Thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại TP.HCM: Xét nghiệm cho gần 120.000 học sinh, giáo viên

Bích Thanh
Bích Thanh
02/07/2021 07:47 GMT+7

Hôm qua 1.7, UBND TP.HCM đã chính thức quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2 đợt , trong đó đợt 1 thi ngày 7-8.7 theo lịch của Bộ GD-ĐT.

Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT  đợt 1, TP.HCM  thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho gần 120.000 thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi.

Phải có xét nghiệm âm tính trước khi dự thi

Trong cuộc họp báo thông tin về việc tổ chức kỳ thi trong chiều qua, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết đây là quyết định ban hành sau khi TP cân nhắc các khía cạnh và đặc biệt là tình hình diễn biến dịch, điều kiện an toàn, quyền lợi cho thí sinh (TS).

Hơn 29% phụ huynh yên tâm và đồng ý cho con thi đợt 1

Về kết quả khảo sát ý kiến của phụ huynh đối với phương án tổ chức thi tốt nghiệp, theo Sở GD-ĐT, có khoảng 80.000 phụ huynh tham gia, chiếm 90% cho ý kiến. Trong đó, hơn 29% yên tâm và đồng ý cho con thi đợt 1; hơn 33% không yên tâm nhưng vẫn đồng ý, còn lại hơn 36% không yên tâm và không đồng ý. Đây là một trong nhiều căn cứ để TP đưa ra quyết định thi THPT cả hai đợt.
Theo đó, đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8.7 dành cho TS không ở những nơi bị phong tỏa phòng dịch Covid-19, không thuộc diện F0, F1, F2 và đặc biệt phải có xét nghiệm âm tính trước khi dự thi. Những TS bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, không dự thi đợt 1 vào ngày 7 - 8.7 sẽ dự thi vào đợt 2, với lịch thi sẽ do Bộ GD-ĐT công bố sau.

Chuyên gia dự báo dịch Covid-19 ở TP.HCM sắp đạt đỉnh, sẽ kết thúc vào tháng 8

Ngay tại cuộc họp, ông Dương Anh Đức đã triển khai một số biện pháp nhằm tăng cường an toàn, phòng chống dịch cho kỳ thi. Cụ thể, ông Đức yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và TS các điểm thi. Các quận, huyện cử lực lượng tham gia hỗ trợ thi an toàn từ ngày 6 - 8.7, trong đó, đặc biệt lưu ý đến phương án hỗ trợ các điểm thi không để ùn ứ, tụ tập đông người ngay tại cổng điểm thi, nhất là đầu và cuối giờ thi.
Sở Y tế cung cấp thường xuyên, chính xác danh sách cán bộ, giáo viên và TS thuộc các diện F0, F1, F2, đang thực hiện cách ly để Sở GD-ĐT chủ động trong công tác ứng phó. Thành đoàn và Hội Sinh viên TP.HCM triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi, hỗ trợ các điểm thi, phụ huynh và TS. Nhắc nhở phụ huynh thực hiện khai báo y tế, đảm bảo giãn cách và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K.
Các điểm thi xây dựng phương án phòng chống Covid-19, đảm bảo thực hiện đầy đủ yêu cầu 5K, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị phòng dịch. Lưu ý phải xây dựng phương án để phân luồng TS đầu và cuối giờ thi, không để tụ tập đông người, không tổ chức tập trung đầu giờ mà yêu cầu TS di chuyển nhanh đến các phòng thi để nghe giám thị triển khai quy chế, quy định và các hướng dẫn thi.

33 học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT nhiễm Covid-19

155 điểm xét nghiệm, lấy mẫu từ ngày 3.7

Cũng trong chiều qua, Sở GD-ĐT đã triển khai kế hoạch xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với 89.275 TS và 17.052 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi.

Phú Yên vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Sáng 1.7, Bộ GD-ĐT đã họp trực tuyến với 7 tỉnh, TP có dịch để bàn về việc tổ chức kỳ thi THPT. Đối với Phú Yên, khó khăn nhất là việc đi lại, ăn uống cho giáo viên, học sinh. Tỉnh này cần 1.866 cán bộ, giáo viên coi thi, nhưng 176 cán bộ giáo viên đang phải cách ly vì là F1, F2 của bệnh nhân Covid-19.
Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên, cho biết theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Phú Yên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt, tùy theo diễn biến của dịch bệnh. “Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo cho tất cả giáo viên, học sinh test nhanh Covid-19 để thực hiện kỳ thi”, ông Lễ nói. Cũng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, địa phương nào trong tỉnh tổ chức thi được thì thi trước, nếu không đảm bảo an toàn thì thi đợt 2.    
Đức Huy
Do đó, Sở GD-ĐT phối hợp cùng Sở Y tế và UBND các quận huyện thành lập 155 điểm xét nghiệm Covid-19 để thực hiện kiểm tra tiêu chuẩn các TS trước khi tham dự kỳ thi.
Vào ngày 2.7, các trường THPT có TS đăng ký dự thi sẽ thông báo lịch thực hiện xét nghiệm để đảm bảo quy định giãn cách đến từng TS, mỗi điểm sẽ thực hiện 4 ca/ngày. Bắt đầu lấy mẫu từ ngày 3.7 và hoàn tất, có kết quả trong ngày 4.7.
Những điểm thực hiện xét nghiệm Covid-19 hoàn toàn độc lập với các điểm thi để kịp thời xử lý trong trường hợp có tình huống bất ngờ. Thông tin chi tiết về các điểm xét nghiệm tương ứng với điểm thi, bạn đọc có thể tham khảo trên thanhnien.vn
TP chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế đảm bảo công tác lấy mẫu được tổ chức thuận lợi, đảm bảo an toàn và thực hiện đúng thời gian quy định. Huy động lực lượng điều phối vị trí, sắp xếp linh động và phân chia thời gian cụ thể để đảm bảo giãn cách trong quá trình lấy mẫu. Tránh việc lây nhiễm chéo, yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên và TS thực hiện đúng nguyên tắc 5K trong quá trình chờ lấy mẫu. Điểm lấy mẫu nào xảy ra ùn ứ, không đảm bảo giữ khoảng cách trong quá trình lấy mẫu thì trưởng điểm thi, thủ trưởng của đơn vị được sử dụng làm điểm lấy mẫu sẽ chịu trách nhiệm.

Học sinh lớp 12 tại TP.HCM chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT vào đầu tháng 7

Đào Ngọc Thạch

Sở y tế cam kết khả năng lây nhiễm ở mức thấp nhất

Với vai trò đại diện cơ quan tham mưu về tổ chức thi đảm bảo an toàn cho TS, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cam kết sẽ làm các biện pháp tốt nhất và mong nhận được sự hợp tác của phụ huynh. Có rất nhiều phụ huynh chưa yên tâm cho con thi đợt 1, song các biện pháp ngành y tế đưa ra có thể ngăn chặn các nguy cơ, khả năng lây nhiễm ở mức thấp nhất.
Thêm vào đó, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông tin TS sau khi đi xét nghiệm, có kết quả phải ở nhà, hạn chế ra ngoài tiếp xúc để đảm bảo an toàn đến ngày thi. Nhưng nếu chẳng may có sự tiếp xúc thì trong khoảng thời gian này, theo dịch tễ cũng không đủ để nhiễm bệnh.

Cần thêm một số biện pháp an toàn

Về công tác chuẩn bị, nhìn chung Sở GD-ĐT đã được sự đồng thuận và hỗ trợ tích cực, nhiệt tình từ các ban ngành nên rất chủ động, đem đến sự an tâm cho một kỳ thi an toàn, thành công.
Ngoài các giải pháp mà Sở GD-ĐT đưa ra yêu cầu các điểm thi nghiêm túc thực hiện, chúng tôi có mấy góp ý sau đây để giữ an toàn cho kỳ thi:
Việc phân luồng TS từ cổng vào phòng thi (và ngược lại) phải thật chặt chẽ, phải có người điều tiết TS đến và ra về. Không để TS tụ tập trước cổng trước và sau khi thi.
Không cần xếp hàng trước phòng thi, TS theo luồng lên và vào phòng ngay. Giám thị sẽ kiểm tra TS tại vị trí bàn ngồi. Vì vậy, cần có giám thị hành lang ứng trực từ trước. Khi hết giờ làm bài, giám thị nên giữ TS ở lại phòng để điểm thi điều tiết lần lượt các phòng, các dãy ra cổng theo thứ tự.
Nên bố trí nhiều phòng hội đồng để sinh hoạt, thu bài nhằm đảm bảo giãn cách cho giám thị coi thi.
Trang bị nhiều khẩu trang và nước sát khuẩn cho TS, kể cả cho phụ huynh đứng chờ con ngoài cổng.
Ngọc Tuấn
 

Giải pháp với thí sinh ngoại tỉnh

Với các TS ngoại tỉnh, ông Dương Anh Đức cho hay có thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 ngay tại địa phương và mang giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 đến điểm thi vào ngày 6.7. TP.HCM sẽ chấp nhận kết quả xét nghiệm của các địa phương tính từ ngày 3.7 đến sát ngày tập trung. Đối với 4.700 TS ngoại tỉnh ở các trường ngoài công lập, khi lên TP.HCM dự thi sẽ được bố trí ở trường các em đã học lớp 12 hoặc ký túc xá. Kế hoạch cụ thể sẽ được Sở GD-ĐT đưa ra trong vài ngày tới.
Liên quan đến các TS không thể thi đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT do ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT, cho biết tính đến chiều 1.7, có 200 TS thuộc diện F0, F1 và 991 TS trong khu phong tỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.