Định hướng chọn ngành nghề từ lớp 10

Bích Thanh
Bích Thanh
26/07/2019 09:23 GMT+7

Ngay trong thời gian học sinh trúng tuyển lớp 10 nộp hồ sơ, các trường THPT cũng đã hướng nghiệp cho học sinh thông qua việc chọn khối ngành học và các hoạt động trải nghiệm.

Khởi đầu đáng nhớ

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), chia sẻ: “Ba năm học ở bậc THPT là những tháng ngày thanh xuân tươi đẹp và rực rỡ nhất nên nhà trường mong muốn học sinh có những mở đầu đáng nhớ”. Lãnh đạo trường này cho biết, theo thông lệ, trước tiên, phụ huynh và học sinh cùng nghe giới thiệu tổng quan về trường, chương trình đào tạo cũng như những hoạt động bổ trợ sẽ tham gia trong thời gian tới như hoạt động thể thao, rèn luyện thể chất, bồi dưỡng kỹ năng ngoại ngữ
Đặc biệt, mỗi năm, nhà trường chọn một chủ đề để tổ chức ngày hội đón học sinh. Chẳng hạn năm nay Trường THPT Nguyễn Du tạo sự hấp dẫn học sinh mới bằng hoạt động Hội chợ khởi nghiệp.
Còn ở Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), giáo viên được phân công phụ trách khối 10 phối hợp cùng cán bộ Đoàn hướng dẫn học sinh nộp hồ sơ, giới thiệu tham quan các phòng học, các phòng chức năng… để thuận lợi trong quá trình học tập, sinh hoạt sắp tới.
Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, nói thêm nhà trường còn tổ chức cho học sinh lớp 11 chia sẻ với học sinh lớp 10 về những bỡ ngỡ mà mình đã từng gặp trong ngày đầu đến trường, chỉ ra sự khác biệt giữa cách học ở bậc THCS với THPT để các em khóa dưới nhanh chóng vượt qua và hòa nhập.
Cũng để tạo những ngày đầu ấn tượng với học sinh mới, ngay từ trong hè, Ban Giám hiệu Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) đã giao “nhiệm vụ” cho các thành viên tham gia CLB nhiếp ảnh hoàn thành bộ ảnh về các hoạt động của trường.

Định hướng nghề nghiệp

Bên cạnh những hoạt động tạo không khí vui vẻ và thân thiện thì các trường còn thành lập ban tư vấn hướng nghiệp khi phụ huynh, học sinh đến nộp hồ sơ. Thành viên ban giám hiệu, giáo viên tư vấn hướng nghiệp trò chuyện, chia sẻ với học sinh giúp các em xác định, lựa chọn lớp học theo tổ hợp xét tuyển ĐH trên cơ sở năng lực và sở thích về ngành nghề.
Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ nhập học, giáo viên sẽ căn cứ vào học bạ để tư vấn kịp thời khi cần thiết. Ông Bình cho hay, chẳng hạn có học sinh đạt kết quả học tập môn sinh ở bậc THCS thấp nhưng vẫn có ý định chọn khối B thì giáo viên sẽ tìm hiểu và tư vấn kỹ về các lựa chọn phù hợp. Ngoài ra còn những học sinh đi nộp hồ sơ nhưng chưa có định hướng thì giáo viên sẽ trò chuyện hỏi thăm từ đó có thể giúp các em định hình về tương lai và việc học tập sau này.
Đặc biệt các trường khuyến khích học sinh đến nộp hồ sơ nhập học cùng ba mẹ để có thể dễ dàng bày tỏ nguyện vọng tránh trường hợp cha mẹ chọn giùm hoặc chọn lớp định hướng khối thi vì cha mẹ.
Tương tự, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) cũng phân công giáo viên có kinh nghiệm trong việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp để trao đổi, trò chuyện với phụ huynh, học sinh trước khi đưa ra quyết định. Lãnh đạo trường này cho biết, từ những học sinh trúng tuyển vào trường, nhà trường tổ chức lớp học theo định hướng nâng cao một số môn để phục vụ cho mục đích xét tuyển ĐH. Theo đó, trường tổ chức lớp định hướng khối A và B học nâng cao 4 môn toán, vật lý, hóa học, sinh học. Khối A1 và D học nâng cao các môn toán, vật lý, ngữ văn, tiếng Anh. Học sinh dựa vào năng lực học tập và đam mê bản thân để lựa chọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.