Nếu con muốn học nghề, bố mẹ hãy ủng hộ

29/07/2019 15:46 GMT+7

Đây là thời gian vô cùng quan trọng với các học sinh vừa mới tốt nghiệp THPT và cả gia đình của các em. Chọn trường nào để nộp hồ sơ: đại học, cao đẳng hay trường nghề khi mà 14 điểm 3 môn (kể cả điểm ưu tiên) là đã có thể đậu đại học?

 

Đừng trở thành "xác sống giảng đường”

Quyết định chọn trường, chọn ngành lúc này nếu sai một ly là đi một dặm, sẽ là lãng phí thời gian và tiền bạc nếu quyết định sai. Quyết định đúng sẽ chẳng dễ dàng gì có được nếu phụ huynh không đủ dũng cảm vượt qua nỗi ám ảnh “phải học đại học cho giống với con nhà người ta” để nhìn thẳng vào năng lực và đam mê của con em mình .
Học trường nào, ngành gì đối với phụ huynh của các thí sinh còn gắn với sự kỳ vọng và cả những định hướng, tính toán về con đường tương lai của con em mình. Trong bối cảnh điểm trúng tuyển của các trường đại học chủ yếu bằng điểm sàn (trừ các trường tốp đầu), hay là chỉ cần xét học bạ để nhập học nên đa số các phụ huynh đều muốn con mình tốt nghiệp phổ thông xong sẽ học đại học bất chấp sức học thực tế của các em chỉ ở mức trung bình.
Từ thực tế 10 năm công tác ở trường đại học, tôi thấy những sinh viên bị ép vào đại học này khi bước chân vào giảng đường đại học thì dần rơi vào tình trạng “xác sống giảng đường”, vật vờ từ năm này sang năm khác vì càng học càng đuối, nợ môn nhiều, nợ chứng chỉ ngoại ngữ và thường xuyên rơi vào tình trạng bị cảnh báo kết quả học tập. Cuối cùng là không thể tốt nghiệp dù thời gian học đã kéo dài hơn rất nhiều so với những sinh viên bình thường.
Có sinh viên đến lớp thường xuyên nhưng ngồi trong lớp mà tâm hồn cứ “đi du lịch” nơi khác, bài thi hết môn lại viết những lời lẽ chán nản, oán giận cuộc đời. Tôi đã từng choáng váng khi chấm một bài thi hết môn dài hơn 3 trang giấy chỉ toàn những lời chửi bạn bè vô tình, chửi cuộc đời đen bạc, may mà không có câu nào chửi cô!

Hãy để các em được lựa chọn ngành nghề

Năm nay, tôi có cậu em họ vừa tốt nghiệp. Trước ngày công bố điểm thi tốt nghiệp, em đã thuyết phục được mẹ dẫn ra Huế, đăng ký học trung cấp nấu ăn. Em kể với tôi: “Vì biết khả năng của mình tới đâu nên em đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào một trường đại học tên tuổi để rớt cho “xứng đáng”. Bố mẹ em dù không khá giả nhưng đủ sức để lo cho em ăn học 4 năm đại học ở Sài Gòn. Em biết nếu em học đại học, bố mẹ sẽ rất vui vì em giúp bố mẹ thực hiện ước mơ mà ngày xưa vì hoàn cảnh khó khăn nên họ đành dang dở. Dù vậy, em quyết định học trung cấp nấu ăn để sớm có việc làm mà em thích và quan trọng hơn là không phải lo lắng chuyện đi xin việc”.
Theo em, học nấu ăn chỉ sợ làm không giỏi chứ không sợ thất nghiệp. Tôi nghe giọng kể đầy hào hứng của em mà thấy mừng cho em, mừng nhất là bố mẹ đã hiểu chuyện, không bắt em phải gánh ước mơ đại học vì biết nó quá sức với em.
Phụ huynh nào cũng thương con và muốn hướng con đi con đường mà từ kinh nghiệm của cuộc đời mình, phụ huynh cho là đúng nhất. 18 tuổi, các em học sinh vẫn chưa thể nào có đủ sự chín chắn và khôn ngoan để có thể chọn một hướng đi đúng nhất. Dù vậy, phụ huynh hãy để các em được lựa chọn ngành học, bậc học, hay công việc mà các em có đủ khả năng và sự yêu thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.