Vì sao Hà Nội không chọn hình thức kiểm tra học kỳ trực tuyến?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
13/05/2021 18:28 GMT+7

Hà Nội quyết định chỉ chọn hình thức kiểm tra học kỳ trực tiếp khi học sinh trở lại trường, và cho học sinh nghỉ hè từ 15.5. Nhiều phụ huynh thắc mắc tại sao hình thức kiểm tra trực tuyến lại không được áp dụng?

Tại văn bản trình UBND TP. Hà Nội về việc kiểm tra định kỳ các cấp học, Sở GD-ĐT Hà Nội dù có nhắc tới phương án kiểm tra trực tuyến nhưng nêu rõ: “Sở GD-ĐT đề xuất chưa tổ chức việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến cho học sinh phổ thông, GDTX năm học 2020-2021”.
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, nêu lý do: Thông tư 09 của Bộ GD-ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên chỉ được tiến hành từ ngày 16.5.2021 khi Thông tư này có hiệu lực.
Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, việc kiểm tra định kỳ chỉ được tiến hành khi đảm bảo các yêu cầu tối thiểu: đảm bảo về đường truyền internet và thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối và có cấu hình phù hợp để cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; bảo đảm cho giáo viên và học sinh truy cập, khai thác sử dụng, quản lý các chức năng của hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến để thực hiện hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định của Thông tư 09.
Việc kiểm tra trực tuyến phải có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, các quy trình về dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân theo quy định khi tổ chức dạy học trực tuyến.
Cơ sở giáo dục phổ thông phải có nơi lắp đặt các thiết bị đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, sư phạm để sử dụng phục vụ hoạt động dạy học trực tuyến của giáo viên.
Ông Phạm Văn Đại cho rằng: “Căn cứ vào tình hình thực tiễn, việc bảo đảm các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tới 100% giáo viên, học sinh ở từng cơ sở giáo dục; điều kiện thiết bị của nhiều học sinh còn khó khăn, chưa bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực đối với từng học sinh”
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, UBND TP. Hà Nội đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT, cho phép điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2020-2021, các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX nghỉ hè sớm, bắt đầu từ ngày 15.5.2021.
Nhiệm vụ năm học 2020-2021 còn lại trong thời gian nghỉ hè sớm sẽ thực hiện vào thời gian nghỉ hè khi tình hình dịch bệnh ổn định, học sinh có thể đến trường học tập.
Về việc kiểm tra định kỳ các cấp học, để bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực từng học sinh, Sở GD-ĐT đề xuất phương án đối với cơ sở giáo dục có các khối lớp chưa hoàn thành kiểm tra định kỳ (bài kiểm tra học kỳ 2 năm học 2020-2021) sẽ tiến hành trực tiếp tại các cơ sở giáo dục khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, học sinh được đến trường trở lại.
Thời gian tiến hành ôn tập, kiểm tra, đánh giá bù vào thời gian học sinh nghỉ hè sớm so với kế hoạch năm học đã quy định (số ngày nghỉ hè sớm 14 ngày, từ ngày 15.5.2021 đến 28.5.2021).
Về kỳ thi vào lớp 10 THPT, Sở GD-ĐT đề xuất UBND Thành phố cho phép điều chỉnh thời điểm tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 sau khi Bộ GD-ĐT có thông báo điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.