Lễ khai giảng ngắn gọn nhưng ý nghĩa

05/09/2020 07:50 GMT+7

Khai giảng năm học mới khi tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các trường đã rút ngắn chương trình, ưu tiên cho học sinh đầu cấp tham dự nhưng vẫn đảm bảo nghi thức và ý nghĩa của buổi lễ này.

Học để thích ứng với đô thị thông minh

Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh (HS), giáo viên... là quan trọng nhất. Vì vậy, Sở GD-ĐT TP.HCM quy định các trường tổ chức chương trình lễ khai giảng ngắn gọn trong vòng 60 phút, bao gồm các hoạt động chào cờ, đón HS mới, đọc thư của Chủ tịch nước, đánh trống khai trường...
Cũng để tránh việc tập trung quá đông HS trong cùng một thời điểm, thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng, chống dịch, trong lễ khai giảng sáng nay, ngoài toàn bộ HS các lớp đầu cấp lớp 1, lớp 6, lớp 10 thì ở các khối lớp còn lại, mỗi lớp cử từ 10 - 20 HS tham dự, tùy điều kiện cơ sở vật chất của trường.
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay năm học này TP triển khai các giải pháp nhằm thực hiện các sứ mệnh của ngành giáo dục: Học để trở thành công dân tốt, có đầy đủ kỹ năng thích ứng với đô thị thông minh, quá trình hội nhập quốc tế; Học để làm con hiếu thảo, có trách nhiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc; Học để có nghề nghiệp phù hợp, nuôi mình và nuôi gia đình; Học để đóng góp cho TP và đất nước.

“Tinh gọn nhưng đáng nhớ”

Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng đặc biệt năm nay, bà Trần Thị Trang, Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Định (Q.1, TP.HCM), cho biết: “Ngoài phần lễ, trường cũng sẽ cố gắng tạo ra phần hội để các bé có một ngày khai giảng ý nghĩa. Bé sẽ được chơi các trò dân gian như kéo co, ô ăn quan đến các trò chơi thiếu nhi khác như thiết kế mô hình nhà xe, tô màu, nặn đất...”.
Ông Dương Trần Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp), cho biết ngoài phần lễ theo quy định, năm nay phần hội của trường sẽ được rút ngắn lại. Đặc biệt, trong chương trình văn nghệ, HS sẽ hát những bài về phòng chống dịch Covid-19. “Chương trình chỉ diễn ra trong vòng 1 tiếng nên chúng tôi cố gắng tinh gọn các thủ tục để làm sao HS vẫn có một buổi lễ khai giảng đáng nhớ và ý nghĩa”, ông Dương Trần Bình nói.
Cũng háo hức và có nhiều ngày tập dượt chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng nhưng bà Hà Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, cho biết: “Năm nay chúng tôi chỉ có lễ chứ không có hội. Một phần vì trường đang trong giai đoạn sửa chữa nên không có không gian tổ chức, phần vì hạn chế tập trung đông người để phòng bệnh cho HS, giáo viên của trường”.

Khai giảng ngay tại lớp

Các địa phương, tùy tình hình có nhiều hình thức khai giảng khác nhau. Trong đó, nhiều nơi, HS không có buổi lễ khai giảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ngày 4.9, Phòng GD-ĐT H.Cẩm Mỹ (Đồng Nai) đã phát đi thông báo đến một số trường trên địa bàn yêu cầu không tổ chức khai giảng tập trung, lý do là để phòng chống dịch Covid-19 vì trên địa bàn 3 xã Sông Ray, Xuân Đông, Xuân Tây có 1 ca F1 và nhiều ca F2, F3 liên quan đến 1 bệnh nhân được phát hiện nhiễm Covid-19 ngày 1.9 khi nhập cảnh vào Nhật Bản.
Còn theo Sở GD-ĐT Tây Ninh, có hơn 234.000 HS tham dự lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 ngay tại phòng học qua hệ thống phát thanh của trường để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.
Sở GD-ĐT Bình Phước yêu cầu các trường tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, hạn chế tổ chức một số hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, không đọc báo cáo tình hình hoạt động của nhà trường; có thể tổ chức tặng quà, học bổng, sách vở, dụng cụ học tập cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn.
Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định đã đầu tư 199,2 tỉ đồng cho cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Đây là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, cơ sở vật chất các trường tiểu học ở Bình Định đã đảm bảo cho 100% HS lớp 1 được học 2 buổi/ngày.
Ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên, cho biết do HS trở lại trường vẫn còn trong đợt dịch bệnh Covid-19 nên công tác phòng chống dịch đặt lên hàng đầu. HS, giáo viên đến trường và trong lớp học phải đeo khẩu trang. Đối với F2 thì không được đến trường, thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.
Bước vào năm học mới. Sở GD-ĐT Gia Lai có văn bản yêu cầu tất cả các trường học trên địa bàn không tổ chức lễ khai giảng quá 60 phút. Trong buổi lễ, các trường không sử dụng nước chai nhựa, bì nhựa... và tuyệt đối không được thả bóng bay trong ngày khai giảng cũng như trong tất cả các dịp sinh hoạt của nhà trường.
Theo Sở GD-ĐT Kon Tum, lễ khai giảng được tổ chức đồng loạt trên toàn tỉnh vào sáng 5.9. Để đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh, Sở đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức lễ khai giảng không quá 30 phút, không tổ chức diễu hành khi đón HS đầu cấp. Đồng thời, không thả bóng bay, không đọc báo cáo thành tích...
Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các trường học trên địa bàn tổ chức lễ khai giảng vào sáng 5.9 ngắn gọn, an toàn, trang trọng, ý nghĩa trong thời gian không quá 45 phút.
Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các trường tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn. Mỗi trường học đều dành 2.000 cuốn tập để tặng cho các em HS nghèo; ngoài ra còn có các phần quà như: cặp sách, dụng cụ học tập, xe đạp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.