Nhà trường phải kiên quyết không giữ xe phân khối lớn cho học sinh

24/10/2019 09:19 GMT+7

Hiện nay, tình trạng học sinh (HS) đi xe phân khối lớn đến trường khi chưa có giấy phép lái xe xảy ra phổ biến, đây là hành vi vi phạm pháp luật .

Mặc dù nhà trường thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT để tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đề ra giải pháp để ngăn chặn HS đi xe phân khối lớn đến trường, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa cao.
Hiện nay, lực lượng CSGT chưa quyết liệt trong việc xử lý hành vi vi phạm của HS, còn nương nhẹ, bỏ qua. Khi bắt lỗi vi phạm hoặc tai nạn xảy ra, muốn truy trách nhiệm của phụ huynh về việc giao xe phân khối lớn cho HS thì phụ huynh thường đổ lỗi, né tránh, dẫn đến việc xử lý trách nhiệm, giáo dục, răn đe đối với phụ huynh và HS không hiệu quả.
HS đi xe phân khối lớn đến trường xuất phát từ nhiều nguyên nhân như ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, muốn thể hiện mình, muốn tự do khám phá... Nhiều phụ huynh bận công việc, không có thời gian đưa đón nên chủ động giao xe phân khối lớn cho con để tự lái đến trường, vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, do chưa đủ độ tuổi để được cấp giấy phép lái xe nên các em không hiểu pháp luật, không nắm vững các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt là không làm chủ tốc độ nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Để chấm dứt tình trạng HS đi xe phân khối lớn đến trường, chính quyền địa phương và nhà trường cần chủ động triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho HS và bảo đảm trật tự an toàn giao thông xung quanh khu vực trường học. Tổ chức cho phụ huynh ký cam kết với nhà trường về đội mũ bảo hiểm cho HS khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không giao xe phân khối lớn cho HS chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Đồng thời, nhà trường kiên quyết không giữ xe phân khối lớn cho HS; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh trường cam kết không nhận giữ xe phân khối lớn do HS gửi. Đây là những giải pháp căn bản để ngăn chặn tình trạng HS đi xe phân khối lớn đến trường, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho HS.
Bên cạnh đó, cần chú trọng tuyên truyền cho phụ huynh về những tác hại của việc giao xe phân khối lớn cho HS; thông báo các hình thức xử phạt nếu vi phạm và trách nhiệm liên đới nếu tai nạn giao thông xảy ra để phụ huynh biết. Ngoài ra, cần tích cực vận động, khuyến khích HS đến trường bằng xe đạp hoặc các phương tiện giao thông công cộng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.