Thí sinh nhóm F1, F2 sẽ thi tốt nghiệp THPT ra sao ?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
31/07/2020 08:00 GMT+7

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), trao đổi với phóng viên Thanh Niên xung quanh quyết định phân loại thí sinh thành các nhóm thuộc diện F0, F1, F2 để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Có thể bố trí điểm thi ngay tại khu cách ly

Xin ông cho biết việc phân loại thí sinh (TS) thành các nhóm F1, F2 thì sẽ bố trí địa điểm thi dành cho các TS này như thế nào, nhất là trong bối cảnh TS diện F1 phải cách ly tập trung?
Bộ GD-ĐT có những gợi ý, cụ thể: địa phương phải phân loại được TS theo các nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác để chia TS thành 4 nhóm. Với nhóm F0, các em phải đi điều trị, không dự thi được thì căn cứ theo quy chế sẽ được xét tốt nghiệp THPT. Trong số này, TS nào có nguyện vọng vào ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH có phương thức tuyển sinh phù hợp.
Đối với TS nhóm F1, ở khu vực cách ly thì tùy số lượng, điều kiện, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh sẽ tổ chức các điểm thi, có thể ngay tại khu cách ly, có thể gần khu cách ly.

Không huy động người thuộc diện F1, F2 vào các khâu của kỳ thi

Ngày 30.7, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Trong đó, Bộ GD-ĐT đề nghị không để người thuộc diện F1, F2 tham gia vào các khâu của kỳ thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại phòng thi dành cho TS thuộc diện F1, F2 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế. Đối với ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, cần xây dựng kế hoạch tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn cho TS và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác tổ chức thi tại địa phương; có phương án dự phòng về điểm thi, phòng thi, nhân lực ở tất cả khâu của kỳ thi để huy động khi cần thiết.
Đối với TS thuộc diện F2, có thể tổ chức một điểm thi mới, hoặc tổ chức tại phòng thi dự phòng tại các điểm thi đã thiết lập. TS thuộc các đối tượng khác thì việc tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường. Trong quá trình thi, TS ho, sốt được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại điểm thi.
Các mô hình phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe cho TS, cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi, thực hiện các giải pháp an toàn như khử khuẩn trước và sau đối với các điểm thi dành cho đối tượng F1, F2. Thực hiện sát khuẩn, rửa tay, đeo khẩu trang.
Dù tổ chức trong bất cứ điều kiện nào thì vẫn phải bảo đảm đúng quy chế, không xảy ra gian lận thi cử.
Giải pháp kỹ thuật tổ chức kỳ thi ở những nơi này có gì đặc biệt trong việc thiết lập phòng thi hoặc phát đề thi không?
Về mặt kỹ thuật tổ chức thì kỳ thi không có thay đổi gì so với quy chế hiện hành. Chỉ khác là việc chúng ta tổ chức cho TS thi một phòng thi mới, ở điểm thi mới. Như vậy, cần phải tuân thủ giãn cách về chỗ ngồi trong phòng thi theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19.
Còn khi có số lượng cụ thể về phòng thi, điểm thi này thì chúng tôi sẽ chỉ đạo các hội đồng thi in số lượng đề thi tương thích. Sau đó tiến hành các công tác coi thi, phát đề thi theo như các hội đồng thi khác. Phần công việc còn lại bây giờ là đề nghị các địa phương chủ động nắm bắt tình hình. Cụ thể là phải phối hợp các ngành liên quan để nắm rõ số lượng và sàng lọc phân TS theo các nhóm F0, F1, F2 và các đối tượng khác.

Trường ĐH thay thế cán bộ làm công tác thanh tra

Tại một số trường ĐH, lãnh đạo trường ra thông báo đề nghị những cán bộ, giảng viên đi về từ Đà Nẵng từ ngày 1.7 phải cách ly tại nhà nên nhiều người không thể tham gia công tác thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, các trường phải tính phương án thay thế.
Theo tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, trường đã thay thế lực lượng bổ sung những cán bộ, giảng viên đang thực hiện tự cách ly tại nhà do đi từ Đà Nẵng về.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng), cho biết có tất cả 37 cán bộ, giảng viên của trường tham gia kiểm tra thi ngay tại Đà Nẵng. Trước khi dịch xảy ra, trường đã tập huấn 1 lần. Đến hôm qua, trường tiếp tục một buổi tập huấn mới với 37 người ngay trong hội trường 500 người để bảo đảm khoảng cách an toàn.
Theo tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, năm nay đoàn thanh kiểm tra thi của trường gồm 32 người sẽ làm nhiệm vụ tại tỉnh Đắk Nông. Trong các buổi tập huấn, lãnh đạo nhà trường đều nhấn mạnh tuyệt đối không được chủ quan dù năm nay không trực tiếp coi thi như các năm trước. Đăng Nguyên
Căn cứ vào số lượng cụ thể như vậy, các địa phương sẽ liên hệ ngay với Bộ GD-ĐT để lên phương án thiết lập các phòng thi, điểm thi cho các TS diện F1, F2 như đã nói ở trên. Đồng thời, các khâu kỹ thuật khác sẽ được kết nối như việc in sao đề thi, sắp xếp cán bộ coi thi, cán bộ làm công tác tại các điểm thi... sẽ được tổ chức theo quy chế.
Nếu chủ động như vậy thì mọi việc vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta.
Giám thị nên mặc áo phòng hộ khu vực có TS F1, F2
Việc phân loại TS diện F1, F2 thi cách ly đặt ra một vấn đề về công tác bảo đảm an toàn, kiểm soát sức khỏe cho lực lượng cán bộ tham gia công tác coi thi ở các khu vực thi này được tiến hành ra sao, thưa ông?
Đối với các TS thuộc diện F1, F2 đi thi, đề nghị các địa phương có phương án, phương tiện đưa đón các em đến nơi thi và thi xong trở về nơi cách ly, hoặc trở về nhà bảo đảm an toàn.
Đối với cán bộ, giáo viên, công an, lực lượng bảo vệ tham gia kỳ thi này tại các điểm thi cũng sẽ thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo khuyến cáo của y tế. Ít nhất là việc dùng khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn. Nếu tổ chức coi thi ở khu vực có TS F1, F2 thì nên có áo phòng hộ theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
Tình hình hiện nay khiến không ít TS bị phân tâm và không tránh khỏi hoang mang. Ông có thể nói gì với TS vào thời điểm này?
Hiện giờ, tôi đề nghị học sinh, các thầy cô giáo, cán bộ được phân công tham gia kỳ thi bình tĩnh nhưng không chủ quan. Chúng ta sẽ chỉ tiếp cận những thông tin chính thống từ ban chỉ đạo thi quốc gia và cấp tỉnh, tránh nghe những thông tin thất thiệt để ảnh hưởng tới tâm lý cũng như sự tập trung ôn tập cho kỳ thi.
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi, tôi mong các em dành thời gian củng cố lại những nội dung đã học. Tình hình dịch bệnh phức tạp khiến một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, các TS và giáo viên tiếp tục phát huy hiệu quả của việc học trực tuyến trong thời gian qua để giúp các em ôn tập, hệ thống hóa lại kiến thức, vững tâm bước vào kỳ thi.

Thí sinh nghi nhiễm Covid-19 được bố trí phòng riêng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.