Kỹ năng học trực tuyến hiệu quả

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
10/09/2021 07:38 GMT+7

Học sinh rất cần được trang bị kỹ năng để buổi học trực tuyến diễn ra hiệu quả.

Giúp con xây dựng thời gian biểu cụ thể

Cô Vũ Thị Hải Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 6/4 Trường THCS Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM, chia sẻ: “Kinh nghiệm cho thấy học sinh (HS) nào xây dựng được thời gian biểu cụ thể căn cứ vào lịch học mà trường đưa ra thì sẽ không rơi vào tình huống bị động và quá trình học rất nghiêm túc. Phụ huynh có thể cùng con làm việc này. Từ thời gian biểu đó, cha mẹ nhắc nhở các con ăn, ngủ, thức dậy đúng giờ, luôn trong tâm thế sẵn sàng để tham gia lớp học trước thời gian bắt đầu từ 10 - 15 phút”.
Ông Trần Tâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bành Văn Trân, Q.Tân Bình, TP.HCM, cũng lưu ý phụ huynh nên cùng với con xây dựng thời gian biểu chi tiết và nghiêm túc tuân thủ trong quá trình học. “Ở trường thì hết giờ ra chơi hay bắt đầu vào tiết học là các con có tiếng trống báo hiệu, trong khi học ở nhà, các con phải tự canh thời gian để không bị trễ giờ vào học, nên cố gắng chú ý thời gian biểu”, ông Trần Tâm khuyên.

Dạy con sự chủ động, tự giác

Theo cô Hải Yến, để học trực tuyến hiệu quả, sự chủ động, tự giác của HS là vô cùng quan trọng. Cô Hải Yến luôn dặn HS của mình sẵn sàng giấy bút để ghi lại những kiến thức quan trọng của tiết học, vẽ sơ đồ tư duy... để nhớ được lâu hơn.
Ngoài các giờ học với thầy cô, còn lại sẽ là các tiết tự học của HS, với những phần bài tập hoặc bài giảng tự do đã được tải lên phần mềm. “Đây là các video bài giảng giúp các con làm quen với kiến thức tiếp theo của mỗi môn học, nhằm giúp cho tiết học trực tuyến vào hôm sau được hiệu quả hơn. Chính vì vậy, các con không nên coi thường khoảng thời gian tự học này, vì nó chính là sự chuẩn bị rất tốt cho việc tiếp thu cho buổi học sắp tới”, cô Hải Yến cho hay.
Muốn để con chủ động và tự giác, ông Trần Tâm còn cho rằng phụ huynh ở nhà cũng không nên làm thay con tất cả. “Kỹ năng tự học, tự xử lý các tình huống trục trặc trong quá trình học trực tuyến rất cần thiết và quan trọng. Vì thế, cha mẹ hãy khuyến khích ý thức tự giác, chủ động của con, việc nào con tự làm được thì không nên làm thay con để tạo thành thói quen”, ông Tâm lưu ý.

Để có được sự tập trung

Theo thạc sĩ Văn Chí Nam, Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, với HS tiểu học, nếu không có cha mẹ hướng dẫn, kèm cặp, thì rất khó để các con có được những tiết học trực tuyến hiệu quả. “Ở lứa tuổi này, để các con có được sự tập trung trước màn hình, không cảm thấy chán nản, là rất khó khăn. Chính vì thế, cha mẹ hãy hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho con về sức khỏe như ăn ngủ khoa học để tránh bị uể oải, mệt mỏi khi đang học, cũng như cho con không gian học tập yên tĩnh để con không bị phân tâm”, thạc sĩ Nam nhìn nhận.
Thạc sĩ Văn Chí Nam còn cho rằng nhà trường nên thiết kế mỗi tiết học chỉ trong khoảng thời gian 20 phút, sau đó nghỉ giải lao rồi tiếp tục, không nên dồn vào một thời gian quá dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.