻ một khoản phụ phí nhỏ cho giáo trình cũng như cơ sở vật chất để duy trì lớp học. Thấy vậy, ngày 7.10.2019, V. liên hệ để tham gia khoá học và được hướng dẫn đến EAGLE CORP có chi nhánh nằm trên đường Cộng Hoà (Q.Tân Bình) để đăng ký, đóng tiền giữ chỗ.
Sau khi đến nơi V. được kiểm tra năng lực và làm giấy cam kết chất lượng với trung tâm. V sẽ học từ lớp cơ bản đến trình độ 7.5 IELTS. Mức học phí khoá học là 15 triệu đồng, hình thức đào tạo tập trung vào ca tối lúc 19 giờ 30 đến 21 giờ. Lần lượt trong vòng 2 tháng tiếp theo, đến ngày 26.12.2019, V đã hoàn tất đóng học phí.

Học viên đến trung tâm Trung tâm Anh ngữ EAGLE CORP từ mẫu quảng cáo học tiếng Anh miễn phí trên mạng xã hội

“Từ lúc đăng ký chính thức đến khi hoàn tất đóng học phí, tôi vẫn đi học bình thường được khoảng 3 tháng. Đến khi có dịch trung tâm thông báo sửa chữa và cho nghỉ học. Đến khoảng tháng 4, 5.2020 tôi được đi học tiếp nhưng trở về sau trung tâm lại đóng cửa tiếp tục vì lý do dịch Covid-19. Tôi không hiểu vì sao khi thành phố không có lệnh cách ly nhưng trung tâm lại thông báo nghỉ vì dịch. Đến giờ tôi chỉ học được một lớp cơ bản rồi ngưng, chưa biết được tiền mình đóng học phí và các lớp sau ra sao nữa”, V trình bày .
Đến ngày 4.8.2020,  V nhận được tin nhắn thông báo trung tâm tạm ngưng dạy học từ ngày 3.8 đến 16.8 vì dịch và chuyển sang học trực tuyến với lịch học được thông báo sau. Tuy vậy, sau 1 tuần V. thắc mắc về thời gian học, trình độ giáo viên nhưng cho đến nay V. chỉ nhận được lời hứa ậm ừ từ người phụ trách. Trong khi đó V. gọi đến các số đã liên hệ nhưng không ai bắt máy. Khi đi đến tất cả các cơ sở thì phát hiện trung tâm đã đóng cửa trả mặt bằng.
Tương tự, Nguyễn Ngọc Long T. (địa chỉ thường trú H.Ninh Phước, Ninh Thuận), cho biết cũng đã hoàn thành việc đóng học phí với số tiền là 13.400.000 đồng vào ngày 16.10.2019. Tuy nhiên T. chỉ tham gia học tiếng Anh được khoảng 5 tháng rồi sau đó trung tâm thông báo nghỉ vì dịch cho đến tận bây giờ.
T. nói: “Lúc tư vấn, tôi nhận được lịch trình học khoảng 16 tháng cho mức chứng chỉ 6.5 IELTS. Cộng thêm 2 tháng học với người nước ngoài. Đợt dịch thứ nhất thì ngưng học, tới đợt dịch thứ 2 này tôi đang học được 1 tháng bình thường bỗng nhiên ngưng dạy nữa. Ngày 3.8 bỗng nhiên trung tâm ngưng mọi hoạt động. Tôi nhận được thông báo của giáo viên là cơ sở không trả lương cho giáo viên, buộc giáo viên không lên lớp. Tôi tìm hiểu thì tất cả trung tâm cũng đã đóng hết. Trung tâm cũng thông báo với tôi sẽ học trực tuyến nhưng tới giờ vẫn chưa thấy gì. Tôi hỏi người phụ trách cũng không thấy trả lời. Tôi hoang mang không biết phải làm sao nữa”.

Tất cả cơ sở ở TP.HCM không còn tồn tại

Chúng tôi tìm hiểu về bảng cam kết chất lượng giữa Trung tâm Anh ngữ Quốc tế EAGLE CORP (thuộc Công ty TNHH Tư vấn Giáo dục & Đào Tạo EAGLE CORP trụ sở ở TP.HCM) xác lập với học viên có trụ sở tại số 422 đường Cao Thắng, Q.10, TP.HCM. Trong cam kết nêu tên người đại diện là ông Nguyễn Trường Giang, chức vụ giám đốc, kèm theo số chứng minh nhân dân và số điện thoại.
Trong chiều 26.8, phóng viên đến số 422 đường Cao Thắng, Q.10 để tìm hiểu nhưng hiện tại nơi đây không có trung tâm tiếng Anh nào đang hoạt động. Bên cạnh đó phóng viên gọi vào số điện thoại 088.888.8812 cũng không ai bắt máy. Tiếp tục phóng viên đến các cơ sở được in trên phiếu thu học phí của học viên thì các cơ sở này cũng không còn hoạt động. Tuy vậy, khi tra cứu bằng mã số thuế của Công ty TNHH Tư vấn Giáo dục & Đào Tạo EAGLE CORP trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì  nhận thấy doanh nghiệp vẫn còn đang hoạt động.
 

Phiếu thu học phí kèm bảng cam kết chất lượng của trung tâm Anh ngữ

Thêm điều khó hiểu là trong các phiếu thu học phí của  học viên Lê Thị Tường V. thể hiện 2 dấu mộc khác nhau dù V. đóng học phí, làm cam kết chất lượng tại các cơ sở chính của trung tâm. Cụ thể trong 4 phiếu thu học phí của V. có 2 dấu mộc của Công ty TNHH Tư vấn Giáo dục & Đào Tạo EAGLE CORP. 2 dấu mộc còn lại của Công ty TNHH Tập đoàn Truyền thông EAGLE CORP Việt Nam (trụ sở tại Hà Nội), chịu trách nhiệm pháp lý là ông Trần Minh Tuấn.

Chây ỳ trả lương giáo viên tiếng Anh

Anh Hà Đạt Minh, giáo viên dạy tiếng Anh tại trung tâm, phản ánh Trung tâm Anh Ngữ EAGLE CORP có dấu hiệu trốn tránh không muốn trả lương cho hơn 30 giáo viên. Theo anh Minh, ngày 14.6.2019, anh bắt đầu ký hợp đồng dạy tại trung tâm với thù lao 350.000 đồng/giờ. Thời điểm từ tháng 6 – 9.2019, anh Minh được trả lương đúng đúng hẹn. Sau kỳ nghỉ dịch, đến tháng 5.2020, anh Minh bắt đầu đi dạy lại đến cuối tháng 7 thì nghỉ việc vì không nhận được lương của trung tâm. Tổng cộng 2 tháng lương của anh Minh cũng gần 40 triệu đồng. Đầu tháng 8, anh  Minh cùng nhiều giáo viên khác đến các trung tâm để đòi tiền nhưng tất cả các trung tâm đều “mất tích”.
“Ban đầu tôi lên gặp người đại diện nhưng chỉ nhận được 30% lương của tháng 6. Lần 2 tôi lại lên đòi tiền lương thì người đại diện không trả rồi gọi nhiều người xăm trổ, bặm trợn, cầm dao, tưới xăng hù doạ chúng tôi”, anh Minh kể lại.
Học viên có quyền khởi kiện trung tâm
Theo Luật sư Lê Trung Phát (Giám đốc hang luật Lê Trung Phát, TP.HCM), qua sự việc này,  cần làm rõ thông tin tại sao cùng 1 học viên, chỉ xác lập quan hệ với 1 công ty mà lại có phiếu thu của 2 pháp nhân. Bởi đây là quan hệ dân sự, cụ thể đây là hợp đồng song vụ, thì bên có quyền thu tiền theo hợp đồng chỉ có thể là EAGLE CORP. Việc công ty này đột ngột tạm ngừng hoạt động và thay đổi phương thức giảng dạy rõ ràng là đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của học viên. Bởi trong trường hợp này, cách thức học của trung tâm đưa ra khác với ý chí chủ quan mà các bên xác lập ban đầu. Nên theo quy định, đây được xem là một lời đề nghị mới từ trung tâm, và học viên có quyền đồng ý hoặc không đồng ý. Trường hợp nếu không đồng ý, học viên và trung tâm có thể ngồi lại để bàn bàn phương án giải quyết. Trường hợp nếu không tìm được tiếng nói chung trong việc giải quyết quyền lợi, các học viên có quyền khởi kiện Trung tâm Anh ngữ này ra cơ quan tòa án để được giải quyết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.