Thi lớp 10: Con à, đời còn muôn vạn lối

24/07/2020 10:30 GMT+7

Ngày tôi thi chuyển cấp từ lớp 9 lên lớp 10 , đó là quãng thời gian khủng khiếp của tôi. Áp lực phải thi cho đậu từ mong đợi của thầy cô vẫn không thể sánh bằng mong mỏi tương tự từ gia đình.

Những tháng trước kỳ thi, tôi phải sấp mặt cùng bài vở từ trường đến nhà. Từng ngày như vậy, tôi mệt mỏi, kiệt sức không chỉ vì lượng kiến thức phải xử lý dồn dập, mà còn vì những viễn cảnh “rủi thi rớt” mà ba mẹ cũng như những người thân khác luôn thỏ thẻ bên tai tôi. Rồi kỳ thi qua đi, tôi phải sống trong những tháng ngày chờ đợi trong hoang mang. Việc bài vở giai đoạn này không còn quan trọng bằng viễn cảnh mình thi hỏng. Tôi chẳng hiểu mình sẽ như thế nào nếu kết quả thi không như nhiều người mong đợi. Có lẽ nếu thật vậy, chắc tôi nhảy sông để khỏi thấy mặt ai. Và tôi đã vượt qua kỳ thi. Tôi vui mừng không hẳn vì mình thi tốt, mà vì tôi đã hoàn thành mong muốn của nhiều người xung quanh. Tôi thở phào trong mệt mỏi.
Vừa rồi, người bạn thân của tôi tâm sự việc cô bị stress vì con gái của bạn mới hoàn thành kỳ thi vào lớp 10. Con của bạn có học lực trung bình, và cháu cũng chuẩn bị cả 3 nguyện vọng theo ý bạn. Nhưng bạn nói rằng bạn nghi con mình sẽ hỏng tất cả nguyện vọng trên, và nếu như thế, con của bạn sẽ học trường ngoài công lập...
Nghe bạn tâm sự, tôi chợt rùng mình nhớ lại cảm giác của mình khi xưa, nhất là lúc mỗi ngày, người thân của tôi đều vẽ ra những viễn cảnh tồi tệ nếu tôi thất bại. Hiện tại, bạn và con của mình đang sống trong những ngày dài thấp thỏm, âu lo. Tôi chẳng biết nói sao cho bạn yên tâm. Tôi chỉ biết thương cho con của bạn.
Những kỳ thi của con cái có thể nói cũng là những “kỳ thi” của bố mẹ, nhất là tại các quốc gia Á Đông như chúng ta. Tuy nhiên, trong những lúc như vậy, có một điều mà ba mẹ hay quên nhắc cho con cái mình nhớ, nếu con chưa trưởng thành về nhận thức, thì dù ngôi trường nào đó có nổi tiếng, chất lượng đến đâu đi chăng nữa, thì cũng không thể đảm bảo cho tương lai của con được. Con thất bại trong một kỳ thi không phải là điều quá khủng khiếp, nhưng nếu con thất bại trong việc cầu tiến, lạc quan, và tự tin chào đón những nẻo đường mới mẻ trên hành trình tìm kiếm tương lai, thì đó mới là bi kịch.
Hãy dạy cho con mọi điều để con có thể thi hết khả năng của mình, và thanh thản cho những gì sắp đến. Dù kết quả ra sao đi chăng nữa, ba mẹ cũng nên cho con hiểu được rằng, cánh cửa này khép lại để cánh cửa khác mở ra, đời còn muôn vạn lối khác, và đó sẽ là cơ hội cho con tìm hiểu thêm về mình và tương lai. Con sẽ còn trải qua rất nhiều kỳ thi khác trong cuộc đời mình, từ trường lớp đến cuộc sống, cho nên khi con đang ngổn ngang tâm trạng trước hoặc sau một kỳ thi nào đó, thì bố mẹ hãy mỉm cười với con và nói cho con biết rằng, dù cuộc thi này có ra sao với con đi chăng nữa, vẫn còn nhiều điều tốt đẹp khác đang chờ đợi con phía trước. 

Tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Thí sinh nói gì về đề thi?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.