Thi THPT quốc gia: Làm sao biết hệ thống camera giám sát có hoạt động?

25/06/2019 08:02 GMT+7

Ngày 24.6, Bộ trưởng cùng các thứ trưởng của Bộ GD-ĐT đã đi kiểm tra công tác thi THPT quốc gia ở các địa phương. Vấn đề camera giám sát ở điểm thi được đặc biệt lưu ý.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về công tác chuẩn bị thi sáng 24.6, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết toàn bộ 125 điểm thi của Hà Nội đã được lắp đặt và đảm bảo vận hành tốt hệ thống camera giám sát khu vực bảo quản đề thi, bài thi. Hà Nội là địa phương chủ động bố trí thêm nhân viên kỹ thuật ở mỗi điểm thi để đảm bảo hệ thống camera hoạt động thông suốt.
[VIDEO] Ngăn chặn tội phạm công nghệ cao "tấn công" kỳ thi THPT quốc gia

Khó quy trách nhiệm

Phải tuân thủ các nguyên tắc

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết Bộ đã tập hợp tất cả các ý kiến, băn khoăn của các địa phương xung quanh việc vận hành hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên, nếu nơi nào còn băn khoăn và thấy cần thiết thì có thể kết nối hệ thống camera này với một màn hình máy tính nhưng phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc: Màn hình này phải đặt tại chính phòng lắp đặt camera giám sát, không có kết nối internet, không có cổng USB, thẻ nhớ. Màn hình chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là theo dõi hệ thống camera có hoạt động thông suốt hay không.    
Tuyết Mai
Tại Hà Giang, ông Nguyễn Thế Bình, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT, cho biết tỉnh đã bố trí kinh phí khoảng 1 tỉ đồng để mua sắm toàn bộ trang thiết bị camera giám sát, trang thiết bị phục vụ chấm thi trắc nghiệm. “Toàn bộ hệ thống camera giám sát đã được lắp đặt đầy đủ, đảm bảo chất lượng ở 20 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh. Dù các điểm thi đã có máy phát điện dự phòng nhưng tỉnh cũng bố trí bộ lưu điện để đảm bảo không để cho camera bị ngắt bất kỳ một giây nào”, ông Bình khẳng định.
Tại Hòa Bình, như Thanh Niên đã phản ánh, thiếu tá Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Công an tỉnh, băn khoăn về việc camera khu vực bảo quản bài thi, đề thi và chấm thi không được phép kết nối với máy tính, hệ thống này sau đó cũng được niêm phong để nếu có sự cố sẽ xem lại hình ảnh. Tuy nhiên, do không kết nối nên sẽ không thể biết được hệ thống camera đó có hoạt động thông suốt hay không. Nếu sự cố xảy ra mà xem lại camera không hoạt động thì rất khó quy trách nhiệm.

Niêm phong camera tại phòng thi

[VIDEO] Phụ huynh trú mưa dưới pano quảng cáo đợi con làm thủ tục thi THPT quốc gia
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc sau khi kiểm tra tại các phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ (Bà Rịa-Vũng Tàu), chỉ đạo phải niêm phong và dán tem các camera tại phòng thi. Theo ông Phúc, hiện nay công nghệ rất hiện đại. Nếu không niêm phong, tội phạm công nghệ cao có thể hack để theo dõi. Khi niêm phong cũng cần lập biên bản. Thậm chí, phải niêm phong cả trung tâm hệ thống điều khiển camera.
Sau chỉ đạo này, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã lập tức gửi thông báo đến các trưởng điểm thi trong tỉnh. Nội dung chỉ đạo là đề nghị tắt camera của trường và bảng tương tác. Theo đó, những trường nào có hệ thống camera và bảng tương tác do trường trang bị đến từng lớp học, phải tắt hệ thống này và niêm phong theo quy định. Chỉ cho hoạt động hệ thống camera phục vụ công tác thi THPT quốc gia.
Tại tỉnh Đồng Nai, bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết năm nay tỉnh trích ngân sách đến hơn 1 tỉ đồng để trang bị cho công tác lắp đặt camera giám sát hệ thống phòng thi, nơi tổ chức chấm thi, và bảo quản đề thi.
[VIDEO] CSGT phát nước cho thí sinh thi THPT Quốc gia 2019
Đón đọc Gợi ý giải đề thi trên Báo Thanh Niên
Trong các ngày 26, 27, 28.6, mỗi ngày Báo Thanh Niên sẽ gửi tặng các thí sinh 4 trang phụ trương Gợi ý giải đề thi do các giáo viên có nhiều kinh nghiệm thực hiện. Ngoài ra, trong những số báo này sẽ tăng cường các thông tin liên quan đến tình hình thi khắp nơi, nhận xét, đánh giá về đề thi, tiếp sức mùa thi... Tại địa chỉ thanhnien.vn, Báo Thanh Niên sẽ cập nhật thông tin mới nhất về các vấn đề xung quanh kỳ thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.