Kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến được không ?

19/05/2021 09:33 GMT+7

Dịch Covid-19 trở lại vào tháng 5, tháng cuối cùng của năm học nên nhiều trường, học sinh chưa kịp kiểm tra định kỳ. Trước thực tế này, một số địa phương có ý định cho học sinh làm bài thi cuối kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến.

Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30.3.2021 của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ ngày 16.5.2021 có quy định có thể kiểm tra thường xuyên bằng hình thức trực tuyến. Còn kiểm tra định kỳ (giữa kỳ và cuối kỳ) chỉ trong trường hợp “bất khả kháng” mới được dùng hình thức trực tuyến.
Thực tế ở VN dạy học trực tuyến vẫn là giải pháp tình thế mà không thể thay thế một phần của dạy học trực tiếp truyền thống. Qua ý kiến phản ánh, nhiều địa phương gặp khó khăn khi tổ chức dạy học trực tuyến. Một khi chưa có “nền”, chưa có trải nghiệm của dạy học trực tuyến thì càng không thể kiểm tra định kỳ bằng trực tuyến một cách chính xác được.
Kiểm tra định kỳ trực tuyến đòi hỏi những yêu cầu rất khác, không đơn giản như cách làm bài kiểm tra trực tiếp.
Trước hết nhà trường phải có đủ, đồng bộ phần mềm quản lý học sinh, quản lý học tập cũng như quản lý thi và kiểm tra, đặc biệt là có thể chống gian lận thi cử. Hệ điều hành quản trị trực tuyến đủ mạnh, đáp ứng trong điều kiện có nhiều thí sinh cùng truy cập và vào cùng thời điểm diễn ra thi cử. Cấu tạo đề kiểm tra không thể “bê” nguyên cách ra đề kiểm tra trực tiếp, phải có ngân hàng đề thi riêng. Đề bài và barem cần có sự điều chỉnh linh hoạt, nặng về đánh giá khả năng sáng tạo, tư duy phân tích, tránh kiểm tra khả năng học thuộc lòng và tránh thí sinh dễ hỏi người xung quanh. Cuối cùng phải có quy định, quy chế kiểm tra định kỳ trực tuyến rõ ràng, chi tiết đảm bảo được sự công bằng, chính xác, an toàn, bí mật tuyệt đối đề thi.
Một khi vội vàng, thiếu sự chuẩn bị không chu đáo, kiểm tra định kỳ bằng trực tuyến sẽ để lại hậu quả không tốt cho học sinh cũng như đánh giá chất lượng các nhà trường chỉ là “ảo”, không phản ánh đúng thực chất kết quả dạy và học giữa các học sinh, các lớp, các trường và địa phương.

Kết quả kiểm tra đánh giá có ý nghĩa rất lớn với học sinh lớp 1 vì đây là căn cứ quan trọng đánh giá chất lượng giáo dục qua năm đầu thực hiện thay sách giáo khoa mới

Ngọc Thắng

Với học sinh khối lớp 1 năm nay, kết quả kiểm tra đánh giá có ý nghĩa rất lớn. Nó là căn cứ quan trọng đánh giá chất lượng giáo dục qua năm đầu thực hiện thay sách giáo khoa mới.
Học sinh các lớp 1 không thể học qua trực tuyến, có địa phương (như TP.Hải Phòng) đã dừng dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 và lớp 2. Như vậy năm học này, vô hình trung các em lớp 1 quá thiệt thòi và đã mất đi ít nhất vài ba tuần thực học. Thử hỏi kết quả đánh giá học sinh lớp 1 còn ý nghĩa, nhất là nếu kiểm tra định kỳ bằng trực tuyến lại càng cho kết quả rất ít tin cậy. Thiết nghĩ, Bộ GD-ĐT nên có kế hoạch riêng để kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1 sau khi các em hoàn thành kế hoạch học tập cả năm.
Những trường chưa kiểm tra định kỳ cho học sinh, phương án khả thi lúc này là đợi khi học sinh trở lại trường sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra định kỳ. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi chỉ có thể tới 30.5, qua thời điểm này Bộ GD-ĐT cần có hướng dẫn lùi thời điểm kết thúc năm học 2020 - 2021.
Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể kiểm tra trực tiếp, Bộ GD-ĐT có thể cho phép các trường được sử dụng kết quả kiểm tra đánh giá thường xuyên cùng với kết quả kiểm tra định kỳ (đã có 3/4 lần theo quy định) làm căn cứ xét lên lớp hoặc xét tốt nghiệp các cấp cho học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.